Các công cụ và vật liệu khác nhau được sử dụng cho việc xây dựng kỳ quan của thế giới cổ đại hoàn toàn vượt quá sự tưởng tượng. Nó là rất khó để tin rằng những điều kỳ diệu như bức tường lớn của Trung Quốc, Đấu trường La Mã, Đại kim tự tháp Giza và Taj Mahal được xây dựng tại một thời điểm với công nghệ không. Dưới đây là 10 kỳ quan kiến ​​trúc của thế giới cổ đại.

1. Kim tự tháp Giza, EI Giza, Ai Cập

Kim tự tháp Giza, EI Giza, Ai Cập

Kim tự tháp Giza, EI Giza, Ai Cập

Kim tự tháp Giza là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại và cũng là kim tự tháp lớn nhất trên thế giới. Nó được xây dựng như một nơi an nghỉ cuối cùng cho pharaoh Ai Cập Khufu. Nó cũng được coi là một trong những thành tựu lớn nhất của Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên chỉ có một vài hồ sơ về các phương pháp được sử dụng bởi tổ tiên để khai thác đá, tạo hình, vận chuyển và cách đặt các khối đá khổng lồ cho các công trình xây dựng của các kim tự tháp vĩ đại Giza.

Các kim tự tháp của Khufu được xây dựng từ năm 2560 TCN và 2540 TCN Ở độ cao ban đầu 146,5 mét nó vẫn là tòa tháp cao nhất thế giới trong 3800 năm tiếp theo. Đại kim tự tháp Giza là kim tự tháp Ai Cập có lối đi xuống. Các nhà khảo cổ tin rằng kiến ​​trúc sư Ai Cập cổ đại đã sử dụng các kiến ​​thức về sự liên kết của các ngôi sao để lập kế hoạch và thiết kế của các kim tự tháp vĩ đại Giza.

Người ta ước tính rằng khoảng 2,3 triệu khối đá đã được sử dụng cho công trình xây dựng của nó. Các khối đá được vận chuyển từ mỏ đá gần đó qua sông Nile. Nó được cho là các nhà xây dựng sử dụng để cắt khối đá rất lớn bởi búa với nêm gỗ. Họ cũng sử dụng 500000 tấn vữa để xây dựng các kim tự tháp. Nó là không thể tái sản xuất vữa mạnh như ngày hôm nay.

Lối vào ban đầu các kim tự tháp đứng cao và lối đi từ cửa dẫn đến cấp dưới của di tích. Kim tự tháp Khufu có ba phòng chôn cất nằm ở ba cấp độ khác nhau của các kim tự tháp. Buồng của pharaoh nằm ở trung tâm của kim tự tháp và nó có thể được truy cập bởi lối gọi lớn thư viện. Buồng của nữ hoàng và buồng cắt đá có thể được tìm thấy tại mức thấp của kim tự tháp. Tượng đài lớn cũng chứa bức tượng bằng gỗ, chạm khắc đá và các mặt hàng xa xỉ.

2. Lăng mộ Taj Mahal, Uttar Pradesh, Ấn Độ

Lăng mộ Taj Mahal, Uttar Pradesh, Ấn Độ

Lăng mộ Taj Mahal, Uttar Pradesh, Ấn Độ

Taj Mahal là di tích lịch sử quan trọng nhất và ví dụ nổi bật của kiến ​​trúc Mughal ở Ấn Độ. Taj Mahal có nghĩa là “Vương miện của cung điện” trong ngôn ngữ tiếng Ả Rập và nó cũng được coi là biểu tượng mang tính biểu tượng nhất của tình yêu. Các lăng mộ bằng đá cẩm thạch tuyệt diệu được xây dựng bởi hoàng đế Mughal Shah Jahan. Các di tích đại diện cho sự kết hợp của Mughal, Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Tư, Hồi giáo và phong cách kiến ​​trúc của Ấn Độ. Năm 1983 UNESCO công nhận Taj Mahal như một địa điểm di sản thế giới theo tiêu chuẩn của kiệt tác thiết kế của con người.

