Theo thông tin ban đầu, người dân phát hiện khói ở khu chung cư khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội vào khoảng 19h25 hôm nay (11/10).

Sau đó khoảng 30 phút, người ta bắt đầu nghe những tiếng nổ lớn từ tầng hầm của toà nhà CT4A, CT4B rồi khói ùn lên đen kịt từ hầm.

Vụ việc khiến cư dân ở khu vực này hoảng loạn, tháo chạy xuống dưới. Tuy nhiên, trên các tầng cao của khu nhà vẫn còn nhiều người mắc kẹt.

Do 3 khối nhà (A,B,C) ở đây xây thông nhau tâng hầm, nên khói từ hầm A nhanh chóng lan sang hầm B,C. Cháy từ hầm đã tạo khói đen thông lên tâng cao khiến cả 3 khối nhà nhiễm khói nặng, nhiều người mắc kẹt.

Một cư dân sống tại nhà B cho biết, tiếng nổ phát ra nhiều ở tầng hầm, nơi có hàng trăm xe máy của cư dân. Mọi người không thể di chuyển phương tiện do ngay khi cháy xảy ra, cửa ra vào hầm đã bị đóng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã điều nhân sự và 4 xe cứu hỏa xuống hiện trường dập lửa, cũng như cứu hộ những người còn mắc kẹt trên các tầng.

Công tác cứu hộ, cứu hỏa đang được triển khai tích cực tại hiện trường. Lực lượng PCCC sử dụng nhiều vòi nước mạnh từ những họng nước cứu hoả đặt sẵn trong khu vực, phun trực tiếp xuống tầng hầm toà chung cư.

Đồng thời, họ cũng bắc thang lên ban công các tầng trên của toà nhà để giải cứu người mắc kẹt. Tuy nhiên, các thang gấp cơ động được đưa đến hiện trường mới chỉ vươn được lên đến tầng 2, tầng 3.

Ngay sau đó, có 6 chiếc xe thang có thể vươn tới tầng 10 cùng hàng chục xe cứu thương được điều tại hiện trường.

Đại diện cơ quan PCCC cho hay, theo quy định, mọi tầng hầm chung cư đều có khoang đệm và hệ thống cửa ngăn cháy, kèm hệ thống hút khói tự động. Khi cháy xảy ra, nếu các hệ thống cửa ngăn cháy, hút khói tự động ở tầng hầm hoạt động theo tiêu chuẩn, khí độc khó có thể lan lên nhiều các tầng trên.

"Sau vụ cháy, cần phải rà soát hệ thống thông khói, cửa ngăn cháy tại chung cư này xem có vận hành khi hỏa hoạn xảy ra hay không, mà khí độc có thể lan khắp 3 khối nhà", một cán bộ có kinh nghiệm trong công tác PCCC cho biết.

Hình ảnh tại hiện trường:

Khói đen bốc ngút trời tại nơi xảy ra hoả hoạn 

 

 

 

Lực lượng cứu hộ nhanh chóng có mặt cứu trợ người dân tại hiện trường

Người dân nhốn nháo ngoài đám cháy

Các xe cứu thương có mặt kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu

Người dân và lực lượng chức năng sơ cứu người ngạt thở

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online