Mới đây nhất, ngày 3/11, chiếc ô tô Mercedes đã lao từ độ cao hơn 30m trên cầu Chương Dương (Hà Nội) xuống sông Hồng khiến ít nhất 2 người chết, gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cấp thiết phải trang bị kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước.

Trao đổi với Gia Đình Mới, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho rằng: Trong số những kỹ năng cần trang bị, kỹ năng thoát hiểm khi ô tô bị rơi/chìm trong nước, tuy ít xảy ra so với các sự cố tai nạn khác nhưng cực kỳ cần thiết.  

p/Chiếc xe Mercedes đâm bay lan can cầu Chương Dương lao xuống sông.p/ Chiếc xe Mercedes đâm bay lan can cầu Chương Dương lao xuống sông.

Giữ vững tinh thần

Khi chẳng may xảy ra sự cố xe rơi/chìm trong nước, hầu hết tài xế và những người trong xe đều hoảng loạn, la hét. Kỹ sư Tạch cho rằng, giữ tinh thần bình tĩnh là yếu tố đầu tiên mọi người cần rèn luyện. Bởi vững tinh thần để biết các bước tiếp theo cần xử lý, tạo cơ hội sống sót cho mình và những người trong xe.

Nhận biết thời gian “vàng”

Theo kỹ sư Tạch, khi xe lao xuống nước, một phần xe phía trước sẽ chìm bởi lượng sắt thép cấu tạo nên chiếc xe. Nhưng chiếc ô tô giống như một chiếc hộp rỗng, nên lúc đầu vẫn có một phần nổi lên.

Tùy theo chất lượng xe, mà thời gian nước vào lấp đầy để làm cho xe bị chìm là khác nhau, thông thường khoảng từ 30 giây cho đến 3 phút. Các tài xế cần nắm được khoảng thời gian “vàng” này để nhanh chóng xử lý.

p/Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch.p/ Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch.

Thoát hiểm bằng cửa kính

Kỹ sư Tạch phân tích, tùy loại xe mà khi rơi xuống nước, hệ thống điện có hoặc không hoạt động trong nước.

Các bác tài cũng nên nghĩ tới việc mở cửa kính (tự động nếu còn điện hoặc phá cửa bằng các vật dụng có trong xe). Tuy việc phá cửa kính sẽ khiến nước vào nhanh hơn, nhưng chính việc nước vào nhanh sẽ khiến áp suất trong và ngoài xe được cân bằng trong thời gian nhanh nhất.

Khi đó, những người trong xe có thể thoát ra bằng cửa kính, hoặc mở cửa ra vào. Không nên cố ra khỏi xe khi vừa phá cửa kính, bởi chỉ làm mất sức chứ không thể chiến thắng được dòng nước khi đó đang tràn vào xe rất mạnh.

Đừng vội mở cửa ra vào của xe

Thông thường mọi người trong xe hoảng loạn, đều cố dùng sức đẩy, mở cửa ra vào của xe để thoát ra ngoài. Nhưng kỹ sư Tạch cho biết, cửa xe bị ngập nước bên ngoài, nhưng bên trong xe vẫn chưa ngập nước hết phần cửa, áp suất chênh lệch giữa trong xe và ngoài xe rất lớn. Lực nước ép vào cánh cửa lên tới hàng tạ, tấn nước, do đó không thể dùng sức người để mở.

p/Đừng vội mở cửa ra vào khi xe vừa lao xuống nước.p/ Đừng vội mở cửa ra vào khi xe vừa lao xuống nước.

Cách tốt nhất là giữ sức, chờ tới thời điểm nước vào gần ngập hết xe, lúc đó áp suất trong và ngoài xe gần bằng nhau thì những người trong xe tìm cửa nào bị ngập sau cùng để mở cửa xe với một lực bình thường và chui ra ngoài.

Mọi người nên học bơi

Biết bơi cũng giúp cho cơ hội sống sót cao hơn. Bởi nếu biết bơi, bạn sẽ biết cách lấy hơi, giữ hơi thở khi nước ngập tới ngực, tới cổ. Và nếu đã thoát được ra khỏi xe mà không biết bơi thì khả năng vào bờ an toàn cũng rất thấp.

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch nhắn nhủ: Mỗi tài xế điều khiển xe ô tô cần luôn đặt ra những tình huống, sự cố có thể xảy ra trên xe để trang bị cho mình những kỹ năng sinh tồn, kỹ năng thoát hiểm, bảo vệ chính mình và những người trong xe.

Theo giadinhmoi.vn