Hôm qua (6/7), giá vàng trong nước đã tăng kỷ lục, gần 3 triệu đồng/lượng, lên mức gần 40 triệu đồng/lượng bán ra vào cuối giờ chiều, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Sáng nay (7/7), giá vàng mở cửa đã giảm nhẹ so với chiều qua (6/7). Mỗi lượng vàng SJC rơi nửa triệu đồng.

Cụ thể, vào thời điểm 9h30 sáng 7/7, trang web của Bảo tín Minh Châu chốt giá: Vàng miếng SJC giao dịch lẻ bán ra là là 38,0 triệu đồng/lượng trong khi mua vào là 37,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 38,1 - 39,1 triệu đồng, giảm nửa triệu đồng so với giá đóng cửa cuối ngày hôm qua.

Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay cũng giảm mạnh. Mỗi lượng vàng miếng SJC mua vào còn 38 triệu đồng trong khi bán ra là 39 triệu.

Vàng miếng SJC giảm ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước tối hôm qua phát đi thông điệp sẵn sàng can thiệp thị trường vàng. Cơ quan quản lý cho rằng những biến động khiến giá vàng nhảy vọt ngày 6/7 chỉ là nhất thời và mang nhiều yếu tố tâm lý. Đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối cũng cảnh báo người dân nên bình tĩnh trước khi quyết định mua hay bán.

Theo các chuyên gia mức chênh lệch quá lớn như trên đem đến rủi ro cao cho người mua vì với mức giá này, chỉ khi nào giá vàng tăng rất mạnh, kéo giá mua vàng tăng theo thì khi đó người mua mới có lời.

Ghi nhận tại cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu ở Cầu Giấy, Trần Nhân Tông (Hà Nội) thời điểm sáng ngày 7/7 cho thấy: tại các cửa hàng vàng, lượng khách đến giao dịch đã tăng đột biến. 

 Tại nhiều cửa hàng vàng ở Hà Nội, lượng khách đến giao dịch đã tăng đột biến so với những ngày trước đó. 

 Theo chia sẻ của một nhân viên tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu ở Cầu Giấy, số lượng khách đến không thể đông bằng ngày Thần tài đầu năm nhưng cũng có thể coi là đông kỷ lục. Thời điểm đông nhất, số lượng khác đến giao dịch gấp khoảng 20-30 lần ngày thường. 

 Dòng người xếp hàng dài vào khu vực thực hiện giao dịch mua - bán. 

Theo chia sẻ của nhân viên cửa hàng vàng này, số lượng người đến giao dịch chủ yếu là mua vào chiếm khoảng 65%.  

 Trong thời điểm giá vàng có nhiều biến động, các chuyên gia đã khuyến cáo người dân cẩn trọng hơn trong việc mua vàng để sinh lời. Tuy nhiên, số lượng người đến mua vàng vẫn cao.  

Nhiều khách hàng tới giao dịch tại cửa hàng cho rằng, nguyên nhân họ mua vàng tại thời điểm thị trường giá đang biến động là giá vàng có khả năng sẽ tăng cao hơn. Họ hi vọng sẽ kiếm được lợi nhuận từ suy nghĩ trên.   

Sau khi cán mốc gần 40 triệu đồng/ lượng chiều ngày 6/7, sáng nay (7/7) giá vàng đã giảm nhẹ. Khoảng 9h30, tại cửa hàng Bảo tín Minh Châu chốt giá: Vàng miếng SJC giao dịch lẻ bán ra là là 38 triệu đồng/lượng trong khi mua vào là 37,9 triệu đồng/lượng. 

Nhu cầu giao dịch trong thời điểm giá vàng có nhiều biến động khiến cho khu vực trước cửa hàng vàng này bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông.  

Bảo vệ cửa hàng phải chỉ dẫn khách hàng tới bãi đỗ xe cách đó 100m để giảm ùn tắc. 

 Số lượng khách hàng tăng đột biến tại cửa hàng vàng trên phố trên phố Trần Nhân Tông. 

Theo Ngân hàng Nhà nước, giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh những ngày qua là do tác động tâm lý sau khi Anh rời khỏi EU. Một nguyên nhân khác là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục trì hoãn tăng lãi suất, nên nhiều nhà đầu tư tìm đến vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro.  

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường và sẵn sàng các phương án, cũng như có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Các chuyên gia cũng nhận định, xu hướng giá vàng tăng sẽ không kéo dài lâu, bởi tâm lý thị trường sẽ dần ổn định và những tín hiệu mà ngân hàng nhà nước đã đưa ra. 

Theo Trần Kháng/ Gia đình Việt Nam