Bà Phạm Thu Xanh - Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, có 31 trẻ thuộc huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã có biểu hiện sốt, co giật khi tiêm vắc xin ComBE Five. Trong đó, 6/31 ca đó phản ứng nặng như sốt, 1 ca xuất hiện co giật, tím tái và đã được chuyển lên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị và theo dõi.

Bà Xanh cũng thông tin, trong quá trình tiêm chủng các cán bộ y tế cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho gia đình, nếu có phản ứng gia đình sẽ gọi trực tiếp để được tư vấn.

Tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, trong ngày 25/1 và ngày 26/1, đã tiếp nhận 19 trường hợp nhập viện để điều trị. Các cháu nhập viện trong tình trạng bị co giật, người tím tái, sốt cao.

Đến sáng nay (28/1), vẫn còn 14 cháu nhỏ đang phải nằm cấp cứu tại bệnh viện để điều trị sau khi tiêm vắc xin.

Hải Phòng: 31 trẻ nhập viện sau tiêm vắc xin ComBE Five

Trẻ nhập viện sau tiêm vắc xin ComBE Five

Theo TS Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng TP Hải Phòng, việc trẻ em có phản ứng với vắc xin ComBE Five xảy ra ở các tỉnh thành trên cả nước, không riêng gì ở Hải Phòng. Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải làm công tác sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm phòng cho trẻ và phải có tổ phản ứng nhanh khi có hiện tượng phản ứng vắc xin xảy ra.

Vắc xin 5 in 1 ComBE Fivechuyển đổi thay thế vắc xin Quinvaxem đang nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ, đặc biệt sau khi có thông tin về 2 ca trẻ tử vong tại Nam Định, 1 ca tử vong tại huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Y tế Dự phòng, Sở Y tế Nam Định đã điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân. Hội đồng đã có kết luận 2 trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng không nghĩ đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng và Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Trường hợp tại huyện Thạch Thất, hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, nguyên nhân ban đầu khiến bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five có thể nghĩ tới là sốc phản vệ.

Theo thống kê của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, đến thời điểm này có 28 tỉnh, thành phố triển khai tiêm vắc xin ComBE Five, với tổng số hơn 131 nghìn trẻ được tiêm.

Đáng chú ý, do ComBE Five là vắc xin mới nên đội ngũ cán bộ tiêm chủng tư vấn rất kỹ, đầy đủ và các bà mẹ cũng có ý thức hơn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Do vậy, nhiều trẻ em có những dấu hiệu nhỏ cũng đã được đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) được ghi nhận với tỷ lệ 1,73%. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở với tỷ lệ khoảng 0,05%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Theo congly.vn