Hotdeal có thật sự trung thực?

Thông tin từ Báo Người Tiêu Dùng mới đây, chị Hoa Lư (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, ngày 11/11/2015 chị có đặt mua một chiếc máy làm kem trái cây cao cấp hiệu Big Boss Swirlio Frozen trên trang bán hàng khuyến mãi www.hotdeal.vn, thuộc Công ty TNHH Hotdeal (Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, P.15, Q.11, TP.HCM) nhưng khi nhận hàng, chị mới tá hỏa vì sản phẩm không đúng như cam kết.

“Hotdeal bán hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm quyền lợi của NTD”, chị Hoa Lư phản ánh.

Hàng hóa, dịch vụ được bán trên Hotdeal có mức giảm giá chóng mặt lên đến 91%

Hiện trên trang bán hàng khuyến mãi www.hotdeal.vn, chiếc máy làm kem nói trên vẫn được giới thiệu bởi những mỹ từ như: Máy làm kem trái cây cao cấp Big Boss Swirlio Frozen giúp xay trái cây, củ quả đã đông lạnh thành kem một cách nhanh chóng, thơm ngon.

Với sản phẩm này, bạn sẽ thỏa sức sáng tạo những món tráng miệng hấp dẫn, bổ dưỡng, an toàn để thưởng thức cùng gia đình. Được làm từ chất liệu nhựa và hợp kim cao cấp, sản phẩm rất bền đẹp…

Và hình ảnh những ly kem ngon lành, mát lạnh, đủ màu được làm ra một cách dễ chưa từng thấy có sức thu hút cũng khơi dậy sự háo hức ở người xem mong muốn sở hữu ngay một sản phẩm tiện dụng và hợp thời điểm khi nắng nóng đang gay gắt như hiện nay.

Đặc biệt, nhiều NTD bị “hạ gục” bởi màn chào giá khá sốc khi giá gốc là 1.000.000 đồng giảm giá 42%, chỉ còn 579.000 đồng. Rõ ràng là rất hời!

Sản phẩm Hotdeal giao cho chị Hoa Lư là chiếc máy “trụi lủi” không nhãn mác, xuất xứ từ Trung Quốc chứ không như cam kết

Sau khi đặt hàng và xác nhận đơn hàng, khoảng 12 giờ trưa ngày 12/11, chiếc máy làm kem Big Boss Swirlio Frozen được giao đến nhà chị một cách vội vã.

Theo chị Hoa Lư: “Khi Hotdeal giao hàng, tôi chưa kịp mở thùng kiểm tra máy có hoạt động hay không thì người giao hàng bắt tôi phải thanh toán tiền mới được mở thùng hàng.

Thanh toán tiền hàng xong, mở thùng kiểm tra tôi mới phát hiện sản phẩm không đúng như cam kết. Máy được giao có vẻ ngoài: hình dáng, màu sắc, kích cỡ giống sản phẩm giới thiệu trên Hotdeal nhưng hoàn toàn không có nhãn sản phẩm là Big Boss hay Swirlio trên thân máy, tôi hỏi thì người giao hàng bảo tôi liên hệ trực tiếp lên Hotdeal, còn anh ta chỉ có nhiệm vụ nhận tiền rồi giao hàng”.

“Một cái bàn chải đánh răng có giá vài chục ngàn, thậm chí một cục kẹo chỉ vài ngàn đồng còn có tên in hoặc gắn trên sản phẩm, tôi không thể tin một cái máy làm kem 579.000 đồng lại trụi lủi, không tên tuổi như vậy?”, chị Hoa Lư bức xúc.

Ngay sau đó, gọi điện lên số tổng đài 08.73005757 của Hotdeal, gặp nhân viên tên Thảo, chị Lư đã phản hồi sự việc; Phía Hotdeal có gọi lại thông báo sẽ cho người xuống thu hồi sản phẩm bị nghi là hàng giả, hàng nhái… nhưng đến nay chiếc máy vẫn còn ở nhà NTD.

“Rõ ràng Hotdeal quảng cáo không đúng sự thật, gian lận thương mại khi cam kết với NTD là hàng chính hãng nhưng thực tế trên máy không có nhãn mác. Mặt khác, các bộ phận lắp ráp của máy trông lại rất lỏng lẻo, lo sợ sản phẩm giả khi cắm điện vào để sử dụng có thể chập điện gây cháy nhà thì rất nguy hiểm nên tôi không dám sử dụng”, chị Hoa Lư cho biết.

Trình bày sự việc với PV, chị Hoa Lư còn đặt ra nhiều nghi vấn về hình thức kinh doanh của Hotdeal: Có khi nào Hotdeal lấy hình ảnh, thương hiệu của Big Boss Swirlio Frozen quảng cáo để bán hàng nhưng đặt ngoài gia công sản phẩm nhái nhằm qua mặt, lừa NTD để thu lợi bất chính?

