Theo quan niệm của người xưa, xông đất, xuất hành hay những lời nói và cử chỉ trong ngày đầu năm mới đều phải cẩn trọng. Trong đó thì tục xông đất được coi là quan trọng hơn hết.

Ngay sau lễ giao thừa (lúc nửa đêm) đánh dấu một năm đã qua, nhường chỗ cho một năm mới tốt đẹp đến. Chính vì thế, nhà ở được xem là hoàn toàn đổi mới, người đầu tiên bước chân vào nhà được gọi là người xông đất, là sứ giả do sự may mắn, thịnh vượng đưa đến.

Do vậy, nhiều gia đình Việt luôn mong muốn người đến xông đất nhà mình ngày đầu năm mới phải được cân nhắc kỹ về nhân phẩm, đạo đức, chức phận, sự giàu sang cũng như về tính cách hay vận hạn…

Theo phong tục người Á Đông, lễ Tết là phong tục cổ truyền, trong đó ngày mồng Một Tết là ngày đầu tiên vận khí của toàn bộ năm mới đến với mọi gia đình. Vì thế, với rất nhiều gia đình việc chọn người đầu tiên xông đất thường được chọn lựa rất kỹ càng.

Chọn người xông đất cũng được người xưa lựa chọn rất kỹ, người đó phải “tốt vía”, có phù hợp với tuổi gia chủ hay không, phải là đàn ông trụ cột trong gia đình, khỏe mạnh, tốt tính,…

Người đến xông đất thường chỉ đến thăm, chúc tết chứ không ở lại lâu, cầu cho mọi việc trong năm của chủ nhà được trôi chảy thông suốt.

 

Có rất nhiều phương thức để lựa chọn người xông nhà, xông đất đầu năm. Tính theo thiên can, địa chi và ngũ hành tương sinh với gia chủ đồng thời thiên can, địa chi, ngũ hành của năm 2016 cũng cần tương sinh với người đó. Người được chọn xông đất phải là người hợp "vía" hợp tuổi với gia chủ, cần kiêng kỵ những người xung tuổi.

Tính theo tam hợp, lục hợp

Theo Tử vi thì các tuổi tam hợp là: Dần - Tuất - Ngọ, Sửu - Tỵ- Dậu, Thân – Tý – Thìn, Mão – Mùi - Hợi. Tức là nếu chủ nhà tuổi Dần thì tìm người tuổi Tuất hay tuổi Ngọ “xông đất” lấy may, người tuổi Thân thì tìm người tuổi Tý, tuổi Thìn.

Chọn tuổi xông nhà Tết Bính Thân như thế nào?
Bảng tra tuổi tam hợp và lục hợp theo cách tính địa chi của Tử Vi. 

Các chuyên gia phong thủy cũng cho rằng, nếu muốn chọn người đến xông đất tốt nên chọn những người có vận khí tốt trong năm nay.

Trong Tết Bính Thân 2016 có những tuổi xông đất đẹp là năm 1949 (Kỷ Sửu), năm 1958 (Mậu Tuất – Bình Địa Mộc), năm 1967 (Đinh Mùi – Thiên Thượng Thủy), năm 1976 (Bính Thìn - Sa Trung Thổ), năm 1985 (Ất Sửu - Hải Trung Kim), năm 1994 (Giáp Tuất - Sơn Đầu Hỏa), năm 2003 (Quý Mùi - Dương Liễu Mộc).

Nếu trường hợp không tìm được những người tuổi trên thì gia chủ có thể chọn những tuổi tương đối như: Năm 1945 (Ất Dậu), năm 1954 (Giáp Ngọ), năm 1963 (Quý Mão), năm 1972 (Nhâm Tý), năm 1981 (Tân Dậu), năm 1990 (Canh Ngọ) và năm 1999 (Kỷ Mão).

Tính theo Thập bát cục

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Minh, Bộ môn Phong thủy (Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người), ngoài việc tính theo tam hợp, lục hợp, văn hóa phương Đông còn tính vòng vận hạn theo Thập bát cục. Từ cách tính Thập bát cục có thể mượn vía tốt của người có vận tốt để xông đất, xông nhà đầu năm. 

Ví dụ theo vòng Thập bát cục các tuổi có Quý nhân quan lộc (chứng quyền tăng tiến) là tuổi Canh Tuất - Tân Mão; Tứ bại ngưu mã (Chăn nuôi không được) là Bính Thân - Đinh Sửu, Kỷ Dậu, Nhâm Ngọ; Cát khánh vượng (Tin vui đến liên tiếp, đông người, bình an) là Giáp Thìn, Đinh Tỵ, Tân Mùi, Tân Hợi, Nhâm Thân...

Nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Minh cho hay, trong năm Bính Thân 2016 một số tuổi có vận tốt, phù hợp với việc xông đất, xông nhà như:

Các tuổi có cung “Quý nhân”: Tân Mùi 1931, Kỷ Hợi 1959, Nhâm Tý 1972.

Các tuổi có cung “Ra quan tiến lộc”: Bính Tý 1936, Quý Mùi 1943, Tân Hợi 1971, Giáp Tý 1984, Đinh Mão 1987, Mậu Dần 1998.

Các tuổi có cung: “Lục súc lợi, tiến điền tài”: Ất Hợi 1935, Canh Thìn 1940, Tân Mão 1951, Bính Ngọ 1966, Mậu Thân 1968, Nhâm Thân 1992, Giáp Ngọ 2014 và “Nhân công tiến điền” là Canh Tý 1960, Quý Dậu 1993

Các tuổi có cung “Cát khánh vượng nhân”: Tân Tỵ 1941, Ất Dậu 1945, Đinh Hợi 1947, Mậu Ngọ 1978, Ất Hợi 1995, Canh Thìn 2000, Tân Mão 2011.

Các tuổi có cung “Kim ngân thiên lộc”: Giáp Thân 1944, Quý Sửu 1973, Quý Tỵ 2013.

Từ bảng tra trên, gia chủ có thể tìm tuổi có vận tốt phù hợp với mục đích phấn đấu trong năm mới. 

Bên cạnh đó, bảng tra Thập bát cục cũng đưa ra những tuổi gặp vận xấu, có thể gặp  những chuyện không may trong năm Bính Thân, không nên xông đất, xông nhà cho người khác như các tuổi có cung “Bệnh phù, tuyệt mệnh” là: Canh Ngọ 1930, Nhâm Thìn 1952, Bính Thân 1956, Quý Mão 1963, Giáp Thân 2004.

Các tuổi có cung “Sinh ly, tử biệt” là: Nhâm Ngọ 1942, Kỷ Sửu 1949, Giáp Thìn 1964, Đinh Mùi 1967, Ất Mão 1975, Bính Thìn 1976, Canh Thân 1980, Nhâm Ngọ 2002, Giáp Thân 2004, Kỷ Sửu 2009, Ất Mùi 2015.

Theo chuyên gia phong thủy Công ty CP Nhà Xuân, một số tuổi dưới đây sẽ phù hợp để lựa chọn người xông đất năm nay:

 

Gợi ý của chuyên gia Phong thủy cho việc chọn tuổi, chọn người đến xông đất, xông nhà dịp Tết Bính Thân 2016.

Đối với chủ nhà là Nam

- Gia chủ tuổi: Tý, Ngọ, Mão, Dậu > chọn khách xông đất có hành can Nhâm hoặc Ất, thí dụ : Nhâm Dần, Nhâm Tý, Ất Tỵ, Ất Mùi.

- Gia chủ tuổi: Dần, Thân, Tỵ, Hợi > chọn khách xông đất có hành can Nhâm, Bính, Mậu, thí dụ: Nhâm Tý, Nhâm Ngọ, Bính Tuất, Mậu Tý, Mậu Ngọ.

- Gia chủ tuổi: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi > chọn khách xông đất có hành can Ất, Nhâm, Tân, thí dụ: Ất Mùi, Ất Tỵ, Nhâm Tý, Nhâm Thìn, Tân Mão, Tân Sửu.

Đối với chủ nhà là Nữ

- Gia chủ tuổi: Tý, Ngọ > chọn khách xông đất có hành can Bính , Mậu, Tân, thí dụ : Bính Ngọ, Bính Thân, Mậu Dần, Mậu Tuất, Tân Hợi, Tân Dậu.

- Gia chủ tuổi: Mão, Dậu, chọn khách xông đất có hành can Nhâm hoặc Ất, thí dụ : Nhâm Thìn, Nhâm Tý, Ất Mùi, Ất Tỵ.

- Gia chủ tuổi: Dần , Thân, Tỵ, Hợi > chọn khách xông đất có hành can Nhâm, Bính, Mậu , thí dụ: Nhâm Tý, Nhâm Ngọ, Bính Thân, Bính Ngọ, Mậu Thân.

- Gia chủ tuổi: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi > chọn khách xông đất có hành can Ất, Tân, thí dụ : Ất Mùi, Ất Tỵ, Tân Dậu, Tân Mão.