Việc xây dựng Taj Mahal được bắt đầu vào 1632. Nó được thiết kế bởi một nhóm ba kiến ​​trúc có tay nghề cao được đặt tên Ustad Ahmad Lahauri, Makramat Khan và Abd ul-Karim Ma’mur Khan. Hàng ngàn thợ thủ công, nghệ sĩ và họa sĩ sử dụng cho việc xây dựng. Lăng mộ mái vòm cùng với đó là khu vườn lớn được hoàn thành vào năm 1953.

Đá cát, đá cẩm thạch trắng, ngọc thạch và jades được sử dụng chủ yếu cho việc xây dựng tượng đài. Đá cẩm thạch trắng cho Taj Mahal được nhập khẩu từ Makrana Rajasthan. Ngoài ra còn có 28 loại khác nhau của các loại đá quý và bán quý đã được sử dụng cho các trang trí của lăng mộ. Nhiều bộ phận của Taj Mahal cũng được ghi với những câu thơ quan trọng từ thánh Quran. Các bức tranh về đài tưởng niệm cũng đại diện cho mô hình hình học khác nhau.

Mái vòm cao 35 mét là tính năng hấp dẫn nhất của Taj Mahal, được xây dựng sử dụng phong cách kiến ​​trúc truyền thống Ba Tư và Hindustani. Ngoài ra còn có 4 tháp ấn tượng tại mỗi góc đứng đầu bởi mái vòm nhỏ và chia đều bởi ban công. Khu vườn lớn của Taj Mahal tượng trưng cho khái niệm “vườn thiên đường ‘mô tả trong các văn bản Hồi giáo thần bí. Khu vườn được làm đầy với nhiều loài thực vật có hoa đẹp, cây cối và các loài chim. Nó cũng được chia làm bốn phần chính của kênh rạch bằng đá cẩm thạch.

3. Đấu trường Colosseum của Rome, Ý (Italia)

Đấu trường Colosseum của Rome, Ý (Italia)

Đấu trường Colosseum của Rome, Ý (Italia)

Đấu trường La Mã là di tích ấn tượng nhất của đế chế La Mã và ví dụ tốt nhất của kiến ​​trúc La Mã. Đây cũng là đấu trường lớn nhất thế giới. Nó được xây dựng bởi hoàng đế Vespasian trong SCN 70 và hoàn thành vào SCN 80 bởi con trai ông Titus. Các tòa nhà có cấu trúc hình elip và đứng ở 159 feet. Một khi nó đã được sử dụng để phân giai đoạn cuộc chiến giữa các đấu sĩ và động vật hoang dã. Colosseum vẫn trong hoạt động cho bốn thế kỷ và bị bỏ rơi trong thế kỷ thứ 5. Các di tích cũng bị hư hại nặng nề bởi trận động đất 847 AD và 1231 AD.

Colosseum ban đầu được xây dựng như một tòa nhà bốn tầng với 80 lối vào và có khả năng giữ 50.000-80.000 khán giả. Nó được trang trí bằng đá cẩm thạch và có chứa hàng trăm bức tượng kích thước cuộc sống. Mỗi tầng của các đấu trường được dành riêng cho những người thuộc tầng lớp khác nhau, tầng trên cùng cho tầng lớp thấp và tầng thấp nhất cho quan trọng citizens. Đây cũng là một phần lồng ngầm để giữ cho các loài động vật hoang dã cho những cuộc chiến võ sĩ giác đấu.

Hầu hết các phần nội thất của Colosseum được làm bằng gỗ. Những người xây dựng đã được sử dụng sắp xếp mệt mỏi ngồi ở Colosseum. Họ cũng xây dựng loại hộp ghế cho đế chế La Mã và các thành viên khác của gia đình hoàng gia. Ngày nay, các phần còn lại của colosseum chứa bức tường ở phía Bắc của di tích. Các lối đi ngầm khi được sử dụng để vận chuyển động vật hoang dã cũng mở ra cho công chúng.