Đặc biệt, với đơn hàng 579.000 đồng nhưng Hotdeal không xuất hóa đơn thuế GTGT, không có phiếu giao hàng cho khách có được xem là hành vi trốn thuế?

Ngày 18/11, mở trang giới thiệu máy làm kem trái cây Big Boss Swirlio Frozen, đồng thời chúng tôi gọi lên số tổng đài 08.73005757 của Hotdeal để tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.

Sau khi yêu cầu người gọi chờ máy để kiểm tra thông tin, nhân viên tổng đài Hotdeal cho biết: “Sản phẩm này của Việt Nam sản xuất chị ha, sản phẩm được bảo hành tới 3 tháng.

Phần thông tin sản phẩm bên em ghi rất rõ, chị vui lòng kéo xuống xem giùm em nha. Máy bên em sẽ giao giống y chang trên deal của bên em ghi luôn chị ha”.

Phần trả lời của Hotdeal hoàn toàn không đúng với thực tế sản phẩm mà chúng tôi quan sát được tại nhà chị Hoa Lư, chiếc máy ngoài việc không có tên, nhãn thì xuất xứ được dán dưới thân máy là: Sản xuất tại Trung Quốc. Mặt khác, sản phẩm có giá bán tương đương với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Như vậy, Hotdeal có lừa NTD?

Hotdeal.vn được đánh giá là một trong những trang bán hàng theo nhóm có tốc độ phát triển nhanh tại Việt Nam với hơn 1 triệu khách hàng tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, có nhiều phàn nàn của NTD về tình trạng bán hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc và chiến lược chú trọng “đẩy hàng” càng nhanh, càng nhiều càng tốt dẫn đến chất lượng dịch vụ kém khiến NTD dần mất niềm tin vào Hotdeal.

Trên Hotdeal.vn có những mặt hàng, dịch vụ giảm giá đến gần như cho chứ không phải bán: giá gốc 800.000 đồng, giảm 91%, giá bán chỉ còn 69.000 đồng.

“Bạn tin Hotdeal giảm giá thật à? Kinh doanh thì phải có lợi nhuận, một sản phẩm được rao bán trên Hotdeal, ngoài phần lợi nhuận của nhà sản xuất, nhà cung cấp còn có phần chiết khấu cho Hotdeal.

Nếu một sản phẩm giảm giá thực đến 50% mà họ vẫn có lãi để tồn tại và phát triển thì tôi nghĩ chất lượng sản phẩm có vấn đề nặng: Tiền nào của đó! Chúng tôi kinh doanh, lấy hàng tại gốc (tại nhà sản xuất), bán trực tiếp không qua trung gian nhưng chỉ cần giảm giá cho khách hàng 20% thôi là đã lỗ vỡ mật rồi, lấy gì để giảm giá lên đến 40-50%, thậm chí 80-90% như Hotdeal”, anh Trần Thanh (Q.5, TP.HCM) chia sẻ.

Lý giải vì sao Hotdeal có thể đưa ra các mức giảm giá khủng như vậy, chị Hoàng Liên (ở Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: “Sau nhiều lần mua hàng trên Hotdeal, mình phát hiện ra, cùng một mặt hàng mua trên Hotdeal mặc dù đã được giảm giá khủng nhưng vẫn có giá bán ngang với giá ngoài thị trường, thậm chí có mặt hàng còn nhỉnh hơn.

Họ kê giá hàng lên gấp đôi, gấp ba sau đó lại giảm xuống để đánh vào tâm lý: được mua hàng giá rẻ, còn được giao hàng tận nơi. Còn chất lượng sản phẩm hay hàng bán không đúng cam kết gần như bị Hotdeal thả nổi”.

Từng bị tố "giam" tiền của khách hàng

Trước đó, Báo Chất lượng Việt Nam đưa tin phản ánh của khách hàng L.T.P (Long Biên, Hà Nội). Cụ thể, từ ngày 5/10 – 12/10, chị có đặt mua các sản phẩm của Công ty TNHH Hotdeal (Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia Phường 15, Quận 11, TP HCM) tại trang web Hotdeal.vn bao gồm: Đầm Len Body Đuôi Cá Màu, Đầm Selina Màu Cam, Áo Khoác Kaki Korea Màu, 2 Áo Len Choàng Croptop Màu xanh lá, Áo Sơ Mi Tim Cổ Nơ Màu trắng, Quần Tây Zich Zac Form.

Trong ngày 5/10 chị P đã tiến hành thanh toán qua chuyển khoản internetbanking đến số tài khoản Vietcombank do Hotdeal cung cấp trên trang web, số tiền 318.000 đồng để thanh toán trước 2 sản phẩm. Sau đó ngày 12/10, chị P tiếp tục chuyển khoản qua internet banking Vietcombank số tiền 1.507.300 đồng để thanh toán 5 sản phẩm.

“Để chắc chắn bên kia nhận được tiền, tôi cũng đã gọi đến số điện thoại Hotline của Hotdeal  08 7300 5757 để xác nhận thanh toán. Nhân viên đã kiểm tra tài khoản và xác nhận đã thanh toán 7 sản phẩm cho tôi. Hiện tôi còn lưu bản sao kê đầy đủ của Ngân hàng Vietcombank gửi qua địa chỉ email đăng ký internet banking của tôi”, chị P cho biết.

Dù đã chuyển tiền theo đúng quy định nhưng chị P chỉ nhận được 3 trong tổng số 7 sản phẩm trên.

“Ngày 20/10, nhân viên Hotdeal thông báo 4 sản phẩm trong đó đã hết hàng bao gồm: Áo Sơ Mi Tim Cổ Nơ Màu Trắng, Đầm Len Body Đuôi Cá Màu Đỏ, Đầm Selina Màu Cam, Áo Khoác Kaki Korea Màu Café. Tổng số tiền của 4 sản phẩm trên là 1.115.000 đồng.

Hotdeal sẽ chuyển hoàn 100% số tiền sau 15 ngày hoặc khoảng 20 – 30 ngày. Hiện tôi vẫn chưa nhận được tổng số tiền của 4 sản phẩm trên mặc dù đã nhiều lần gọi điện đến số điện thoại Hotline của phía Công ty. Tuy nhiên, trên trang web của Công ty Hotdeal vẫn đang thông báo giao bán cả 4 sản phẩm này’, chị P bức xúc cho biết.

Cam kết trả lại tiền vào tài khoản của khách hàng chậm nhất sau 3 ngày của Công ty TNHH Hotdeal

‘Trang web Hotdeal phần quy định đổi trả - hoàn tiền có ghi rõ: Bao lâu để nhận lại sản phẩm hoặc tiền hoàn trả ? Nếu quý khách đổi sản phẩm lỗi, quý khách sẽ được nhận ngay tại Trung tâm dịch vụ khách hàng của Hotdeal. Nếu quý khách yêu cầu hoàn tiền, quý khách sẽ nhận được tiền hoàn lại vào tài khoản của quý khách trên Hotdeal chậm nhất là sau 3 ngày làm việc.

Tiền trong tài khoản quý khách trên Hotdeal sẽ được sử dụng để mua hàng cho lần đặt hàng tiếp theo’, chị P bức xúc nói thêm.

Theo lời chị P, số tiền mà Công ty ‘giữ’ của chị đến nay là không lớn tuy nhiên điều khiến chị P ức chế là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng khách hàng của Hotdel.vn. 

‘Nếu họ không thực hiện được việc hoàn trả tiền cho khách theo đúng thông tin trên Website của họ thì tốt nhất họ nên bỏ thông báo đấy. Như thế khác gì lừa dối khách. Trong khi đó liên hệ với tổng đài thì họ bảo phải chờ kế toán làm xác nhận’, chị P nói thêm.

Sau đó, Công ty TNHH Hotdeal trả lời về vụ việc 4 đơn hàng của khách hàng mua trên website bằng hình thức chuyển khoản tuy nhiên do không còn nhu cầu cũng như việc giao hàng từ kho có sự nhầm lẫn về màu sắc, kích cỡ nên đã chủ động hủy 4 đơn hàng này trong rất nhiều đơn đơn hàng của khách hàng đã đặt.

Công ty TNHH Hotdeal nêu các đơn hàng được yêu cầu hủy gồm: Đầm len, selina, ào khoác kaki, áo sơ mi. Trong đó, 2 đơn hàng đầm len và đầm selina có giá 611 nghìn đồng  do khách hàng yêu cầu hủy nên khách hàng sẽ chịu khoản phí chuyển khoản bưu điện là 16,5 nghìn đồng, số tiền này khách hàng đã yêu cầu chuyển khoản lại tài khoản của khách hàng mà nhân viên chăm sóc ghi nhận tại ngân hàng ngoại thương.

Việc chuyển khoản được kế toán của Hotdeal sau khi làm thủ tục đã thực hiện chuyển khoản cho chị P theo số tài khoản cung cấp.

Theo Công ty TNHH Hotdeal, trong quá trình ghi nhận thông tin của khách bị sai sót số tài khoản sau gần 2 tuần thì ngân hàng mới báo lại số tài khoản bị sau và hoàn trả cho Hotdeal.

