Nhân kỷ niệm ngày Môi trường thế giới (5/6) và ngày Đại dương thế giới (8/6), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Đại sứ Đại dương xanh, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (Lekima Hùng) phối hợp tổ chức triển lãm ảnh rác thải nhựa “Hãy cứu biển” (S.O.S) vừa khai mạc chiều thứ Ba (4/6/2019) và mở cửa tự do đến hết Chủ nhật (9/6/2019), tại Hà Nội.

Với thông điệp “Chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi”, thông qua các bức ảnh, triển lãm nhằm mục đích nâng cao nhận thức của mọi người về rác thải nhựa, gợi mở một số giải pháp có thể thực hiện và kêu gọi sự chung tay hành động của các cấp, bộ, ban, ngành, doanh nghiệp và người dân để giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam.

Lần đầu tiên có triển lãm về rác thải nhựa: “Hãy cứu biển” Việt Nam - Ảnh 1

Đầm làm muối Sa Huỳnh, Quảng Ngãi năm 2018.

Triển lãm trưng bày hơn 100 bức ảnh được lựa chọn từ hơn 3.000 bức ảnh chụp dọc theo hơn 3.000km bờ biển, tại 28 tỉnh thành và hơn 100 cửa sông. Các bức ảnh được sắp xếp theo từng nội dung, địa điểm và thời gian chụp để người xem có thể hình dung một bức tranh tổng thể về thực trạng rác thải nhựa xuyên suốt bờ biển Việt Nam.

Các sản phẩm từ nhựa và nilon ra đời đã mang lại những tiện ích lớn cho đời sống con người. Tuy nhiên, việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và mọi sinh vật trên trái đất. Phải mất hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và nilon mới bị phân hủy. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 500 tỷ túi nhựa được sử dụng, 1 triệu chai nhựa được mua mỗi phút, 8-12 triệu tấn nhựa rò rỉ ra biển và phải mất 400 đến 1.000 năm để chất thải nhựa phân hóa hoàn toàn trong môi trường, 100.000 động vật biển bị giết hại bởi nhựa. Nếu xu hướng này tiếp tục, đến 2050, rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá ở biển và đại đương của chúng ta.

Lần đầu tiên có triển lãm về rác thải nhựa: “Hãy cứu biển” Việt Nam - Ảnh 2

Rừng phòng hộ ven biển Thanh Hóa năm 2018.

Là quốc gia với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế và sức khỏe con người, trong đó ô nhiễm rác thải nhựa chiếm một phần không nhỏ. Với hơn 3.000km đường bờ biển dọc theo chiều dài đất nước, mỗi năm Việt Nam xả ra đại dương khoảng 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa qua 112 cửa sông. 80% lượng rác thải biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. Các con số cho thấy, chúng ta phải hành động ngay trong cuộc chiến chống rác thải nhựa nhằm cải thiện tình trạng trên. Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết: “Rác thải nhựa là một trong những thách thức toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực của tất cả các quốc gia từ Chính phủ, doanh nghiệp tới người dân". Bà cũng kêu gọi hành động thiết thực như: “Hãy nói không với sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất tại địa phương. Cùng nhau chúng ta tạo ra một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn”.

Lần đầu tiên có triển lãm về rác thải nhựa: “Hãy cứu biển” Việt Nam - Ảnh 3 

Biển cấm đổ rác ở Nam Định nhưng vẫn đầy rác thải nhựa được đổ ở đây, năm 2018.

Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng cho biết, anh muốn đóng góp một phần nhỏ bé từ khả năng chuyên môn của mình vào việc ghi nhận những điều đang xảy ra dọc bờ biển Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề rác thải nhựa, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân và tìm kiếm các giải pháp phù hợp. “Trên con đường vạn lý độc hành qua gần 7.000km dọc chiều dài đất nước, ống kính của tôi đã ghi lại những nơi ngập rác. Những bãi biển, dòng sông, bờ kênh, những con người oằn mình trong rác. Câu chuyện về rác mà tôi kể bằng ảnh có thể không phải là một câu chuyện thi vị nhưng đó là câu chuyện chân thực nhất và tôi tin nó có ích vì ai cũng sẽ thấy bản thân mình trong đó. Vốn chỉ là một cá nhân với năng lực giới hạn, tuy nhiên tôi tin từng hành động nhỏ bé nhưng thiết thực và tích cực sẽ lan toả thành nhiều hành động có ý nghĩa lớn lao hơn. Và chỉ khi hành động, ta mới có thể tạo ra sự thay đổi. Tôi mong câu chuyện của mình được lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng, nhằm góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức và thúc đẩy những hành động tích cực của mỗi cá nhân cũng như góp một tiếng nói của một công dân tới các cơ quan quản lý, ban hành chính sách trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, cứu đại dương”, nhiếp ảnh gia Lekima Hùng nhấn mạnh.

Triển lãm “Hãy cứu biển” đánh dấu chặng đường đầu tiên của dự án cá nhân cùng tên "Save Our Seas" của Lekima Hùng, là sự tổng kết lại hành trình 7.000km xuyên Việt săn rác thải nhựa, cứu đại dương của anh trong năm 2018 và chia sẻ những dự định mới trong chặng tiếp theo của dự án này.

Nguồn: http://baodansinh.vn/lan-dau-tien-co-trien-lam-ve-rac-thai-nhua-hay-cuu-bien-viet-nam-d98922.html

Theo baodansinh.vn