4. Vòng tròn đá, thành phố Salisbury, Anh

Vòng tròn đá, thành phố Salisbury, Anh

Vòng tròn đá, thành phố Salisbury, Anh

Stonehenge là một tượng đài bằng đá thời tiền sử khổng lồ nằm ở thành phố Salisbury của nước Anh. Nó là một vòng tròn đứng đá kích thước khác nhau. Các nhà khảo cổ ước tính rằng các tượng đài đã được xây dựng trước 4000-5000 năm trước. Stonehenge cũng đại diện cho sáng kiến ​​trúc của tổ tiên sống trong khu vực tại thời điểm đó. Không có hồ sơ bằng văn bản về những người đằng sau việc xây dựng Stonehenge và mục đích chính xác của nó.

Tổ tiên chủ yếu sử dụng hai loại đá cho xây dựng Stonehenge được gọi là đá xanh và đá sa thạch. Các khối đá xanh nặng hơn 25 tấn và đá sa thạch nặng tới 4 tấn. Tất cả những tảng đá khổng lồ để xây dựng tượng đài được nhập từ những nơi xa xôi. Nhưng phương pháp này được sử dụng bởi các nhà xây dựng Stonehenge cho nhập khẩu và đặt những viên đá khổng lồ vẫn còn chưa rõ ràng. Phải mất hơn 1500 năm để xây dựng tượng đài như Stonehenge tại thời điểm đó.

Stonehenge cũng được canh giữa mùa đông Sunset và giữa mùa hè Sunset. Có rất nhiều suy đoán về lý do đằng sau việc xây dựng Stonehenge, khoảng từ bãi chôn lấp đến địa điểm tôn giáo đài quan sát thiên văn.

5. Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Kiến trúc từng được xây dựng tầm thế giới. Nó là một cấu trúc không liên tục được xây dựng bởi hoàng đế Tần Thủy Hoàng để bảo vệ cuộc tấn công từ bộ lạc Yayun cổ đại. Nó được hoàn thành bởi các triều đại khác nhau trong khoảng thời gian khác. Xét về ý nghĩa và tầm quan trọng lịch sử kiến ​​trúc UNESCO công nhận các bức tường lớn của Trung Quốc như một địa điểm di sản thế giới vào năm 1987.

Các bức tường lớn của Trung Quốc đã được xây dựng giữa 220 và 206 TCN Gạch, đá, đất và gỗ là vật liệu chính được sử dụng cho việc xây dựng các bức tường. Chỉ có một vài phần của bức tường gốc vẫn còn ngày hôm nay. Sau Nguyên và nhà Minh triều đại thêm bức tường phòng thủ giữa 10 – thế kỷ 14.

Hôm nay bức tường lớn trải dài trên 50.000 km chiều dài. Chiều cao của bức tường khoảng 16-33 feet và có bề rộng trung bình là 15 feet. Vạn Lý Trường Thành thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

6. Lạc Sơn Đại Phật, Tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Lạc Sơn Đại Phật, Tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Lạc Sơn Đại Phật, Tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Lạc Sơn Đại Phật, còn gọi là Lăng Vân Đại Phật hay Gia Định Đại Phật, là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Lạc Sơn Phật khổng lồ là đá đẽo một bức tượng Phật lớn nhất trên thế giới. Nó được khắc trên vách đá của ngọn núi ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, địa điểm mà ở đó con sông Minjiang, Dadu và Qingyi. Nó là điểm thu hút quan trọng nhất của thành phố Lạc Sơn và thiêng liêng gắn kết Nga Mi sơn. Vai tượng dài 71 mét Phật tượng rộng 24 mét.

Việc xây dựng các bức tượng Phật lớn bắt đầu năm 713 bởi nhà Đường và mất 90 năm để hoàn thành nó. Nó được ủy quyền bởi một nhà sư Trung Hoa tên là Haitong. Các nhà sư hy vọng rằng Phật chúa sẽ bảo vệ nơi đó từ nước hỗn loạn của hợp lưu của ba con sông.

