Sự thật có như quảng cáo?

Nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng thích sử dụng hàng hóa của nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản nên thời gian gần đây, xuất hiện hàng loạt các cửa hàng, chuỗi siêu thị mọc ra để bán những mặt hàng được quảng cáo là “xách tay”.

Với những lời có cánh được thể hiện trên web như: “Kyotosho chuyên cung cấp hàng nội địa Nhật Bản cam kết 100% sản phẩm chính hãng giá tốt nhất thị trường. Với đầy đủ các loại sản phẩm như mẹ và bé, chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe, thời trang, thực phẩm, văn phòng phẩm... từ các thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản"...

Không chỉ vậy, chuỗi hệ thống các cơ sở còn có ở nhiều nơi khác ngoài Hà Nội như Điện Biên, Vinh, Hà Tĩnh, Đà Nẵng… Việc giới thiệu này được thể hiện công khai thông tin qua trang www.kyotosho.vn.

 Một cửa hàng của Kyotosho tại 463 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Các mặt hàng “trên trời, dưới biển” đều có sẵn tại chuỗi siêu thị này. Từ phục vụ ăn uống, làm đẹp, thậm chí cả thực phẩm chức năng cũng được bày bán tại đây.

Có mặt tại một cơ sở Kyotosho (địa chỉ số 463 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) thuộc chuỗi cửa hàng Nhật nội địa, PV nhận thấy, tại đây bày bán rất nhiều sản phẩm từ quần áo, mỹ phẩm, bánh kẹo, rượu, đồ gia dụng… Thế nhưng, rất nhiều sản phẩm được bày trên kệ hàng lại không hề có tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc, không tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa.

 Kyotosho là một chuỗi hệ thống bày bán rất nhiều sản phẩm

Những mặt hàng không dán tem nhãn phụ tiếng Việt là thực phẩm chức năng, kem dưỡng da, bánh kẹo, rượu… Còn những mặt hàng có tem phụ hướng dẫn thì thông tin không được đầy đủ về đơn vị nhập khẩu, phân phối hay cách sử dụng.

 Sản phẩm collagen này có giá hơn 1 triệu đồng nhưng cũng không có tem nhãn phụ 

Cũng theo quan sát của PV, tại cửa hàng này còn bày bán những sản phẩm được nhập khẩu dù có hạn sử dụng 3 năm kể từ ngày sản xuất nhưng tem phụ tiếng Việt đã ngả màu ố vàng, nhãn mác trên sản phẩm cũng không còn nguyên vẹn.

Điều này khiến nhiều khách hàng tỏ ra bối rối, hoang mang vì không rõ sản phẩm mình đang xem có thành phần gì, xuất xứ ra sao, sử dụng như thế nào, hạn sử dụng còn bao lâu, có nguy hại đến sức khỏe hay không?

Thắc mắc những nội dung vì sao có những sản phẩm có tem nhãn phụ, có những sản phẩm lại không hề có, PV nhận được câu trả lời từ nhân viên bán hàng rằng: “Hàng cũ thì có, còn với những hàng mới thì bên em chưa có hướng dẫn tiếng Việt cho khách”.

Kyotosho in sai cả thông tin về đơn vị nhập khẩu và phân phối

Nhân viên cửa hàng cho biết, trước đây hệ thống của họ có tên là Kyoto Japanese Store nhưng đã được đổi thành Kyotosho.

Theo quan sát của PV, hầu hết các sản phẩm ghi phụ đề tiếng Việt thì đều chú thích sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp tại Nhật Bản và được nhập khẩu, phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại & Xuất nhập khẩu Anni, có địa chỉ tại số 12 Khuất Duy Tiến, “Cầu Giấy”, Hà Nội.

 Kyotosho in sai cả địa chỉ đơn vị nhập khẩu và phân phối

Thấy địa chỉ đơn vị nhập khẩu có vấn đề, PV liền tra cứu hồ sơ công ty này và thấy rằng, đây là Công ty TNHH Một thành viên có trụ sở tại tầng 11, tòa nhà Zen Tower, số 12 đường Khuất Duy Tiến, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội; ngày cấp giấy phép: 18/06/2018. Như vậy, đơn vị này mới hoạt động được gần 7 tháng.

Liên hệ với công ty này, một nhân viên cho biết, họ là đơn vị nhập khẩu và phân phối cho các đơn vị bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc và có rất nhiều đơn vị mua hàng của họ rồi bán, trong đó có cả chuỗi cửa hàng Nhật nội địa Kyotosho. Công ty Anni không có cửa hàng bán hàng trên toàn quốc.

Như vậy, ngay cả địa chỉ đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm, chuỗi hệ thống siêu thị Kyotosho cũng viết sai. Trầm trọng hơn khi thông tin đó in sai trên toàn bộ các sản phẩm có tem phụ tại cửa hàng. 

Cũng theo tìm hiểu của PV, tra cứu thông tin về chuỗi hệ thống siêu thị Kyotosho thì không hề thể hiện đây là một doanh nghiệp, công ty. Ngay bản thân trên trang web, đơn vị này cũng không hề giới thiệu về tư cách pháp nhân cụ thể.

Từ đó, dư luận đặt ra câu hỏi việc hoạt động của những cơ sở này là như thế nào, có đúng luật pháp hay không? Những sản phẩm mà hàng ngày chuỗi hệ thống siêu thị Kyotosho đang hàng ngày cung cấp ra thị trường có đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng hay không? Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Theo Quốc Huy-Nguyễn Chiêm/Đô thị mới