Skyway, từ cái nhìn đầy tích cực

Cha đẻ của dự án này, ông Anatoly Yunitskiy là một kỹ sư, tác giả và một nhà khoa học người Nga gốc Belarus đã lên ý tưởng về dự án từ năm 1977.

Một số thông tin quảng cáo cho biết, Skyway là bước đột phá mới trong ngành giao thông thế giới. Skyway không phải là dự án đơn thuần, mà đã được dựng thành những thước phim lịch sử và viết thành sách khoa học. Skyway được báo chí, truyền hình thường xuyên đưa tin suốt nhiều năm qua ca ngợi về mô hình giao thông công nghệ hiện đại thế hệ mới của tương lai, tiết kiệm thân thiện môi trường.

Không những thế, đây được cho làcông nghệ giao thông độc quyền, chi phí rẻ, tốc độ cao mà thế giới đang hướng tới. Theo lý thuyết của dự án này, tốc độ vận hành tối đa 100 - 150km/1h (nội thành), 500 km/h (ngoại thành, liên tỉnh).

Cũng chính từ đó, Skyway Group (là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm các công ty tập trung tại Belarus) được ra đời. Để phát triển dự án thành công và mang công nghệ Skyway đến toàn thế giới, đơn vị này đã tiến hành gây quỹ cộng đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu.

Điều đáng nói, nhóm công ty này được đăng ký dưới tên kinh doanh bao gồm "Euroasian Rail Skyway Systems Ltd.", "First Skyway Invest Group Limited” và "Đầu tư vận tải toàn cầu Inc" ở những nơi như Quần đảo Virgin thuộc Anh, London, Minskvà Saint Lucia. Mục đích các công ty này đang tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng trên toàn thế giới để phát triển công nghệ.

Mặc dù các quốc gia như Úc, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Litva đã tiến hành đàm phán với Tập đoàn này, nhưng câu chuyện này bị tạm hoãn với một lý do lo ngại về sự an toàn và những bất thường về tài chính của dự án.

Dự án Skyway trên lý thuyết được hình thành từ 40 năm trước.

Dự án Skyway trên lý thuyết được hình thành từ 40 năm trước.

Theo đó, thông tin của một tờ báo cho biết, Cơ quan thị trường tài chính của New Zealand (FMA) đã từng cảnh báo các nhà đầu tư của Skyway Capital và Tập đoàn Skyway vào đầu tháng 7/2018. Với lý do, công ty và các cộng sự đang cung cấp dịch vụ tài chính cho người dân New Zealand thông qua phương tiện truyền thông xã hội và các phương tiện khác không được đăng ký là nhà cung cấp dịch vụ tài chính; Đồng nghĩa với việc đơn vị này không được phép cung cấp các dịch vụ như vậy ở trong nước.

… Đến những cảnh báo tiêu cực về Skyway Capital

Được biết, Skyway Capital hoạt động thông qua trang web: www.Skyway.capital. Theo trang web, nhiệm vụ chính của công ty là hỗ trợ dự án Skyway, một hệ thống giao thông sáng tạo.

Thông qua trang web và các nền tảng truyền thông xã hội, công ty này đang tìm kiếm nguồn tài trợ cho dự án.Nội dung trang web tuyên bố:“Chúng tôi không tìm kiếm nhà tài trợ, chúng tôi đề nghị bạn tạo vốn cá nhân từ sự tăng trưởng của cổ phiếu và nhận cổ tức trọn đời trong tương lai”.

Bản thân công ty này cũng công khai địa chỉ ở số10 Great Russell Street, London, Vương quốc Anh WC18 3BQ, và một địa điểm khác tại Nga số 22 Schipok str., Bldg.1, Matxcơva.

Cũng theo tờ báo này cho biết, FMA không phải là cơ quan giám sát đầu tiên “gắn cờ” các hoạt động của Skyway Capital. Trên thực tế, các cơ quan quản lý ở Bỉ, Litva và Estonia đều đã cảnh báo về các hoạt động của công ty và các cộng sự trước đó.