Người đứng đầu của bức tượng Phật được trang trí với 1.021 bánh. Nó là một trong những tính năng kiến ​​trúc nổi bật nhất của bức tượng. Hệ thống thoát nước ẩn của tượng Phật Lạc Sơn cũng đại diện cho các sáng chói kiến ​​trúc của các nhà xây dựng của thời điểm đó. Các kênh ẩn của hệ thống thoát nước đi qua đầu, vải, cánh tay và phía sau tai của bức tượng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ các bức tượng Phật.

7. Thành trì Saqsaywaman, Cusco, miền Bắc Peru

 Thành trì Saqsaywaman, Cusco, miền Bắc Peru

Thành trì Saqsaywaman, Cusco, miền Bắc Peru

Saksaywaman là một pháo đài Inca có tường bao quanh nằm ở thành phố Cusco ở miền Bắc Peru. Sự phức tạp là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất trong cả nước. Các phức tạp hoành tráng lớn nằm ở 3701 mét và bao gồm hàng ngàn ha đất. Đó là ba mức độ phức tạp làm bằng đá lớn. Kích thước và hình dạng của các loại đá sử dụng cho việc xây dựng cũng khác nhau ở các phần khác nhau của địa danh và đá lớn nhất nặng hơn 200 tấn.

Phức tạp, rộng lớn được xây dựng bởi đế chế Inca (giữa 1438 và 1533). Các kiến ​​trúc sư Inca thô cắt những tảng đá lớn và phù hợp với nhau một cách hoàn hảo mà không cần sử dụng những tảng đá lớn gọt. Được qua lại nơi chỉ sử dụng nhân lực các phương pháp được sử dụng bởi người Inca cho phù hợp với những viên đá vẫn còn là một bí ẩn. Họ cũng sử dụng đá của nhiều hình dạng để xây dựng khu phức hợp. Nó giúp cho nhiều bộ phận của Saksaywaman vẫn còn nguyên vẹn.

8. Ngôi đền Borobudur, miền trung đảo Java, Indonesia

 Ngôi đền Borobudur, miền trung đảo Java, Indonesia

Ngôi đền Borobudur, miền trung đảo Java, Indonesia

Borobudur hay Ba La Phù đồ là một ngọn tháp phù đồ Phật giáo lớn ở miền trung đảo Java, Indonesia.

Borobudur là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất và một địa điểm di sản thế giới nằm ở miền Trung Java ở Indonesia. Các kỳ quan khảo cổ ấn tượng được xây dựng 400 năm trước khi xây dựng vĩ đại Angkor Wat (di tích tôn giáo lớn nhất trên thế giới) tại Campuchia. Borobudur là một ngôi đền ba lớp bao phủ một diện tích 1.900 mét vuông. Tượng đài có một cơ sở kim tự tháp, một cấu trúc hình nón ở trung tâm và một bảo tháp ở cấp cao nhất. Ngôi đền còn là nơi tập 504 bức tượng Phật và 72 bảo tháp. Năm 1991 UNESCO công nhận Borobudur asa địa điểm di sản thế giới.

Theo chữ khắc đền Borobudur được xây dựng từ thế kỷ thứ 9 và 8. Nhưng cho đến nay chưa có số liệu về các nhà xây dựng của các kỳ quan kiến ​​trúc tuyệt vời. Các ngôi đền vẫn còn tiềm ẩn từ thế giới bên ngoài trong nhiều thế kỷ và tái phát trở lại trong năm 1814.

Các nhà khảo cổ ước tính rằng 55.000 mét khối đá andesit cho việc xây dựng các đền thờ. Tay cầm và chế biến gỗ mộc được sử dụng bởi các nhà xây dựng với nhau những tảng đá khổng lồ. Ba cấp độ của đền thờ đại diện cho ba khu vực chính của vũ trụ học Phật giáo gọi là Kamadhatu, Rupadhatu và Arupadhatu.