"Chỉ cần chú ý đến hàng Can của khách xông đất, không cần chú ý đến hàng Chi tuổi của người đó. Tuy nhiên cần tránh những tuổi tuy được hàng Can nhưng lại chính xung với Chi tuổi gia chủ." - Chuyên gia Tuấn Kiệt.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Xuất hành trong những ngày đầu năm mới:

Mùng 1(Canh Thân): Rất tốt. Nên xuất hành, mở hàng, đi lễ chùa, hội họp, khai bút. Giờ tốt: Thìn, Tỵ, Mùi, Tuất. Huớng tốt: Cầu duyên đi về Tây Bắc, Cầu tài đi về phương Tây Nam.

Những tuổi kỵ dùng:Giáp, Kỷ, Mậu, Dần.

Mùng 2 (Tân Dậu): Tốt. Có lợi cho xuất hành, mở hàng xuất kho, đi lễ chùa, hội họp. Giờ tốt:Mão, Ngọ, Mùi, Dậu. Huớng tốt: Cầu duyên và cầu tài đều đi về hướng Tây Nam.

Những tuổi kỵ dùng: Giáp, Ất, Mậu, Kỷ, Mão, Dậu.

Mùng 3 (Nhâm Tuất): Rất Xấu. Nên đi lễ chùa, không nên khai trương hoặc làm việc đại sự, nên đi thăm hỏi họ hàng gần, hội họp, vui chơi. Giờ tốt: Thìn, Tỵ, Thân,Hợi. Hướng tốt: Cầu duyên đi về hướng Nam, cầu tài đi về hướng Tây.

Những tuổi kỵ dùng:Bính, Tân, Canh, Thìn, Mùi

Mùng 4 (Quý Hợi):Xấu. Nên đi thăm hỏi họ hàng gần, lễ chùa, hội họp vui chơi. Giờ tốt: Thìn, Ngọ, Mùi,Tuất, Hợi. Hướng tốt: Cầu duyên đi về Đông Nam, cầu tài đi về chínhTây Bắc.

Những tuổi kỵ dùng: Bính, Đinh, Canh, Tân, Hợi, Tỵ.

Mùng 5 (Giáp Tý): Xấu, Hạn chế làm những việc đại sự. Nên làm phúc, đi chơi, lễ chùa. Có thể thăm hỏi họ hàng, làng xóm...Giờ tốt: Mão, Ngọ, Thân, Dậu. Cầu duyên đi về Đông Bắc, cầu tài đi về Đông Nam.

Những tuổi kỵ dùng: Mậu, Quý, Nhâm, Mão, Ngọ.

Mùng 6 (Ất Sửu):Tốt.Nên xuất hành, mở hàng, mở kho, đi lễ chùa, hội họp, thăm hỏi họ hàng. Giờ tốt: Mão,Tỵ, Thân, Tuất, Hợi. Hướng tốt: Cầu duyên đi về hướng Tây Bắc.Cầu tài đi về phương Đông Nam.

Những tuổi kỵ dùng: Mậu, Kỷ, Nhâm, Quý, Tuất, Mùi.

Mùng 7 (Bính Dần): Xấu. Nên đi thăm hỏi họ hàng, lễ chùa, làm từ thiện. Giờ tốt: Thìn, Tỵ, Mùi, Tuất. Hướng tốt: Cầu duyên đi về phương Tây Nam, cầu tài đi về hướng chính Đông.

Những tuổi kỵ dùng: Canh, Giáp, Ất, Thân.

Mùng 8 (Đinh Mão): Bình thường. Nên đi thăm hỏi họ hàng, hội họp vui chơi, lễ chùa. Giờ tốt: Mão, Ngọ, Mùi, Dậu.  Hướng tốt: Cầu duyên đi về chínhNam, cầu tài đi về chính Đông.

Những tuổi kỵ dùng: Canh, Tân, Giáp, Ất, Ty, Dậu.

Mùng 9: (Mậu Thìn) : Bình thường. Nên đi thăm hỏi họ hàng gần, lễ chùa, hội họp vui chơi,…Giờ tốt: Mão, Tỵ, Dậu, Hợi. Hướng tốt: Cầu duyên đi về phương Đông Nam, cầu tài đi về phương chính Bắc.

Những tuổi kỵ dùng: Nhâm, Đinh, Bính, Thìn, Tuất.

Mùng 10 (Kỷ Tỵ): Xấu. Nên đi thăm hỏi họ hàng gần, lễ chùa, hội họp vui chơi,…Giờ tốt: Thìn, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi. Hướng tốt: Cầu duyên đi về hướng Đông Bắc, cầu tài đi về hướng chính Nam.

Những tuổi kỵ dùng: Nhâm, Quý, Bính, Đinh, Thân, Hợi.

Tuy nhiên nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người cũng cho rằng, những thông tin trên mang tính tham khảo. Không nên vì thế mà đặt niềm tin quá nhiều vào may rủi mà cần đặt niềm tin vào chính ý chí và nghị lực của bản thân mới giúp mình thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam