Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập phục vụ nhu cầu của học sinh cho năm học 2015 - 2016 đã sôi động trở lại. Nhiều nhà sách, siêu thị còn tung chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu nhu cầu của người tiêu dùng với việc giảm giá từ 5% - 30% khiến thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập trở nên sôi động hơn. 

Rộn ràng chuẩn bị đón năm học mới 

Tại các trung tâm phát hành sách lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội như Nhà sách Lý Thường Kiệt,  Nguyễn Văn Cừ (Xuân Thủy), nhà sách Tiền Phong (Nguyễn Thái Học) ... và các cửa hàng bán lẻ sách đều tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Bên cạnh sách giáo khoa, các loại sách tham khảo, nâng cao, bồi dưỡng kiến thức cho từng môn học từ tiểu học cho đến ôn thi vào đại học cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho các bậc phụ huynh, học sinh. Các trung tâm sách, các cửa hàng sách đã đóng gói và niêm yết giá công khai các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 tới lớp 12. 

Sách giáo khoa được chia khu vực riêng biệt và sắp xếp khoa học nhằm phục vụ tối ưu cho người tiêu dùng.

Sách giáo khoa được chia khu vực riêng biệt và sắp xếp khoa học nhằm phục vụ tối ưu cho người tiêu dùng. 

Cùng với đó, các mặt hàng đồ dùng học tập cũng rất đa dạng và phong phú, với nhiều chủng loại, mẫu mã và chất lượng khác nhau. Hầu hết các nhà sách đều dành riêng một khu vực lớn để trưng bày các loại vở học sinh, dụng cụ học tập như: Cặp sách, hộp bút, bút máy, thước kẻ, compa….

Trong những năm gần đây, sản phẩm đồ dùng học tập cho học sinh do các doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng phong phú, mẫu mã được cải tiến nhiều để phù hợp với các đối tượng học sinh.

Ngoài các mẫu mã thông thường, cặp sách, balô còn có các kiểu dáng phong phú, hình ảnh ngộ nghĩnh, có gắn quai đeo lót da hoặc vải bông mền chống đau vai và hút mùi hôi, phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh, có giá trung bình từ 120.000 – 250.000 đồng/chiếc.

Các loại bút, thước kẻ, tẩy, gọt bút chì, hộp bút, giấy bọc vở cũng bán chạy không kém. Mẫu mã đẹp, giá cả phong phú là xu hướng chung đối với mặt hàng này. Các nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng như Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé vẫn là sự lựa chọn của đa số các bậc phụ huynh, học sinh.

Bên cạnh những đồ dùng học tập thông thường, nhiều sản phẩm mới ra đời nhằm bảo vệ sức khỏe cho học sinh, giúp các em chống cận thị trong khi ngồi học như: đèn chống cận, bảng chống lóa..., cũng được giới thiệu và bày bán tại các nhà sách.

Đa dạng các sản phẩm hàng Việt 

Điểm đáng chú ý là tại các trung tâm thương mại, đồ dùng học tập năm nay chủ yếu được sản xuất trong nước với nhiều mẫu mã mới. Theo nhận định của đại đa số các chủ cửa hàng, mặc dù thị trường mới khởi động, song hàng trong nước được tiêu thụ mạnh hơn so với hàng nhập ngoại bởi mức giá vừa với khả năng chi tiêu, chất lượng và mẫu mã đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam,

Các sản phẩm Việt Nam được các bậc phụ huynh lựa chọn nhiều hơn so với sản phẩm ngoại nhập.

Các sản phẩm Việt Nam được các bậc phụ huynh lựa chọn nhiều hơn so với sản phẩm ngoại nhập.

Chị Thu Trang (Cầu Giấy - Hà Nội) cho hay: "Đồ dùng học tập "made in Vietnam" khá đa dạng và bắt mắt với nhiều hình thù ngộ nghĩnh thu hút các bé chính vì vậy phụ huynh có xu hướng chọn mua hàng Việt nhiều hơn, đồng thời để chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới tôi thường mua sắm ngay từ đầu hè chứ không chờ đến sát ngày khai trường. Bởi theo tôi, mua sắm sớm có thể từ từ chọn cho mình sản phẩm vừa ý và không đông đúc như giai đoạn cận ngày khai trường".

Nhân viên thu ngân tại cửa hàng sách trên phố đường Láng cho hay: "Ngoài sách giáo khoa và sách tham khảo, xu hướng của các bậc phụ huynh năm nay cũng lựa chọn các sản phẩm hàng Việt nhiều hơn, theo thống kê tại cửa hàng sách, đồ dùng học tập hàng Việt bán chạy hơn so với hàng Thái Lan, Trung Quốc, mặc dù các sản phẩm nước ngoài có nhiều tính năng hơn kích thích trí tò mò của trẻ".

Nhìn chung, tình hình thu nhập của người dân chưa có nhiều cải thiện nên thị trường đồ dùng học tập không xuất hiện những sản phẩm mới theo hướng đắt tiền. Dù có sản phẩm tăng nhưng mức tăng phù hợp với nhu cầu thực tiễn, không có sự đột biến.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online