Những bức tượng Phật được tìm thấy trên các phần khác nhau của ngôi đền còn thể hiện sáu loại khác nhau của Mudras. Ngoài ra còn có một câu đố khổng lồ làm từ hai triệu viên đá núi lửa. Một điểm thu hút kiến ​​trúc quan trọng của ngôi đền Borobudur. Trong thực tế ngôi đền có 100 máng xối nước, thực hiện trong hình dạng của cá voi đầu được gọi là ‘Makara’.

9. Thành phố cổ Petra, phía Tây Nam Jordan

Thành phố cổ Petra, phía Tây Nam Jordan

Thành phố cổ Petra, phía Tây Nam Jordan

Petra ở phía Tây Nam Jordan là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất trên thế giới. Các thành phố đá cắt là thành phố thủ đô của Nabataeans cổ (giữa C.E 37-c.100). Petra còn được gọi là “thành phố hoa hồng ‘vì màu đỏ-hồng sa thạch của núi, trong đó thành phố được chạm khắc. Thế giới Petra ‘có nghĩa là đá trong ngôn ngữ Hy Lạp. Petra cũng là một ví dụ độc đáo của kiến ​​trúc đá cắt và nó thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Nabataeans xây dựng nhà cửa, đền đài, lăng tẩm và các bàn thờ trên vách đá sa thạch của Petras 2000 năm trước. Thành phố này từng là một đoàn thương nhân cổ đi lại giữa Địa Trung Hải và châu Phi. Petra vẫn ẩn từ thế giới bên ngoài cho đến năm 1812 và tái phát hiện bởi nhà thám hiểm Thụy Sĩ Johann Ludwig Burckhardt.

Có 800 tượng đài ở Petra và hầu hết trong số họ đại diện cho sự hợp nhất của Nabataeans đá cắt và phong cách kiến ​​trúc Hy Lạp cổ đại. Các ‘vua’ bức tường ‘là một trong những phần đầu mối tại thành phố Petra. Nó có ba ngôi mộ hoàng gia lớn trên mặt núi. Tất cả các ngôi mộ được trang trí rất cao và có chữ viết.

Khazneh el Faroun là một xây dựng tốt nhất trên núi đá. Nó còn được gọi là “Kho tàng các Pharaoh ‘được trang trí với các yếu tố kiến ​​trúc vĩ đại như tác phẩm điêu khắc và cột. Ngoài ra còn có các di tích quan trọng từ sự cai trị La Mã trong thành phố.

10. Cây cầu 3 tầng Pont Du Gard, miền Nam nước Pháp

Cây cầu 3 tầng Pont Du Gard, miền Nam nước Pháp

Cây cầu 3 tầng Pont Du Gard, miền Nam nước Pháp

Pont Du Gard là một cây cầu dài 50 km cổ La Mã (waterhouses được sử dụng bởi người La Mã) qua sông Gardon ở xã RemoulinsKhách của miền Nam nước Pháp. Cây cầu là một kiệt tác thực sự của kiến ​​trúc La Mã cổ đại. Nó được xây dựng trong nửa của SCN thế kỷ đầu tiên để vận chuyển nước từ xã Uzes tỉnh La Mã, Nimes. Nó là một trong những di tích được bảo tồn tốt nhất của kiến ​​trúc La Mã cổ đại và một địa điểm di sản thế giới tại Pháp.

Pont Du Gard là cây cầu có ba tầng và chiều cao 50 mét, rộng 275 mét. Của vòm và thay đổi khoảng thời gian từ cấp thấp đến cấp trên. Cây cầu được xây dựng trên 50.400 tấn đá vôi mà không sử dụng vữa. Các khối được cắt chính xác bởi các nhà xây dựng để phù hợp chặt chẽ với nhau.

Các nhà sử học cũng tìm thấy số trên các khối cầu, được sử dụng bởi các nhà xây dựng cho giàn giáo. Các bức tường của cây cầu cũng ghi thông điệp và hướng dẫn bởi những người xây dựng. Hôm nay cây cầu là một niềm tự hào của nước Pháp và biết đến trên toàn thế giới với tầm quan trọng lịch sử.

11.  Tháp Eiffel, Paris

Tháp Eiffel, Paris

Tháp Eiffel, Paris

Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc bằng sắt nổi tiếng nằm cạnh sông Seine, thành phố Paris- công trình biểu tượng mang tính nghệ thuật của nước Pháp. Tòa tháp có độ cao 324 mét, có 1710 bậc, được xây dựng trong 3 năm (1887-1889).

Tháp Eiffel là biểu tượng của nước Pháp và Paris. Ngoài ý nghĩa cách mạng khoa học, kỹ thuật. Tháp Eiffel còn là biểu tượng cách mạng về phương diện chính trị, là niềm tự hào của người dân Pháp và Paris.

12.  Tháp CN, Toronto, Canada

Tháp CN, Toronto, Canada

Tháp CN, Toronto, Canada

Tháp quốc gia Canada (Tháp CN) từng được coi là ngọn tháp cao nhất thế giới với chiều cao 555 mét, gồm 147 tầng, gần gấp đôi Tháp Eiffel. Tòa tháp được chính phủ Canada xây dựng từ năm 1976. Đây cũng là địa điểm du lịch thu hút hàng chục triệu du khách mỗi năm.

13. Đảo nhân tạo Palm, Dubai 

Đảo nhân tạo Palm, Dubai

Đảo nhân tạo Palm, Dubai

Quần đảo hình cây cọ ở Dubai bao gồm ba hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, nằm ở ngoài bờ biển của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất trong vịnh Ba Tư. Mỗi khu định cư sẽ có hình dạng một cây cọ được bao bọc bên ngoài bởi vành cung hình trăng lưỡi liềm và sẽ có nhiều trung tâm giải trí, dân cư trên đó.

14. Đường dẫn nước Segovia, Tây Ban Nha

Đường dẫn nước Segovia, Tây Ban Nha

Đường dẫn nước Segovia, Tây Ban Nha

Đường dẫn nước Segovia là đường dẫn nước dài nhất được xây dựng từ thời La Mã cổ đại và theo phong cách Kiến trúc La Mã cổ đại. Đây là công trình đã được UNESCO công nhận là di sản kiến trúc thế giới năm 1985. Nước được vận chuyển từ sông Fuente Fria, nằm trên núi cao gần đó, cách khoảng 17km từ thành phố.

15. Đường sắt xuyên Siberia, Nga

 Đường sắt xuyên Siberia, Nga

Đường sắt xuyên Siberia, Nga

Đường sắt xuyên Siberia, trải dài từ St Petersburg đến Vladivostok dài đến 10.000 km, nối liền khu vực Châu Âu với khu vực Viễn Đông của nước Nga. Tuyến đường sắt xuyên Siberia đã hơn 110 tuổi và đã lập kỷ lục Guinness theo ba hạng mục: tổng chiều dài, số lượng các nhà ga và tốc độ xây dựng.

16. Tháp Burj Khalifa, Dubai

Tháp Burj Khalifa, Dubai

Tháp Burj Khalifa, Dubai

Kỷ lục tòa nhà cao nhất hành tinh hiện nay thuộc về Burj Khalifa ở Dubai với chiều cao 827 m và nổi tiếng về mức độ xa xỉ. Tòa tháp Burj Khalifa ở Dubai, đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục kể từ ngày khánh thành: tòa nhà với nhiều tầng nhất, tòa nhà chọc trời cao nhất tính đến mái, thang máy chạy nhanh nhất thế giới...

17. Cầu Akashi Kaikyo, eo biển Akashi, Nhật Bản

Cầu Akashi Kaikyo, eo biển Akashi, Nhật Bản

Cầu Akashi Kaikyo, eo biển Akashi, Nhật Bản

Cầu Akashi Kaikyo – khánh thành ngày 5/4/1998, hơn 2 triệu người đã lao động trong 10 năm để xây dựng nên và được coi là cầu treo dài nhất thế giới – là một ước mơ của người Nhật Bản sau cả thế kỷ đã trở thành hiện thực. Đây là cây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới với tổng chiều dài là 3,911m.

18. Tuyến đường sắt White Pass & Yukon Route, Canada

Tuyến đường sắt White Pass & Yukon Route, Canada

Tuyến đường sắt White Pass & Yukon Route, Canada

Dài 176km, “White Pass and Yukon Route” nối Aslaka với Whitehorse - thủ phủ trên lãnh địa Yukon của Canada. Đây là tuyến đường sắt nổi tiếng bởi độ hẹp và dốc trên những vách đá treo leo. Đến nay, tuyến đường sắt này vẫn sử dụng chiếc tàu cổ điển và lâu đời nhất có niên đại từ năm 1881.

19. Tháp Tokyo Sky Tree, Nhật Bản

Tháp Tokyo Sky Tree, Nhật Bản

Tháp Tokyo Sky Tree, Nhật Bản

Tokyo Sky Tree là một tháp phát thanh truyền hình, nhà hàng và quan sát được xây dựng ở Sumida, Tokyo, Nhật Bản. Với chiều cao 634 mét, đây là tháp truyền hình cao nhất thế giới, có thể chịu được động đất 8 độ richter.

20. Trạm vũ trụ quốc tế 

Trạm vũ trụ quốc tế

Trạm vũ trụ quốc tế

Trạm vũ trụ quốc tế nằm ở vị trí cách trái đất 354 km (220 dặm), được xây dựng với kinh phí 100 tỷ USD và công sức của hơn 100.000 người tại 15 quốc gia, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong công nghệ chinh phục vũ trụ của con người.

21. Kênh đào Panama, Panama

 Kênh đào Panama, Panama

Kênh đào Panama, Panama

Kênh đào Panama dài khoảng 77 km, bao gồm hai hồ nhân tạo, các mương nhân tạo và ba bộ van khóa, đây là kênh đào chính cho hơn 14.000 tàu qua lại hàng năm, cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Đến nay, kênh đào này đã được 110 tuổi.

22. Tháp Đài Bắc 101, Đài Loan

Tháp Đài Bắc 101, Đài Loan

Tháp Đài Bắc 101, Đài Loan

Đài Bắc 101 với 101 tầng, 5 tầng ngầm, cao 509m, nghiêng 7 độ, đồ sộ với trọng lượng 700.000 tấn, từng là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 2004 đến năm 2010, trước khi tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai khánh thành. Công trình này được tuần báo Newsweek và chương trình Discovery bầu chọn là một trong bảy kỳ quan mới và một trong bảy kỳ quan kiến tạo của thế giới.

23. Skywalk Grand Canyon, Arizona, Mỹ

Skywalk Grand Canyon, Arizona, Mỹ

Skywalk Grand Canyon, Arizona, Mỹ

Cây cầu Skywalk Grand Canyon nằm cheo leo ở độ cao 1.200 m phía trên một cao nguyên đá, cây cầu nằm ở vị trí cao nhất hiện nay. Được làm hoàn toàn bằng kính nhưng có thể nâng đỡ sức nặng của 71 chiếc Boeing 747 đã chở đầy khách, và cũng vững vàng trước tác động của một trận động đất 8 độ richter trong bán kính 75 km.

24. Trung tâm tài chính thế giới, Thượng Hải

Trung tâm tài chính thế giới, Thượng Hải

Trung tâm tài chính thế giới, Thượng Hải

Trung tâm Tài chính Thượng Hải là một tòa nhà chọc trời, được khởi công xây dựng từ năm 1997 do công ty Kohn Pedersen Fox thiết kế. Tòa nhà cao 492 m với 101 tầng, hoàn thành năm 2008. Đây là tòa tháp cao nhất Trung Quốc và cao thứ tư thế giới, từng được giới thiết kế và kỹ sư xây dựng thế giới bình chọn là tòa nhà đẹp nhất thế giới năm 2008

Theo An Nhiên / Reatimes