Các dịch vụ tài chính và thị trường Authority (FSMA) tại Bỉ cảnh báo chống lại công ty vào tháng 9/2017. Trong đó nội dung có nêu:“Hơn nữa, chương trình bởi Skyway Capital thể hiện các đặc điểm của hình tháp ảo (đa cấp…”

Cả ba cơ quan quản lý đều cảnh báo các nhà đầu tư rằng công ty này không được phép phát hành cổ phiếu tại quốc gia của họ và khuyên nên thận trọng cho các nhà đầu tư khi giao dịch với Skyway Capital.

Hơn nữa, Ngân hàng Litva đã từng đưa ra cảnh báo sự “mập mờ” về công ty này vào tháng 8/2017. Đồng thời ngân hàng này cũng đã từng thông báo cho Cơ quan giám sát thị trường tài chính của Vương quốc Anh.

Skyway nhiều rủi ro, không an toàn

Tờ Economictimes từng viết: “Các chuyên gia cho biết, một nguyên mẫu trước đó có một công nghệ tương tự cũng đã được thử nghiệm ở Nga, nhưng dự án này đã bị loại bỏ sau khi đánh giá của Đại học Đường sắt Nhà nước ở Moscow vào năm 2008 cho thấy không khả thi và không an toàn..."

"Báo cáo nói rằng, công nghệ đường ray dây chuyền chứa đầy số lượng lớn lỗi hệ thống và (gần như) không thực tế vì nó không thể cung cấp một đường dẫn đồng đều cho hệ thống giao thông. Hành khách di chuyển trên một độ cao nhất định so với mặt đất. Thế nên, chỉ một chút hư hỏng ở bất kỳ dây chuyền nào cũng sẽ dẫn đến tử vong. Hệ thống có mức độ rủi ro rất cao. Trước đó vào năm 2016, hội đồng chính phủ Nga đã đánh giá công nghệ này là tân tiến nhưng chỉ trên lý thuyết”, báo Economictimes viết.

Nhiều người nghĩ rằng đầu tư vào dự án này trong tương lai sẽ trở thành tỷ phú.

Nhiều người nghĩ rằng đầu tư vào dự án này trong tương lai sẽ trở thành tỷ phú.

Vào năm 2014, một cuộc đàm phán giữa Tập đoàn Skyway và thành phố Siauliai ở Litva được diễn ra, một thỏa thuận đầu tư đã được ký kết và một mảnh đất đã được giao trước để xây dựng một cơ sở thử nghiệm Skyway và tiền đã được Skyway chuyển vào tài khoản ngân hàng của thành phố. Thị trưởng của Siauliai sau đó đã bị chỉ trích vì đàm phán với Tập đoàn Skyway. Đến cuối năm 2014, ông được chỉ thị hủy bỏ các cuộc đàm phán.

Cũng trong năm này, văn phòng Tổng công tố Litva đã bắt đầu một cuộc điều tra trước khi xét xử vì nghi ngờ gian lận tài chính có thể xảy ra bởi Skyway. Cuộc điều tra này cuối cùng đã kết thúc gần ba năm sau khi họ không thể tìm thấy đủ bằng chứng để truy tố công ty.

Vào tháng 8 năm 2018, Skyway và các cổ đông đã kiện chính phủ Litvavì thiệt hại cho danh tiếng của công ty. Tòa án khu vực Vilnius đã bác bỏ tuyên bố này vào tháng 12/2018 phán quyết rằng, có đủ cơ sở để mở cuộc điều tra trước khi xét xử ".

Năm 2016 tại Nam Úc, Skyway đã đàm phán với Đại học Flinderđể xây dựng một tuyến đường dài 500m với giá 13 triệu đô la Úc dưới sự chỉ đạo của bộ trưởng giao thông nhà nước cũ Rod Hook (người làm việc cho Skyway với tư cách là cố vấn cơ sở hạ tầng). Thế nhưng, cuộc đàm phán này cuối cùng đã bị hoãn vô thời hạn vào tháng 8/2018.

Trang web của tập đoàn Skyway kêu gọi các nhà đầu tư với những lời

Trang web của tập đoàn Skyway kêu gọi các nhà đầu tư với những lời "có cánh"

Vào tháng 5/2017, một bản ghi nhớ đã được ký bởi bộ trưởng bộ phát triển đô thị của bang Bắc Ấn Độ Himachal Pradesh với một trong những công ty của Tập đoàn Skyway. Chỉ sau 2 tháng, Thời báo Kinh tế đã báo cáo rằng chính phủ đã bị chỉ trích vì đàm phán "với một công ty không có dự án hoạt động ở bất cứ đâu trên thế giới" và những nghi ngờ đã được đặt ra về sự an toàn và khả thi của dự án.

Đến đầu năm 2018 một cuộc đàm phán khác được diễn ra ở Ý. Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa San Marino đã ký Bản ghi nhớ tại EcoTechnoPark ở Belarus vào tháng 3/2018 để xây dựng tuyến San Marino-Rimini. Thị trưởng thành phố Sicilia Messina cũng sử dụng "xe điện bay" của Skyway để quảng bá cho chiến dịch bầu cử của mình. Cả hai cuộc đàm phán đã bị hủy bỏ vì những lo ngại về chính trị địa phương và bởi cơ quan quản lý của Ý.

Một bản ghi nhớ khác cũng đã được ký kết với Đại học Indonesia ở Tây Javađể xây dựng "những chuyến tàu trên bầu trời" trong khuôn viên trường. Các kế hoạch cũng được thực hiện ở Kalimantan. Thế nhưng sau đó, các thành viên của công chúng phàn nàn về việc bán các sản phẩm đầu tư và đàm phán đáng ngờ cuối cùng đã bị hủy bỏ vào năm 2018.

Hội thảo Skyway được tổ chức tại Việt Nam.

Hội thảo Skyway được tổ chức hoành tráng với những lời giới thiệu có cánh tại Việt Nam.

Tháng 2/2019, một Bản ghi nhớ đã được Cơ quan Giao thông và Đường bộ (RTA) của Dubai, UAE ký kết với "Công ty Skyway Greentech" để phát triển "bầu trời". Đến tháng 3/2019, Brianza- một khu vực ở vùng Tây Bắc, Ý - đã mời Skyway trình bày một dự án khả thi cho một tuyến cáp treo giữa Cologno Monzesevà Vimercate. Do những tranh cãi xung quanh công ty, các cuộc đàm phán đã bị hoãn lại.

Vào tháng 4/2019, ông Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum - Phó Chủ tịch kiêm Thủ tướng của UAE và Người cai trị Dubai, đã phê duyệt một hệ thống vận chuyển Skyway có chiều dài 15km, bao gồm 21 trạm và liên kết các điểm quan trọng ở Dubai mà đã bị cảnh báo trước đó.

Còn ở Việt Nam, Skyway đang ngày càng nở rộ và len lỏi khắp các tỉnh thành trong cả nước. Tại Hà Nội, các nhóm nhà đầu tư dự án này hoạt động rầm rộ và tăng cường lôi kéo “con mồi”. Nhóm đầu tư Skyway liên tục tổ chức các cuộc hội thảo, giới thiệu dự án, khiến giới quan tâm đầu tư như rơi vào “ma trận” cổ phần đa cấp.

Thậm chí, đầu tháng 5/2019, ông Anatoly Yunitskiy - Chủ tịch tập đoàn đã cất công sang Việt Nam, để giới thiệu Skyway – công nghệ vận tải đường ray dây trên cao. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, công nghệ Skyway là một gợi ý cho việc ứng dụng triển khai tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải đánh giá trên nhiều yếu tố cả về mức độ phù hợp, chất lượng và tài chính.

Kỳ 2: Đột nhập hang ổ “cò” đầu tư Skyway

Nhóm PV

Theo Reatimes.vn