Đó là ngôi làng Christos Raches, một ngôi làng nhỏ với 300 cư dân nằm trên đảo Ikaria (Hy Lạp). Theo Washington Post, Ikaria là một hòn đảo thuộc lãnh thổ Hy Lạp, nằm xa về phía đông của Địa Trung Hải, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 48 km. Nơi đây được mệnh danh là ngôi làng có tuổi thọ cao nhất thế giới khi có đến 1/3 dân số sống thọ trên 90 tuổi và một ông cụ 81 tuổi ở đây vẫn được xem là lớp người trẻ của làng.

dao1

Không chỉ sống thọ, người dân Ikaria còn có sức khỏe tốt hơn so với những người châu Âu khác. Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư, bệnh tim, mất trí nhớ hay trầm cảm ở đây rất thấp. Họ sống khỏe mạnh và có đời sống tình dục lành mạnh.

dao

Chính sự kỳ lạ đó khiến nhiều nhà nhân khẩu học và giới chuyên gia tìm đến đây để nghiên cứu và khám phá những “bí quyết trường sinh”.

dao2

Các chuyên gia cho rằng những người dân trên đảo Ikaria có một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tích cực giúp họ có thể sống lâu hơn. Các chuyên gia trong một dự án mang tên Blue Zone cũng ghi nhận tầm quan trọng của sự gần gũi và tin tưởng lẫn nhau trong các mối quan hệ. Những người dân trên đảo Ikaria thường giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình, hàng xóm. Bên cạnh đó, những người già cũng đóng một vai trò rất quan trọng, họ giúp đỡ trông nom, nuôi dạy những đứa cháu, họ làm việc kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

dao3

Đến đây, chúng ta dễ dàng bắt gặp một vài người dân địa phương đang nhấm nháp tách cà phê dưới bóng mát của những hàng cây hoặc bên ngoài những ngôi nhà làm bằng đất nung của họ. Các cửa hàng ở đây mở cửa kinh doanh tùy hứng, thậm chí, đôi khi khách hàng chỉ cần đến lấy hàng và để lại tiền ở quầy mà không cần quan tâm có người bán hay không.

dao4

Một yếu tố khác làm nên sự trường thọ của người dân đảo Ikaria chính là giấc ngủ trưa. Các chuyên gia đã chứng minh, cư dân tại đây thường xuyên ngủ trưa nên nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm hơn 40% so với tại các thành phố, đô thị thông thường.

Bên cạnh đó, cách sinh hoạt của người dân trên đảo cũng sôi động hơn những nơi khác. Phụ nữ trong vùng tụ tập để uống trà cùng nhau vào ban ngày. Đến nửa đêm, họ dọn dẹp bàn ghế và cùng nhau nhảy múa.

Những người dân ở đây cho biết, họ biết thế nào là đủ nên tinh thần luôn cảm thấy thoải mái. Họ có thể không có tiền để mua sắm các vật dụng đắt tiền, xa xỉ nhưng đủ để mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày. Quan trọng hơn, họ có nguồn vui tinh thần là một gia đình ấm cúng và bạn bè thân ái.

 

Theo Giadinhvietnam.com