Tự quyết giá thu tiền nước sạch?

Theo phản ánh của hộ kinh doanh nhà chị N.T.L tại Lô B5, thuộc khu CX-DV3 Ven hồ tại Khu dịch vụ 365 cho biết, suốt 2 năm nay, gia đình chị đã phải nộp tiền nước với mức giá 30.000 đồng/khối, cao hơn với giá bán nước sạch cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Hà Nội theo giá niêm yết hiện hành.

Cụ thể, giá bán nước sạch cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay là 22.068 đồng/khối, chưa bao gồm thuế GTGT và phí BVMT. Mức thu 30.000 đồng thoạt nhìn có vẻ không chênh lệch nhiều so với mức giá quy định, tuy nhiên với Khu dịch vụ 365 có quy mô rộng lớn, nhiều tiện ích nhà hàng, sân bóng, sân golf thì số tiền thu được từ mức chênh lệch này là không nhỏ.

Thông báo thu tiền không có dấu của Công ty AZ?

Thông báo thu tiền không có dấu của Công ty AZ?

Được biết, mặc dù hộ gia đình chị N.T.L nằm trong Khu dịch vụ 365, tuy nhiên việc thu tiền nước không do Ban quản lý khu (BQL 365) trực tiếp thu mà do Công ty CP Xây dựng và Thương mại AZ Việt Nam (Công ty AZ) đảm nhiệm.

Lý giải điều này, BQL 365 cho biết đơn giá 30.000 đồng/khối nước không phải do BQL quy định mà do Công ty AZ, là doanh nghiệp thuê đất tại vị trí có hộ gia đình chị N.T.L. BQL 365 không trực tiếp quản lý việc thu tiền điện, nước của các hộ gia đình kinh doanh tại đây mà chỉ thu lại từ các doanh nghiệp thuê đất.

Đồng thời, BQL 365 cũng cung cấp số điện thoại của một người đàn ông tên Phong, được cho là thành viên HĐQT của Công ty AZ để giải đáp vướng mắc về giá nước sạch.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 18/02/2019, phóng viên (pv) đã liên hệ với ông Phong theo số điện thoại được BQL 365 cung cấp, tuy nhiên, ông Phong từ chối trả lời về vấn đề này, cho rằng pv đã “gọi nhầm người” và ông “không liên quan” đến Công ty AZ.

Đáng nói hơn, là trên mọi tờ Thông báo thanh toán tiền nước của Công ty AZ khi thu tiền nước đều không có bất kỳ một con dấu nào của doanh nghiệp. Nhiều nghi vấn được đặt ra không chỉ xoay quanh giá nước tại Khu dịch vụ 365 này, khi mà những thông tin về Công ty AZ cũng rất mập mờ.

Một điểm đáng lưu ý, là khi liên hệ đến số điện thoại bàn của Công ty AZ và tự giới thiệu là pv, thì nhân viên nghe máy của công ty trả lời rằng họ chỉ là nhân viên theo thời vụ và “không biết gì hết”, trường hợp là hộ kinh doanh tại Khu dịch vụ 365 gọi đến thì nhân viên Công ty AZ sẽ yêu cầu đến thẳng Công ty để làm việc, tuy nhiên lại... dập máy không cung cấp địa chỉ với ý do “hiện đang rất bận”?

Được thành lập từ năm 2014, Công ty AZ là một doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực, từ vận tải cho đến sản xuất gối, từ cung cấp điện nước cho đến chế biến, bảo quản thịt... Với 2 cái tên là Công ty Cổ phần AZ Gold và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại AZ Việt Nam cùng được sử dụng, đều có mã số thuế 0106712984, thật khó có thể biết chính xác doanh nghiệp này đang đầu tư kinh doanh những gì.

Theo Đăng ký kinh doanh của Công ty AZ, doanh nghiệp này có trụ sở chính ại địa chỉ số 3 Khu tập thể Cầu 7, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Khi đến địa chỉ này, những gì pv thấy chỉ là một căn nhà với cảnh cống sắt khổng lồ, bên cạnh treo biển nhỏ màu xanh đề Công ty Cổ phần AZ Gold, tuyệt nhiên không có ai trong nhà.

Công ty AZ với biển sứt mẻ

Đồ đạc phủ bụi không một bóng người?

Đồ đạc phủ bụi không một bóng người?

Những người hàng xóm cho biết, căn nhà này hầu như chỉ đến tối mới có người xuất hiện, do chủ nhà là một cặp vợ chồng đều đi làm. Phía bên trong nhà, pv có thể thấy những bộ bàn ghế công sở cùng các màn hình máy tính, điện thoại phủ bụi, gần như không có ai sử dụng.

Như vậy, việc liên hệ hay tìm cách xác minh thông tin với Công ty AZ, đơn vị trực tiếp thu tiền nước của một số hộ, cá nhân kinh doanh tại Khu dịch vụ 365 gần như “đi vào ngõ cụt”, không rõ ai là chủ nhân thực sự của doanh nghiệp này, hoạt động ra sao. Trách nhiệm của đơn vị này đến đâu, các cơ quan quản lý có biết hay không về việc thu phí cao hơn quy định của thành phố Hà Nội?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thông tin trên./.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới