Khi quyết định mua một chiếc điện thoại mới, chắc hẳn các bạn sẽ phải tìm hiểu kỹ thông tin về chiếc điện thoại mình muốn mua, bên cạnh đó là thông tin về cửa hàng, nơi bán thiết bị có giá hợp lý và uy tín nhất.

Và sẽ không ít lần bạn phải phân vân không biết nên mua hàng chính hãng hay xách tay.

Hàng chính hãng hay gọi là hàng công ty, là loại mặt hàng mà được các hãng công nghệ như Samsung, Nokia, LG, Sony.... phân phối ở thị trường nước Việt Nam.

Cùng với hàng chính hãng, loại mặt hàng khác được tiêu thụ nhiều ở nước ta là hàng xách tay.

Hàng xách tay hiện nay là thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm mà thương gia xách tay về, có thể tạm hiểu như kiểu nhập khẩu, mà không chính thống, để kinh doanh.

Đa phần các mặt hàng xách tay đều là những sản phẩm mới, có nghĩa là cũng có chất lượng tương đương hoặc nhiều khi là hơn so với sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên nguồn gốc không rõ ràng và không được hưởng nhiều chế độ như điện thoại chính hãng.

 

Nguồn gốc hàng xách tay thường không rõ ràng và không được hưởng nhiều chế độ như điện thoại chính hãng.

Bởi vậy khi cân nhắc giữa mua hàng xách tay và hàng chính hãng, bạn cần xác định nhu cầu dùng của mình, xem xét khả năng tài chính và chế độ hậu mãi, dịch vụ sau mua của loại điện thoại bạn thích.

 

Về nhu cầu dùng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định mua điện thoại xách tay hay chính hãng chính là loại điện thoại mà người dùng muốn mua.

Hiện nay, đa số các điện thoại có tên tuổi trên thị trường đều có hàng xách tay lẫn chính hãng, tuy nhiên các thiết bị này luôn có mặt sớm hơn ở thị trường xách tay.

Chẳng hạn như iPhone là một ví dụ, iPhone luôn có mặt ở thị trường xách tay sớm hơn chính hãng một vài tháng và nguồn hàng có thể xuất xứ tại nhiều quốc gia khác nhau.

Bên cạnh đó cũng có một vài thiết bị chỉ được bán ở thị trường xách tay, đơn cử như chiếc HTC One phiên bản hai SIM có hỗ trợ khe microSD hay chiếc LG Optimus G Pro.

Do đó người dùng cần phải xác định nhu cầu và mức độ cần thiết của thiết bị khi quyết định mua, nếu như chiếc smartphone mà bạn yêu thích chỉ có tại thị trường xách tay thì không còn lựa chọn nào khác, hoặc như bạn muốn sở hữu thiết bị càng sớm càng tốt thì hàng xách tay là lựa chọn hàng đầu.

Điện thoại hàng xách tay thường có mức giá thấp hơn hàng chính hãng.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng các thiết bị xách tay thường chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian, nhiều model sẽ nhanh chóng hết hàng sau khi ra mắt do sức mua mạnh hay người dùng ít quan tâm.

Xem xét khả năng tài chính

Điểm thu hút đa số người dùng tìm đến hàng xách tay hiện nay chính là mức giá hấp dẫn của chúng, các thiết bị ở thị trường này luôn có mức giá thấp hơn hàng chính hãng.

Như iPhone 5 được phân phối chính hãng luôn có giá cao hơn so với hàng xách tay từ 1 đến 2 triệu đồng.

Tuy nhiên hiện nay, do thị trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt nên khoảng cách về giá giữa hàng xách tay và hàng chính hãng không quá lớn, nhiều người dùng quyết định mua hàng chính hãng để đổi lại sự an tâm và thuận tiện trong chế độ hậu mãi. Bên cạnh đó, các thiết bị mới ra mắt thường bị các cửa hàng xách tay nâng giá lên cao.

Do đó, thuận lợi về tài chính khi mua hàng xách tay so với chính hãng đã không còn là yếu tố quyết định.

Chế độ hậu mãi

Một trong những ưu điểm của hàng chính hãng so với hàng xách tay là chế độ hậu mãi, hay nói đúng hơn là chế độ bảo hành.

Các thiết bị chính hãng sẽ được bảo hành toàn bộ phần cứng lẫn phần mềm khi bị lỗi nếu như không phải do người dùng gây ra, còn các thiết bị xách tay thường chỉ được bảo hành rất hạn chế.

Tuy nhiên hiện nay, do thị trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt nên khoảng cách về giá giữa hàng xách tay và hàng chính hãng không quá lớn, nhiều người dùng quyết định mua hàng chính hãng để đổi lại sự an tâm và thuận tiện trong chế độ hậu mãi.

Bên cạnh đó, các thiết bị mới ra mắt thường bị các cửa hàng xách tay nâng giá lên cao.

Do đó, thuận lợi về tài chính khi mua hàng xách tay so với chính hãng đã không còn là yếu tố quyết định.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam