Đôi khi, chính những điều nhỏ bé lại tạo nên sự khác biệt đột phá. Trong khi hầu hết mọi người ưa chuộng những chiếc xe long lanh từ trong ra ngoài, một chiếc ô tô thiếu các tính năng tiêu chuẩn nhất định có thể gây thảm họa cho nhà sản xuất. Không chỉ vậy, nó phải có giá xứng đáng, nếu không người mua sẽ đi tìm một chiếc xe có chi phí phải chăng hơn.

   Honda Jazz VX Navi 2018

   Honda Jazz VX Navi 2018

Điều này khiến ta liên tưởng đến Honda Jazz. Chiếc xe đã được làm mới với mô hình 2018, mẫu hatchback thế hệ thứ ba này đã có mặt trên thị trường trong gần ba năm nay và là một trong những chiếc xe được yêu thích của về tính thực tế, kiểu dáng và hệ truyền động êm ái. Hãy xem với phiên bản mới này, chiếc xe có còn tiếp tục đáp ứng được kỳ vọng của người yêu chuộng Honda không.

Đã từng là chiếc cao cấp nhất của dòng xe (sau này được thay thế bởi VX +), giờ đây Honda Jaz VXz đã được chuyển xuống dòng trung cấp với sự xuất hiện của RS đi kèm với một bodykit độc đáo, đèn LED và một số tính năng bổ sung khác. Dù chỉ đứng ở vị trí trung cấp, VX vẫn tạo được nét riêng nhờ vào một số thay đổi bên ngoài nhỏ.

Với những cái nhìn ban đầu, ta sẽ nhận thấy mặt trước đã được thiết kế lại với mui trước Solod Wing Face hoàn toàn với cùng với một cản mạnh mẽ. Mặc dù không có đèn sương mù, chiếc Jazz VX mới này sẽ có đèn chạy ban ngày LED (DRLs). Phần lớn ngoại thất phía sau vẫn được giữ nguyên, ngoại trừ một số cải tiến nhỏ như đèn hậu LED và cản sau thể thao năng động hơn.

Nhìn chung, chiếc Jazz 2018 vẫn giữ được dáng vẻ thể thao, nhưng bên cạnh đó, chiếc xe đã trông trưởng thành hơn người tiền nhiệm. Đột phá lớn có thể không xảy ra, Jazz của thế hệ thứ ba vẫn rất mới mẻ và kiêu hãnh mặc dù được giới thiệu từ ba năm trước.

Có thể phần ngoại thất trông không thay đổi mấy, nhưng bên trong lại có một số điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là các tính năng. Lần đầu tiên, chiếc Jazz VX được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình theo tiêu chuẩn và đây là điểm đáng khen. Màn hình hiển thị cảm ứng thông tin giải trí mới bảy inch cũng mang một luồng gió mới vào bên trong chiếc Jazz VX. Không giống như phiên bản tiền facelift, hệ thống Garmin mới trực quan, tiện dụng hơn và đáp ứng các lệnh nhanh hơn.

Các chức năng khác như đài AM/FM radio, điều hướng, ra lệnh bằng giọng nói, camera sau đa điểm và kết nối HDMI đều được trang bị tiêu chuẩn trên hệ thống giải trí mới dựa trên nền tảng Garmin. Chiếc xe thậm chí có thể kết nối với internet thông qua Wi-Fi rất hữu ích trong trường hợp bạn cần kiểm tra các địa chỉ quan tâm hoặc tài khoản cá nhân.

Mặt khác, khá nhiều chi tiết thiết kế và màu sơn tương tự phiên bản trước không hẳn là điều xấu. Giống như người anh em bốn cửa Honda City, chiếc xe được thiết kế ergonomic nhưng gọn gàng, tiện dụng vừa dễ nhìn. Trong khi đó, đi vào một vị trí ghế lái thoải mái đã được dễ dàng nhờ một tay lái điều khiển tầm lái và bộ điều chỉnh tầm ghế hoàn chỉnh.

Cả hai ghế trước và sau đều thoải mái mặc dù không có hỗ trợ điều chỉnh vùng thắt lưng. Tuy nhiên, ghế đệm mềm giúp người ngồi có thể tận hưởng sự thoải mái êm ái trong hành trình dài. Như thường lệ, các ghế sau ULT mang lại sự linh hoạt trong  khoang hành lý, trong khi phần còn lại của cabin có không gian rộng rãi cho vùng đầu, khuỷu tay và để chân.

Chiếc xe sở hữu động cơ SOHC 1,5 lít 4 xi lanh với i-VTEC quen thuộc. Tiếp nối phiên bản tiền facelift, L15Z1 cho 120 mã lực ở 6.600 vòng/phút cùng với mô men xoắn 145 Nm ở 4.800 vòng / phút.  Bên cạnh đó, chiếc xe còn có hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước. Mặc dù động cơ không phải là bước đột phá, hãy nhớ rằng động cơ đây là loại động cơ dành cho dòng xe gần đầu bảng và cũng là một trong những loại động cơ có hiệu suất nhiên liệu hiệu quả nhất.

Trong trải nghiệm di chuyển quanh thị trấn và dọc theo các con đường thành phố, chiếc Jazz vẫn giữ được mức dưới 2.000 vòng/phút. Cả động cơ và hộp số CVT đều hoạt động trơn tru và yên tĩnh trong vận hành. Ngoài ra, tiếng ồn và độ rung từ hệ truyền động đã được giữ ở mức tối thiểu. Đối với những người muốn trải nghiệm lái xe tiết kiệm hơn, Jazz VX cũng đi kèm với chế độ Econ (Economy). Còn với những người tò mò muốn thử sức mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố thưa thớt, Jazz có thể cho mức trung bình từ 9,0 đến 10,0 km /l.

Nếu bạn tiếp ga thêm một chút, động cơ 1,5 lít cho phép chiếc Jazz vượt qua những chiếc xe song song đi chậm hơn tương đối dễ dàng. Đây không phải là một chiếc xe hiệu suất cao theo bất kỳ nghĩa nào, nhưng với 120 mã lực có sẵn sàng, chiếc xe có đủ khả năng tăng tốc để vượt mặt những chiếc xe đi bên một cách nhanh chóng, cũng như những chiếc xe khác với động cơ lớn hơn. Nên một lần thử gạt cần CVT vào chế độ "Sport", chiếc Jazz sẽ còn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị mà bạn không ngờ tới.

Tuy nhiên, khi lái chiếc Jazz nhạy cảm này trên đường cao tốc, chiếc xeccó khả năng cho đến khoảng 17,0 - 17,5 km/l nhiên liệu. Và chỉ cần tiếp thêm ga nhẹ, chiếc xe có thể đạt 18,5 km /l trên đường cao tốc với điều kiện duy trì tốc độ.

Nhờ kích thước nhỏ bé, chiếc Jazz rất được việc trên các đường phố đông đúc. Hệ thống lái điện tử giúp việc lái xe trở nên nhẹ nhàng trong thành phố. Nó chỉ trở nên hơi nặng hơn khi lái xe dọc theo các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, hệ thống lái vẫn được kỳ vọng cho thêm nhiều cảm giác mặt đường hơn bởi hệ thống dường như phản xạ khá ít.

Khi lái qua các khúc cua, chiếc Jazz đã có màn trình diễn đáng ngưỡng mộ. Dù được thiết kế cho mục đích di chuyển hàng ngày trong nội đô, phải thừa nhận rằng, đây là một điểm đáng khen cho những gì Honda đã làm với chiếc Jazz 2018 – một chiếc hatchback rất nhanh nhẹn. Sau tất cả, điều quan trọng là chiếc xe vẫn mang lại giá trị cốt lõi – trải nghiệm lái xe tuyệt vời.

Vậy kết luận cuối cùng cho Jazz VX Navi 2018 là gì? Vâng, giống như chiếc Honda City được làm mới, thật khó để chỉ ra thiếu sót của chiếc hatchback đã được nghiên cứu cải tiến. Tất cả gói gọn trong chiếc xe năm chỗ đẹp mắt này là: chiếc xe đã cải tiến tuyệt vời hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm. Ta phải nhắc lại rằng, dù thiết kế mới trông có vẻ tương tự, nhưng thực sự, những gì chiếc Jazz cần cũng chỉ có thế. Và nhất là, giá của nó chỉ tăng lên một chút (450 ngàn đồng) so với mô hình năm 2014.

Nhưng với giá 427,3 triệu đồng, Jazz VX đã chạm tới mức giá của một số chiếc xe dòng cơ sở của C-Segment.Và suy theo cách này, bạn có muốn mua một chiếc sedan / hatchback B-segment được trang bị đầy đủ? Hay bạn sẽ chọn một chiếc C-Segment bốn/năm cửa dòng cơ sở hoặc được trang bị vừa phải? Tùy thuộc vào việc bạn ưu tiên tiêu chí nào hơn.
Với những ai muốn trải nghiệm một chiếc xe mới mẻ với những thay đổi nhỏ, có phong cách và tính năng gọn nhẹ, 2018 Jazz VX Navi là lựa chọn tuyệt vời.

Theo Phong Sơn/Reatimes