Ngày 20/11 nhân viên chăm sóc khách hàng có liên hệ với chị P để xin lại số tài khoản. Sau đó bộ phận chăm sóc khách hàng đã chủ động gửi lại tiền cho chị P và đã được chị P xác nhận.

Về 2 đơn hàng không còn sản phẩm đúng yêu cầu cung cấp nên nhân viên chăm sóc khách hàng đã tư vấn cho chị P chuyển phần tiền đã thanh toán vào tài khoản trên Hotdeal.vn để thực hiện thanh toán các đơn hàng sau và được chị chấp nhận. Việc hoàn tiền này đã được thực hiện vào tài khoản mua hàng cho chị P với số tiền 504.000 đồng.

Về vấn đề thời gian nhận tiền hoàn lại trong vòng 3 ngày đã công bố trên website Hotdeal.vn, Công ty TNHH Hotdeal thông tin, thời gian ghi nhận được tiền được tính là 3 ngày làm việc từ khi Hotdeal tiếp nhận nếu khách hàng sử dụng phương thức hoàn tiền vào tài khoản trên Hotdeal.

Thời gian hoàn tiền cho các phương thức khác có thể kéo dài lâu hơn do liên quan đến các thủ tục đối soát ngân hàng và các tổ chức thẻ.

Trước đó, phản ảnh tới Pháp luật Việt Nam online,Cty TNHH Kim Hoàn Mỹ cho biết đầu tháng 12/2011, Cty TNHH Hotdeal và công ty Helen (công ty đại diện thương hiệu của Công ty TNHH Kim Hoàn Mỹ) đã ký  hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo đó, Hotdeal thực hiện quảng bá chương trình khuyến mại cho các hàng hóa mà Kim Hoàn Mỹ đang kinh doanh dưới hình thức bán những phiếu mua hàng (voucher) trên trang web www.hotdeal.vn.

Khách hàng sẽ đặt mua voucher trực tuyến trên trang web này. Nhân viên của Hotdeal có nhiệm vụ giao voucher và thu tiền tại địa chỉ của khách hàng. Sau đó khách hàng sẽ sử dụng voucher và đến Công ty Helen để đổi lấy sản phẩm.

Trong số các sản phẩm mà Helen hợp tác với Hotdeal có sản phẩm áo ngực nước, được nhập khẩu nguyên liệu Từ Đài Loan và sản xuất tại Công ty Helen, có giá trị sử dụng 450.000đ/cái; giá bán khuyến mãi tại Hotdeal là 99.000đ. Thời hạn hợp tác kéo dài từ 3/12 đến hết ngày 10/12/2011.

Trong quá trình hợp tác, bên Hotdeal được quyền sử dụng hình ảnh do người mẫu của Helen chụp, viết bài PR về sản phẩm. Thế nên Helen đã thiết kế mẫu sản phẩm quảng cáo để gửi cho Hotdeal đưa lên trang web với mục đích giới thiệu sản phẩm áo ngực nước (Helen đã được đăng ký bảo hộ  nhãn hiệu hàng hóa  tại Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam số 43101/QĐ - SHTT).

Quá trình mua bán qua mạng diễn ra khá tốt đẹp và thuận lợi đối với 2 phía cho đến khi thời hạn hợp đồng kết thúc.

 Không lâu sau, Hotdeal  hợp tác với Công ty Linh Nguyễn để bán sản phẩm áo ngực nước cùng loại như sản phẩm đã từng hợp tác với Helen.

Cty TNHH Kim Hoàn Mỹ cho biết, hai mẫu sản phẩm ngực nước của Helen và Linh Nguyễn tương tự nhau nhưng chất lượng hoàn toàn khác nhau.

Thế nhưng Hotdeal lại sử dụng hình ảnh của Helen để rao bán tiếp sản phẩm của Cty Linh Nguyễn?!.

Việc  Hotdeal không dùng ảnh sản phẩm thực của công ty Linh Nguyễn mà sử dụng hình ảnh của Helen chẳng khác gì “treo đầu dê, bán thịt chó”, gây sự ngộ nhận về sản phẩm của Helen, thậm chí thiệt hại đến uy tín thương hiệu của Helen”, đại diện Kim Hoàn Mỹ khẳng định.

Đây không phải lần đầu tiên Hotdeal bị “tố” kinh doanh không uy tín.

Trong vai người mua hàng, ngày 16/12/2011 chúng tôi vào www.hotdeal.vn để đăng ký mua sản phẩm áo ngực túi nước của công ty Linh Nguyễn với giá khuyến mãi từ 170.000đ giảm còn 87.000đ.

 Cũng tại trang web này trước đó một tuần, chúng tôi đã nhìn thấy những hình ảnh sản phẩm áo ngực nước  của công ty Helen, được rao bán với giá khuyến mãi từ 450.000đ giảm còn 99.000đ./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam