Sau nhiều ngày chỉ số AQI liên tục ở ngưỡng đỏ và có thời điểm tiến sát ngưỡng cảnh báo khẩn cấp về mức độ ô nhiễm sức khỏe thì từ 0h sáng nay (10/10) chất lượng không khí Hà Nội bắt đầu đạt "xanh".
Cập nhật lúc 7h sáng tại khu vực Trường Quốc tế Hà Nội, số liệu đo được là 30; còn tại khu vực Đại sứ quán Mỹ là 46 - đây đều là ngưỡng mà chất lượng không khí được xem là tốt và có ít rủi ro về ô nhiễm không khí.
Chỉ số AQI đo được tại khu vực lúc 7h sáng 9/10.

Chỉ số AQI đo được tại khu vực Trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội lúc 7h sáng 10/10.

Tại cả 2 địa điểm đặt máy quan trắc của Đại sứ quán Mỹ đều thu được con số

Tại khu vực nội thành Hà Nội sáng nay, chất lượng không khí đạt ngưỡng "xanh".

Đáng chú ý là chỉ mới ngày hôm qua, theo dự báo chất lượng không khí thì về giữa và cuối tuần nồng độ bụi sẽ càng dày đặc thêm, hầu hết các khung giờ dự báo đều trong trạng thái đỏ.
Dự báo chất lượng không khí theo

Dự báo chất lượng không khí theo http://aqicn.org. 

Có thể thấy nguyên nhân chính khiến cho người dân Thủ đô có một ngày được hít thở không khí "xanh" thực sự là do cơn mưa đi kèm với gió mùa đã làm giảm bớt đi lượng bụi lơ lửng trong không khí.
Theo dữ liệu của Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID), 91% số ngày trong 3 tháng đầu năm 2018, mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội vượt tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Và trong năm 2017, người dân Hà Nội chỉ được "hưởng" 38 ngày không khí sạch.
Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, trung bình, không lành mạnh đối với người nhạy cảm, không lành mạnh, rất không lành mạnh và nguy hiểm.
Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...
Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.
Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

Theo Bảo Châu/Reatimes.vn