Chiều 15/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng cho biết, tại Kỳ họp này, các vị đại biểu Quốc hội đã gửi 114 phiếu chất vấn với 127 câu hỏi đến các thành viên Chính phủ; trong đó có 12 phiếu chất vấn Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Ảnh: Báo Chính phủ

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Ảnh: Báo Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Chính phủ theo chức năng nhiệm vụ được giao trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá 14, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đã đề nghị Phó thủ tướng cho biết thời gian tới Chính phủ sẽ có những giải pháp gì để làm giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.

“Cử tri của Thủ đô Hà Nội rất quan tâm đến một giải pháp đã được nêu nhiều, nhắc nhiều, đó là di dời các cơ quan, trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính ra khỏi khu vực nội đô”, đại biểu Hiểu đặt vấn đề.

Trả lời ý kiến đại biểu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, việc di dời các trường học, bệnh viện, công sở từ trung tâm thành phố ra ngoại ô, đây là chủ trương đúng.

Tuy nhiên, khi thực hiện phải có kế hoạch rất chi tiết, rất cẩn thận, rất khoa học, vừa đáp ứng yêu cầu chính trị, vừa đáp ứng yêu cầu kinh tế, đáp ứng yêu cầu an ninh trật tự, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, đối với những trụ sở của các cơ quan trung ương thì các nước đều đặt ở trung tâm thủ đô của các thành phố lớn, còn những cơ quan, công sở bệnh viện, trường học di dời thường là đại học hay những bệnh viện đòi hỏi công nghệ kỹ thuật cao... đưa ra ngoại ô.

“Nhưng những trường trung học, tiểu học hay những bệnh viện ở cấp huyện, các khu vực thì di dời cũng không thể đáp ứng được yêu cầu chữa trị cho người dân hay yêu cầu học tập, đòi hỏi phải có quy hoạch. Quy hoạch này phải được tiến hành một cách hết sức khoa học đáp ứng yêu cầu làm việc bình thường, đáp ứng bộ mặt chính trị, đồng thời đáp ứng yêu cầu giảm tải về áp lực về giao thông”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó thủ tướng cũng cho rằng, đã nói di dời phải tính đến hiệu quả kinh tế tốn kém đi lại. Rồi các trụ sở này để làm gì, phải có kế hoạch sử dụng hoặc bán để thu nguồn lực để tái đầu tư cho hạ tầng mà giá bán phải được đấu giá một cách công khai, minh bạch đúng giá trị của nó.

“Cho nên đấy là một vấn đề ý kiến của đại biểu xin được ghi nhận và Chính phủ sẽ bàn bạc có quy hoạch rất cụ thể về vấn đề này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Quan trọng hơn cả, theo Phó Thủ tướng là đòi hỏi quy hoạch đồng bộ về hạ tầng và quy hoạch phát triển đô thị. “Công trình và hạ tầng phải hết sức hài hòa, không thể tiếp tục cho xây chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại lớn ở nội đô khi hạ tầng chưa đáp ứng.

Phải cải thiện điều kiện hạ tầng, cùng với đó phát triển đô thị vệ tinh, phát triển các đường vành đai kết nối cùng các công trình ngầm hay đường trên cao... Đây là các quy hoạch cần thiết để tổ chức, giảm ùn tắc giao thông”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Theo Reatimes.vn