Ép sinh viên vay nặng lãi để tham gia đa cấp

Theo những lời chào mời từ công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam, chỉ cần cầm cố Chứng minh thư, phiếu nhập học, sinh viên có thể vay ngay được tiền để tham gia vào hệ thống đa cấp.

Qua đó, các sinh viên có thể kiếm được nhiều tiền để giúp đỡ cha mẹ, trang trải chi tiêu cho mình và đặc biệt là chứng minh được bản thân.

Muốn trở thành thành viên của hệ thống, cần phải có 10 triệu tiền vốn để mua gói sản phẩm gồm 11 lọ thực phẩm chức năng.

Sau đó, chỉ cần lôi kéo những người khác mua hàng, các sinh viên có thể kiếm vài chục triệu đồng một tháng. Do không có 10 triệu đồng để tham gia, nhiều sinh viên đã nhanh chóng được nhóm nhân viên tại Liên minh tiêu dùng Việt đưa đến nơi cho vay nặng lãi với mức lãi suất 4.000 đồng/1 triệu/ ngày, mức lãi cao hơn lãi suất vay ngân hàng gần 20 lần.

Nhiều bạn sinh viên đã phải vay nặng lãi để mua sản phẩm và được hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp. Trong số đó, đa phần các bạn sinh viên phải vay 12 triệu đồng mức lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày - lãi suất cao hơn nhiều lần so với vay ở ngân hàng.

Theo tính toán, những bạn sinh viên vay 12 triệu đồng, nếu công ty chậm nhận lại sản phẩm và hoàn trả lại tiền thì mỗi ngày phải chịu lãi ít nhất là 48.000 đồng/ngày.

Tuy số tiền không lớn nhưng đối với sinh viên quả là một khó khăn không nhỏ khi chưa biết chắc chắn bao giờ mới nhận được tiền của công ty để thanh toán số tiền vay nặng lãi.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên đang vô cùng bức xúc: Khi phát hiện bị lừa, các em tìm đến công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam đòi lại tiền và đã bị một nhóm người trấn áp.

Nộp vào thì khó, lấy ra không dễ

Vừa qua, một số sinh viên tham gia vào mô hình đa cấp của Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam cho biết, công ty đã bắt đầu cho trả lại sản phẩm để rút lại tiền. Tuy nhiên, theo phía công ty, do nhiều sản phẩm đã bị bóc ra nên công ty chỉ có thể hỗ trợ mua lại với giá trị bằng 50% số tiền mà các bạn sinh viên đã bỏ ra.

Theo đại diện của công ty, để nhận lại tiền nhanh chóng nhất, các bạn sinh viên không chỉ phải mang theo tất cả sản phẩm và giấy tờ có liên quan mà còn phải đi cùng với người đã mời mình tham gia hệ thống để chứng thực rằng mình đã mua sản phẩm tại đây.

Ngày 04-05/11, tại Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam, 15 Đặng Thùy Trâm (Hà Nội), nhiều sinh viên đã gặp khó khăn trong việc trả lại sản phẩm, lấy lại tiền.

Trụ sở công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam - 15 phố Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam - 15 phố Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Các bạn sinh viên muốn trả lại sản phẩm phải đi cùng người đã mời tham gia hệ thống để xác thực thông tin mua sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, để tìm được người xác thực cũng gặp nhiều khó khăn vì không liên lạc được.

Bạn Trần Q.A, sinh viên trường Đại học Mỏ - Địa chất cho biết: “Theo yêu cầu của công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam, nếu muốn hoàn trả lại sản phẩm và nhận lại tiền, em phải đi cùng với người đã mời mình tham gia hệ thống để chứng thực đã mua sản phẩm.

Em đã liên lạc nhiều lần với người đó nhưng không được, phía công ty đã hẹn đến ngày 08/11 quay lại để giải quyết.

Em cảm thấy rất hoang mang vì đến ngày hẹn tới không biết có trả được sản phẩm và lấy lại tiền không, trong khi đó em đã phải vay nặng lãi 12 triệu đồng để mua sản phẩm của công ty”.

Cô Thúy, phụ huynh một bạn sinh viên cho biết thêm: “Do phát hiện công ty làm ăn không đứng đắn nên tôi đưa con lên trả lại sản phẩm, lấy lại tiền nhưng cũng gặp nhiều khó khăn vì họ không giải quyết ngay. Họ đã tiếp nhận đơn hủy hợp đồng nhưng hẹn nửa tháng sau mới giải quyết”.

Theo ghi nhận, hôm nay (9/11), trụ sở chính của Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam ở phố Đặng Thùy Trâm, Hoàng Quốc Việt đã không tiếp nhận thủ tục trả tiền. Mọi giao dịch chuyển sang chi nhánh mới của công ty ở phố Duy Tân, quận Cầu Giấy.

Đến 17h, tại chi nhánh này vẫn có hàng chục sinh viên và người thân ngồi đợi bên ngoài làm thủ tục với hy vọng nhận lại được tiền. Tuy nhiên, số lượng nhận lại được tiền rất ít và một số phải khấu trừ 10% số tiền đã nộp, còn hầu hết các trường hợp đều không được giải quyết.

Thậm chí, mặc dù có trường hợp mới nộp tiền tham gia vào hệ thống từ tháng 9 và trong hợp đồng ghi rõ thời hạn là 1 năm, nhưng hôm nay công ty đã thông báo là hết hạn hợp đồng./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam