2DD4A081-FFF5-4C38-A5B6-41B1EDC7FEF4

Cơm tấm Kiều Giang ở quận 9

Trưa nay, 24/8/2018, quán cơm tấm trứ danh Kiều Giang, quận 9, TP HCM trống trơn. Ông Phong, chủ của Kiều Giang (quận 9) vừa trở về từ Mỹ. Ông ngồi trò chuyện cùng tôi, tiếp vài đồng nghiệp ngay từ khi đến nhà, không nghỉ ngơi.

Tôi có tham quan khắp khu bếp ăn, kho lạnh, nơi nướng thịt, nơi trữ gia vị của Kiều Giang. Thú thật là, không có gì để than phiền.

Vài nhà báo có chụp ảnh những can nước mắm, xì dầu... phía ngoài can có rất rõ địa chỉ của công ty cung cấp. Chỉ cần một cuộc điện thoại, một thao tác đặt câu hỏi về nguồn gốc với nhân viên của Kiều Giang là có giải đáp cho thắc mắc. Tiếc là đã không có chuyện đó xảy ra.

Những can nước mắm, xị dầu rõ nguồn gốc xuất hiện trên vài tờ báo online hệt một loại hoá chất nào đó được mua chợ Kim Biên. Trong biên bản của Đoàn kiểm tra hoàn toàn không có ngạc nhiên, khúc mắc hay đề cập đến những can thức chấm ướp này.

B2FFADB5-33B1-4458-BF0D-6543AC2B5553

Một trang nội dung trong biên bản kiểm tra

Tôi đọc rất kỹ biên bản của Đoàn kiểm tra liên ngành vào ngày 22/8/2018:

1. Khu vực nhà bếp sàn nhà có gạch vỡ, thực ra là nền gạch bị mẻ, có côn trùng...

2. Sử dụng trang phục bảo hộ lao động cho nhân viên chưa đầy đủ, 5 nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không mang khẩu trang...

3. Sử dụng chất phụ gia không có nhãn mác, 39 cây đường và phụ gia, khối lượng 1.029 kg. Không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. (Nghĩa là ở thời điểm kiểm tra, Kiều Giang không xuất trình hoá đơn chứng từ của đường và phụ gia. Có lẽ cần phải làm rõ: muối, bột ngọt, bột nêm chính là phụ gia).

Ngày 23/8/2018, Kiều Giang đã nộp hoá đơn chứng từ trước của những nguyên liệu này. Thậm chí, có cả người của công ty cung cấp xác thực, như: bột ngọt Ajinomoto, sản phẩm muối tinh của Tập đoàn muối miền Nam, đại lý cung cấp đường của Công ty đường Vị Thanh...

4C82C164-9549-4CB0-B784-BEDF24E07CD0

Theo luật, cơm tấm Kiều Giang có 3 ngày để bổ sung giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng

Nghĩa là, họ hoàn toàn không có gì gian dối. Theo Nghị định của Chính phủ, doanh nghiệp có 3 ngày để bổ sung giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Sở dĩ, Kiều Giang bổ sung trước một số giấy tờ là vì thời điểm kiểm tra ông Phong đang ở Mỹ. Và chính ông cũng đánh giá đợt kiểm tra định kỳ này cũng bình thường như những lần khác. Chứ nào hay có báo giới đi cùng đoàn kiểm tra.

Tôi có post phần hình ảnh mà vài báo chú thích là “phụ gia lạ”. Đó là những gói nguyên liệu gồm đường, bột ngọt... trộn sẵn cho từng công đoạn khác nhau. Ví dụ, hầm xương xài loại nguyên liệu pha chế này, ướp thịt xài loại nguyên liệu đã pha chế kia...

F05EFFF4-2B23-4AA2-B9EC-ECC192B712E9

Thứ nhất, đây là bí mật pha chế của Kiều Giang.

Thứ hai, từ đại bản doanh Kiều Giang (quận 9), gia vị sẽ được vận chuyển bằng ô tô đến các quán cơm khác như ở Long Thành, Tiền Giang, Quận 2... nhằm đảm bảo về chất lượng, khẩu vị như nhau.

626E66BB-7F21-461C-87EE-1F11CC0494BF

Xô thịt ướp đặt cạnh bếp nướng

Cái xô thịt ướp mà một bài báo mô tả là bốc mùi, màu vàng... Kiều Giang ướp thịt trong kho lạnh theo xô, họ mang ra nướng và đặt trên giá đỡ. Có lẽ, nhà báo muốn góc ảnh ấn tượng nên nhấc xô thịt ra khỏi giá đỡ và chụp ảnh, góc chụp tạo nên một bức ảnh ám ảnh bạn đọc.

Trao đổi rất kỹ với lãnh đạo Ban Vệ sinh An toàn Thực phẩm vào chiều nay cũng như hôm qua, có thể khẳng định Ban không làm gì sai, lại càng không có lý do để gợn với doanh nghiệp Kiều Giang.

Chỉ là đôi lúc, thông tin ban đầu được vài nhà báo chuyển đến bạn đọc theo dạng tự định lượng đã khiến Kiều Giang sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Nhiều khách hàng nhắn tin cho những người trong gia đình này với sự trách móc, oán than.

Trong lúc nếu chỉ phản ánh bằng biên bản của Đoàn kiểm tra đừng tự ý suy luận thêm, có lẽ Kiều Giang đã không lâm vào cảnh sụt giảm doanh thu khủng khiếp vậy.

Có lẽ vào tuần tới, Ban Vệ sinh An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ có kết luận về đợt kiểm tra định kỳ tại cơm tấm Kiều Giang, quận 9, TP HCM. Sau khi doanh nghiệp này nộp đầy đủ hoá đơn chứng từ theo yêu cầu.

Đợi đến đó thì doanh nghiệp này cũng đã mệt nhiều rồi. Nhưng biết làm sao, vẫn phải đợi.

Tôi có post hình ảnh hơi nhiều, ngõ hầu cung cấp rõ hơn về thông tin đến các anh chị quan tâm vụ việc!

Theo Reatimes.vn