Hiện nay có rất nhiều chiếc xe đã bán qua, bán lại nhiều lần cho nhiều chủ khác nhau và việc xe bị thất lạc mất những chứng từ chuyển quyền sử hữu xe là rất nhiều, và việc không tìm được chủ cũ để sang tên xe không phải chuyện hiếm gặp. Nếu bạn mua xe gặp phải tình huống trên hãy tiến hành thủ tục sang tên theo quy trình dưới đây:

Áp dụng theo Điều 24 của Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về việc đăng ký sang tên xe đối với xe đã qua nhiều đời chủ, bị thất lạc giấy chuyển quyền sở hữu.

Điều 24 của Thông tư 15/2014/TT-BCA đã quy định rõ về thủ tục đăng ký xe đã qua nhiều đời chủ.

Điều 24 của Thông tư 15/2014/TT-BCA đã quy định rõ về thủ tục đăng ký xe đã qua nhiều đời chủ.

Những giầy tờ cần mang theo khi đi đăng ký:

-Trước tiên, cần có giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe và được người đang sử dụng xe cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe được làm thủ tục đăng ký.

Yêu cầu những giấy tờ đó phải có xác nhận về địa chỉ thường chú của người đang sử dụng xe và được cấp bởi Công an cấp xã, phường nơi người đó lưu trú.

- Những giấy tờ, chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định hiện hành.

- Giấy chứng nhận dăng ký xe. Nếu mua xe đã mất giấy chứng nhận thì cần cam kết cũng như trình bày lý do khi làm giấy khai đăng ký sang tên.

Chỉ cần cung cấp đầy đủ những giấy tờ, chứng từ nêu trên thì cơ quan có trách nhiệm tiến hành đăng ký xe sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên, sau đó kiểm tra những thủ tục theo quy đinh và viết giấy hẹn cho người sử dụng xe.

Đối với người sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu thì chính giấy hẹn là giấy tờ thay thế và có hiệu lực trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp.

Thực hiện theo đúng quy trình để nhanh chóng nhận được quyền sở hữu xe.

Thực hiện theo đúng quy trình để nhanh chóng nhận được quyền sở hữu xe.

Quy trình đăng ký, thay đổi người sở hữu xe trong trường hợp này thường sẽ tốn thời gian hơn bởi lúc này cơ quan chức năng cần gửi thông báo tới người đứng tên trong đăng ký xe ban đầu, niêm yết công khai tại trụ sở, rồi sau đó mới tiến hành tra cứu tàng thư xe mất cắp cùng với những dữ liệu đăng ký xe.

Người chuyển quyền sở hữu sẽ nhận được giấy chứng nhân dắng ký xe sau 30 ngày kết từ khi cơ quan chức năng gửi thông báo và niêm yết. Khi chuyển quyền sở hữu xe vẫn được giữ nguyên biển số cũ.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam