Vùng "chảo lửa" Hà Tĩnh phải trải qua gần 1 tháng nắng nóng chưa từng có. Tại huyện Hương Khê, có thời điểm đạt kỷ lục 43,4 độ C. Tình trạng nắng nóng kéo dài không chỉ khiến nước sản xuất mà nguồn nước sinh hoạt của người dân nơi đây cũng thiếu trầm trọng.

Riêng trong tháng 4/2019, đối chiếu dữ liệu lịch sử, ngành khí tượng khẳng định khu vực huyện Hương Khê xảy ra nắng nóng cao nhất trong lịch sử ở nước ta. Trong những ngày nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ đo đươc lên đến 43,4 độ C.

Ngày 23/6, theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, gần 1 tháng nay, Hà Tĩnh phải chịu nền nhiệt trên 35 độ C, có những ngày nắng đến 40 - 43 độ C, nhiều nơi biến thành "chảo lửa". Đặc biệt là vùng núi Hương Khê, Hương Sơn.

nang nong keo dai thieu nuoc sinh hoat tram trong
Nắng nóng kéo dài, ruộng đồng khô cạn. 

Nói về thiệt hại do nắng nóng kéo dài, ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết, nắng hạn gay gắt thời gian qua khiến 1.000 ha đậu, ngô; 300 ha cây ăn quả có múi và 1.000 ha lúa hè thu kém phát triển, thiếu nước nghiêm trọng. Trong số 1.000 ha lúa hè thu này, có khoảng 500 ha không hề có giọt nước nào để tưới, trong đó có khoảng 300 ha khô nứt nẻ.

"Nếu nắng nóng kéo dài thêm một tuần nữa không chỉ những diện tích này bị cháy lá mà hàng nghìn ha cây trồng khác cũng sẽ kém phát triển, ảnh hưởng đến năng suất" - ông Vinh lo lắng.

Cũng theo ông Vinh, huyện có 157 hồ đập thì nay chỉ còn 18 hồ còn chứa nước tưới, còn lại dưới mực nước chết. Điển hình là các hồ, đập: Z20, Cây Chanh - xã Hương Thủy; Nước Đỏ - Lộc Yên; đập Phụ - Hương Xuân; đập Nhà Lào - Phú Phong; đập Maka, Òng Đọn…

Không chỉ thiếu nước sản xuất, hơn 40% giếng đào của người dân các xã Hà Linh, Phương Mỹ, Hòa Hải, Hương Lâm, Hương Liên, Hương Thủy… đã cạn trơ đáy, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng hơn một tuần nay.

Tại xã Sơn Diệm dù mạch nước ngầm ở gần sông Ngàn Phố nhưng rất nhiều giếng nước cũng gần như trơ đáy. Nhiều hộ gia đình phải đầu tư trên dưới 10 triệu đồng để khoan giếng mới, lấy nước sinh hoạt. Khó khăn hơn, ở xã Hương Thủy, sau khi giếng đào cạn, người dân phải khoan giếng mới nhưng khoan đến 60m vẫn không có nước nên đánh bỏ cuộc.

nang nong keo dai thieu nuoc sinh hoat tram trong
Người dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 

Để hạn chế việc thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, cấp ủy, chính quyền huyện Hương Khê khuyến cáo người dân sử dụng nước sinh hoạt một cách tiết kiệm, tăng cường tấp gốc cho cây ăn quả, tranh thủ nguồn nước tại các ao hồ để tưới tiêu…

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/ha-tinh-nang-nong-keo-dai-thieu-nuoc-sinh-hoat-tram-trong-5617.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường