1. Các loại trái cây như quýt, xoài, chuối 

Mặc dù các loại trái cây như cam, quýt, xoài hay chuối là những loại quả có nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe của bé, tuy nhiên, nếu trẻ bị ho, các loại quả sẽ khiến bệnh của bé thêm nặng.

Nguyên nhân là do các loại trái cây trên có thể gây ảnh hưởng tới đường hô hấp, vì vậy mà trẻ sẽ càng ho dai dẳng hơn.

Điển hình như quýt, mặc dù vỏ quýt có tác dụng long đờm trị ho nhưng thịt quýt lại gây nóng trong người, dễ tăng đờm bệnh sẽ kéo dài.

Thực phẩm nên kiêng khi trẻ bị ho.

2. Đồ ngọt và béo 

Nguyên nhân chính mà trẻ bị ho chính là do phổi bị nóng lên. Nếu trong lúc trẻ bị ho, mẹ lại cho bé ăn thêm những chất béo hay ngọt, chắc chắn, phổi bé sẽ còn nóng lên nữa, từ đó khiến tăng đờm và chắc chắn bệnh ho của trẻ sẽ càng nặng hơn.

Do đó, nếu thấy con có dấu hiệu bị ho, mẹ hãy tránh cho bé ăn những thực phẩm béo, ngọt, nếu không trẻ sẽ ho mãi mà không dứt cơn.

3. Đồ biển và thịt bò 

Những loại thực phẩm như cá biển, tôm, cua, thịt bò mặc dù rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của bé, nhưng nếu trong lúc ho, bé ăn phải những thực phẩm này, tình trạng bệnh sẽ càng nặng hơn.

Lý do là vì các loại hải sản có nhiều mùi tanh nên khiến trẻ dễ bị dị ứng, buồn nôn, khó thở. Bên cạnh đó, chất protein có trong những thực phẩm này, dễ gây kích ứng cho trẻ, làm bệnh nặng hơn.

Thực phẩm nên kiêng khi trẻ bị ho.

Thực phẩm nên kiêng khi trẻ bị ho.

4. Đồ ăn nhanh 

Thức ăn nhanh, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ có chứa nhiều chất béo, sinh ra nóng trong người, dễ bị táo bón làm tăng thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa khiến trẻ càng mệt hơn.

Bên cạnh đó, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ cũng sinh ra nhiều đờm khiến bệnh càng nặng hơn.

5. Đậu phộng, hạt dưa, socola 

Đậu phộng, hạt dưa hay sô cô la là món ăn vặt rất được trẻ con yêu thích. Tuy nhiên bởi chúng chứa nhiều dầu nên nếu mẹ cho bé ăn trong lúc con bị ho, đờm sẽ tăng lên làm cho tình trạng ho của bé càng nặng và dai dẳng hơn.

Thực phẩm nên kiêng khi trẻ bị ho.

Thực phẩm nên kiêng khi trẻ bị ho.

6. Thuốc bổ hoặc vitamin tổng hợp 

Khi bé ho, sức khỏe của bé cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, tuy nhiên, đừng vì quá lo cho con mà mẹ cho bé uống thuốc bổ trong giai đoạn này.

Các bác sĩ cảnh báo rằng mẹ không nên tùy tiện sử dụng thuốc bổ cho bé bởi điều này có nguy cơ làm bệnh ngày càng nặng và khó điều trị hơn.

 Bên cạnh đó, khi bé bị ho, mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm loãng và mềm vì dễ nuốt và có lợi cho thương tổn ở cổ họng. Ngoài ra nên nhớ tránh tuyệt đối các loại đồ ăn uống để lạnh vì đồ lạnh sẽ càng làm cho bệnh của bé nặng hơn. 

Theo Khánh Nguyễn/ Gia đình Việt Nam