Trường Quốc tế Liên Hiệp Hà Nội (UNIS Hanoi) là trường quốc tế được thành lập bởi Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Việt Nam.

Trường Quốc tế Liên Hiệp Hà Nội (UNIS Hanoi) là trường quốc tế được thành lập bởi Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Việt Nam.

Toàn TP chỉ có 11 trường quốc tế chuẩn

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội thanh kiểm tra những cơ sở giáo dục mang danh quốc tế để nhận diện rõ hơn, quản lý tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục.

Sáng 12/8, trao đổi với PV Gia Đình Mới, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã thống kê danh sách các trường quốc tế trên địa bàn TP.

"Chính thức thì chỉ có 11 trường được gọi là trường quốc tế, còn một số trường khác chỉ là trường có yếu tố nước ngoài, không phải trường quốc tế. 11 trường quốc tế này thành lập và hoạt động theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP (Quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục)".

  Ông Lê Ngọc Quang: Hà Nội chỉ có 11 trường quốc tế.

Ông Lê Ngọc Quang: Hà Nội chỉ có 11 trường quốc tế.

Cũng theo ông Quang, việc các cơ sở giáo dục mạo danh quốc tế sẽ bị xử lý. "Tên gọi của các trường phải đúng theo quy định. Trường mạo danh quốc tế để thu hút học sinh thì khẳng định là sai.  

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ công bố danh tính các trường quốc tế và trường có yếu tố nước ngoài để toàn thể nhân dân, cha mẹ học sinh biết được và có cơ sở chọn lựa. Còn xử lý những cái cũ, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng quy định”, ông Quang nói.

Cần Luật hóa và có chế tài xử phạt 

Ông Quang bày tỏ, việc xử lý các trường mạo danh quốc tế sẽ gặp một số khó khăn bởi hiện nay, chưa có định nghĩa một cách đầy đủ vấn đề trường quốc tế cũng như các chế tài xử lý những đơn vị như vậy nên Hà Nội phải vận dụng các điều kiện của địa phương.

Ông Quang cũng cho rằng, cần Luật hoá trong việc ghi tên các trường quốc tế và cần có cả chế tài xử phạt nếu các cơ sở giáo dục vi phạm việc này.

Cũng trong sáng nay, trao đổi với Gia Đình Mới, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cũng kiến nghị: Cần chuẩn hóa và nghiêm khắc đối với vấn đề trường quốc tế.

Hà Nội chính thức chỉ có 11 trường quốc tế đạt 'chuẩn' 2

Hiện nay ngành giáo dục đã có tiêu chuẩn rất chặt chẽ để công nhận các trường, đạt chuẩn quốc gia. Vậy thì, cũng cần phải có định nghĩa, khái niệm, tiêu chuẩn rõ ràng đối với trường quốc tế.

Nếu trường được định nghĩa quốc tế, là trường quốc tế chuẩn thì trường đó phải có chương trình đào tạo thế nào, giáo viên đạt chuẩn ra sao, chứ không chỉ căn cứ vào mỗi yếu tố cơ sở vật chất đẹp, khang trang, hiện đại.

Thầy Tùng Lâm cũng cho rằng "Các cán bộ quản lý giáo dục phải giúp phụ huynh, học sinh, phải làm tường minh các thông tin của mỗi nhà trường. Đúng ra nếu một trường không phải là trường quốc tế thì không cho treo biển "quốc tế", phải yêu cầu cái trường đó chỉ được gắn tên đúng theo quy định đã được cấp phép.

"Khi đó, phụ huynh học sinh sẽ có hướng lựa chọn đúng đắn ngôi trường phù hợp với nhu cầu và năng lực của học sinh. Những người làm giáo dục không được lợi dụng xu thế để làm những điều chưa đúng, ảnh hưởng tới các thế hệ học sinh".

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/giao-duc/hoc-duong/ha-noi-chinh-thuc-chi-co-11-truong-quoc-te-dat-chuan-d26373.html

Theo giadinhmoi.vn