Như thông tin chúng tôi đã phản ánh trước đó, vào cuối tháng 4/2016, gia đình ông Trần Công Ứng trú tại Xóm Lẻ, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) nhận được thông báo từ nhân viên Hợp tác xã Dịch vụ SXNN Triều Khúc, trong tháng 4 vừa qua hộ gia đình ông đã sử dụng hết 1.029 số nước. Số tiền phải đóng lên đến 19.125.036 đồng.

Cho rằng, HTX đã có sai sót trong hóa đơn thu tiền nước, gia đình ông Ứng đã nhiều lần yêu cầu lãnh đạo HTX Triều Khúc làm rõ. Tuy nhiên, mọi yêu cầu của người dân đều không được đáp ứng và còn bị dọa sẽ cắt điện nước nếu không đóng tiền. 

Hóa đơn tiền nước khiến gia đình ông Ứng "choáng váng" . 

Liên quan tới sự việc, sáng ngày 17/5, trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Năng, Trưởng ban Kiểm soát Hợp tác xã Dịch vụ SXNN Triều Khúc cho biết, trường hợp số nước nhà ông Ứng tăng đột biến trong tháng 4/2016 là do hỏng đường ống, hỏng phao dẫn tới nước chảy ra ngoài.

Thông tin về cách giải quyết sự việc trên, ông Năng cho biết: “Đây là một sự cố không ai mong muốn. Chúng tôi đã tính đổi lũy tiến tính nước mức 3 (giá 9.990 đồng/m3 nước). Số tiền gia đình phải đóng hiện giờ là 10.793.690 đồng (số tiền phải đóng trước đó là 19.125.036 đồng PV). Gia đình cũng đã làm đơn, nhất trí với cách giải quyết trên”. 

Ông Ứng khẳng định việc gia đình dùng nước trong tháng 4/2016 không có gì đột biến và hệ thống bể, đường ống nhà ông cũng không  hư hỏng.

Ông Ứng khẳng định việc gia đình dùng nước trong tháng 4/2016 không có gì đột biến và hệ thống bể, đường ống nhà ông cũng không hư hỏng. 

Tuy nhiên, khi được yêu cầu xem biên bản xử lý sự việc và cuống hóa đơn các tháng trước để đối chiếu nhưng ông Năng đều không đưa ra được. Sau đó, ông hẹn PV vào sáng 19/5 sẽ cung cấp cuống hóa đơn của hộ gia đình nhà ông Ứng.

Thế nhưng, chiều cùng ngày ông Năng lại trả lời PV không thể cung cấp được hóa đơn và mời PV ngày 19/5 đến làm việc với kế toán HTX. PV lại tiếp tục liên hệ với ông Triệu Đình Nhã - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ SXNN Triều Khúc và được hẹn 9h sáng 19/5 tới HTX làm việc.

Theo lịch hẹn của ông Triệu Đình Nhã - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ SXNN Triều Khúc, phóng viên đã có mặt tại trụ sở HTX số 154 xóm Chùa, Triều Khúc (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) để tìm hiểu thông tin về vụ việc gia đình 6 người dùng hết hơn 19 triệu đồng tiền nước một tháng.

Tuy nhiên, đã quá giờ hẹn, phóng viên không thấy sự xuất hiện của ông Nhã. Phóng viên liên hệ lại qua điện thoại nhưng số máy của ông Nhã luôn trong trạng thái “thuê bao không liên lạc được”. Tiếp phóng viên là ông Nguyễn Trung Dũng - Trưởng phòng Kế toán – Tài vụ của HTX. 

Ông Nguyễn Trung Dũng - Trưởng phòng Kế toán – Tài vụ của HTX (áo tím) được cử làm việc với báo chí nhưng lại không trả lời các câu hỏi liên quan. 

Theo ông Dũng, hôm nay, lãnh đạo bận đi công tác nên không có mặt tại trụ sở. Ông Dũng được giao nhiệm vụ tiếp phóng viên và cung cấp cuống hóa đơn từ tháng 1 đến tháng 4/2016 của hộ gia đình ông Trần Công Ứng - chủ gia đình có hóa đơn tiền nước hơn 19 triệu đồng (số 10 xóm Lẻ, Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).

“Tôi được giao nhiệm vụ cung cấp cuống hóa đơn của gia đình ông Ứng từ tháng 1 – 4/2016. Ngoài ra, tôi không cung cấp gì thêm”, ông Dũng nói.  

Thiết nghĩ, đây là một cách làm việc thiếu tinh thần hợp tác của HTX Triều Khúc. Hơn nữa, PV không nhận được sự tôn trọng đối với khách hàng và cơ quan báo chí của lãnh đạo HTX Triều Khúc.

Có mặt tại trụ sở HTX, ông Trần Công Ứng, tỏ ra thất vọng về cách làm việc của lãnh đạo HTX. Ông Ứng vẫn khẳng định, gia đình ông đã kiểm tra lại toàn bộ đường ống nước, phao nước trong bể, đồng hồ… nhưng hoàn toàn không phát hiện sự cố hỏng hóc.

“Gia đình tôi đã yêu cầu được xem cuống hóa đơn tiền nước kể từ khi lắp đồng hồ nước (tháng 10.2013 đến nay) để đối chiếu và giấy kiểm định đồng hồ. Tuy nhiên, phía HTX chỉ cung cấp cuống hóa đơn 4 tháng gần đây nên rất khó đối chiếu để tìm ra có sai sót gì hay không”, ông Ứng bức xúc.  

Thông tin về việc lắp đặt và giấy kiểm định đồng hồ nước được phóng viên yêu cầu lãnh đạo HTX Triều Khúc cung cấp. Tuy nhiên, đơn vị này từ

Thông tin về việc lắp đặt và giấy kiểm định đồng hồ nước được phóng viên yêu cầu HTX Triều Khúc cung cấp. Tuy nhiên, ông Dũng từ chối và nói không có thẩm quyền. 

Ông Ứng cũng đã yêu cầu ông Dũng cho xem cuống hóa đơn từ khi lắp đồng hồ và giấy kiểm định đồng hồ. Tuy nhiên, vị Trưởng phòng Kế toán – Tài vụ của HTX luôn khăng khăng là ông ta chỉ có nhiệm vụ cung cấp cuống hóa đơn tháng 1-4.2015 của gia đình ông Ứng còn lại không cung cấp gì thêm.

Khi PV đặt câu hỏi liên quan tới sự việc, ông Dũng trả lời: “Nếu các vị vẫn hỏi thêm, để giữ phép lịch sự, tôi xin phép ra ngoài hút thuốc lá”.

Dù đã tới giờ trưa, PV vẫn không thấy sự xuất hiện của ông Nhã tại trụ sở cơ quan và điện thoại của ông vẫn luôn tắt máy. Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Bùi Văn Năng – Trưởng Ban kiểm soát DVSXNN nhưng ông này nói đang đi làm và “cảm thấy mệt mỏi vì chuyện này” nên không trả lời gì thêm.

Gia đình ông Ứng cho biết, sẽ tiếp tục làm đơn gửi lên UBND xã Tân Triều để làm rõ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam