“Kín tiếng” có lẽ là tính từ thích hợp nhất khi nhắc tới Doanh
nhân Lê Hà Giang – Chủ tịch HĐQT Long Giang Land. Dù nhân
vật này xuất thân là từ một gia đình có người cha là một vị lãnh
đạo cấp bộ trưởng rất nổi tiếng và những năm trở lại đây, doanh
nghiệp địa ốc do nhân vật này lãnh đạo đã trở thành “cái tên”
khá nổi trên thị trường bất động sản, thì việc kiếm tìm thông tin
về con người này… quả là điều chẳng mấy dễ dàng.

 

Hẹn gặp Chủ tịch Long Giang Land vào một ngày cuối năm. Thật khó để nhận ra doanh nhân Lê Hà Giang khi vị lãnh đạo này giản dị với chiếc quần âu, áo sơ mi nền nã, tay ôm tập tài liệu, tay kia cầm điếu xì gà hút đã gần hết, đi từ quán café sáng trở về, cùng với chúng tôi bước vào trong thang máy. Phải đến khi một nhân viên giới thiệu thì chúng tôi mới biết. Chúng tôi loay hoay đặt máy quay để chuẩn bị bắt đầu cho cuộc phỏng vấn như đã định thì trợ lý nói một thông tin đột ngột: “Hủy toàn bộ việc lên bài. Chủ tịch không muốn trả lời phỏng vấn trước máy quay mà chỉ chia sẻ, trò chuyện như thông thường thôi”. Và rồi “cuộc nói chuyện thông thường” diễn ra, giữa doanh nhân Lê Hà Giang và nhà văn Nguyễn Thành Phong (tôi ngồi ghé vào cuối bàn, đã “bí mật”, không xin phép, để ghi lại).

 



Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Khi bắt đầu đặt nền móng để xây
dựng Long Giang Land, rồi dần dần trở thành một doanh nghiệp địa ốctrên thị trường như hiện nay, anh có chọn một triết lý nào để đặt ra làmcốt lõi không?


Ông Lê Hà Giang : Điều tôi nghĩ đến đầu tiên là văn hóa tổ chức. Đâu là tiêu chí? Để tìm kiếm câu trả lời đó, tôi đã đọc rất nhiều loại sách, tìm hiểu các triết lý của một số doanh nghiệp nổi tiếng. Cuối cùng, tôi đã lựa chọn hai từ “nhân văn”. Để giải thích tường tận khái niệm này thực sự không đơn giản. Nhưng tựu chung, tôi mong muốn những người cộng sự của mình trong một tổ chức Long Giang Land sẽ phải rất… nhân văn. Rồi từ đó, chúng tôi sẽ làm việc để tạo ra những sản phẩm nhân văn. Các căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê… của chúng tôi phải hướng tới con người, vì con người, lấy con người làm trung tâm. Con người nhân văn, tạo ra sản phẩm nhân văn và hình thành một cộng đồng nhân văn.

Tôi nghĩ mình không thể thay đổi lớn lao gì ở ngoài xã hội nhưng có thể thay đổi từ cộng đồng của mình, do mình chi phối, ảnh hưởng, đó là Long Giang Land. Mà mỗi cộng động là tế bào của xã hội. Một tập thể nhân văn sẽ kiến tạo để xã hội tốt hơn. Nhân văn là tiêu chí mà Long Giang Land luôn hướng tới trong cách ứng xử của mình với khách hàng.

Nhưng tôi cũng biết rằng, đạt được tới chữ “nhân văn” tròn vẹn, là một điều rất khó khăn. Rồi tôi đã tìm thấy trong đạo Phật một chữ “hòa”. Trong Phật giáo, “hòa” là để điều tiết hành vi. “Thân khẩu vị nghĩa” là đối xử với nhau hòa hợp, “Giới hòa đồng tu”, “Kiến hòa đồng giải” là chia sẻ kiến thức với nhau, là hòa đồng giữa con người trong tập thể, là chia sẻ lợi ích và cởi mở. Tôi đã vận dụng triết lý của Phật giáo khi vận hành chính doanh nghiệp của mình. Khi mình chia sẻ lợi ích với nhân viên, với đối tác, khách hàng, sẽ tạo ra “lợi hòa”. Việc phân bổ lợi ích đó là cách để hướng tới con đường quản trị nhân văn. Lúc ấy, con người có nền tảng để trở nên nhân văn hơn. Sản phẩm tạo ra sẽ phục vụ con người, hướng tới giá trị thực.

 

 

 

Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Có bao giờ anh cảm thấy triết lý “lợihòa” của mình gặp phải những mâu thuẫn nội tại? Bởi tôi hiểu rằng, bấtkỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn tối ưu hóa lợi nhuận cho mình.

 


Ông Lê Hà Giang: Không ít những nhân viên khi làm việc với tôi lâu dài đều hỏi tôi câu đó. Nhưng tôi nghĩ thế này và cũng giải thích cho mọi người rằng, trong một dự án bất động sản, mình có thể chịu thiệt một tý. Có thể ngày hôm nay mình làm tốt, khách hàng khen ngợi thì chắc chắn dự án sau sẽ bán nhanh chóng. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận là không cao, biên độ lợi nhuận thấp nhưng doanh thu mình lớn hơn. Rõ ràng doanh thu lớn hơn thì sẽ kéo theo lợi nhuận tăng lên.

Tôi thích triết lý kinh doanh của người Bắc Âu, là luôn lựa chọn hướng hài hòa với thiên nhiên. Đó là chọn con đường đi khó hơn, khi phải giữ được mục tiêu mình đề ra mà vẫn cân bằng, hài hòa với môi trường và con người. Chiêm nghiệm điều này chính là sở cứ để tôi chọn “lợi hòa” là triết lý định hướng, là cốt lõi cho hoạt động kinh doanh của mình.

 



Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Tôi được biết Long Giang Land đã xuất hiện trên thị trường bất động sản từ khá lâu. Nhưng chỉ trong vòng mấy năm trở lại đây, cái tên Long Giang Land mới định vị trên thương trường bất động sản, bắt đầu bứt top, từ dàn đồng ca đứng ra lĩnh sướng. Điều gì đã tạo nên sự bứt top của Long Giang Land vậy?


Ông Lê Hà Giang: Trước đây tôi từng làm một số dự án nhưng chưa tạo ra dấu ấn. Phải đến khi dự án Rivera Park Hà Nội và Rivera Park Sài Gòn xuất hiện, cái tên Long Giang Land mới được nhắc tới. Thực sự trước khi hai dự án này chào đời, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Nếu làm sản phẩm trung bình thì khá dễ, không phải nghĩ ngợi quá nhiều, mà tỷ suất lợi nhuận cao. Nhưng điều tôi muốn, đó là người ta đến dự án, mua nhà của mình, họ phải nhớ đến mình. Và mình phải có dấu ấn trong ấn tượng của khách hàng. Đây là câu chuyện rất khó. Bởi bây giờ, trên thị trường đã có rất nhiều doanh nghiệp địa ốc thành công với thương hiệu lớn.



Nhưng tôi nhận ra có điều gì đó đang “sai sai” trong thương trường kinh doanh này. Vì sao? Vì thường là giữa thương hiệu và thực chất hay xuất hiện một khoảng cách lớn. Nhiều thương hiệu đã được người ta tìm kiếm, đã đặt niềm tin. Thế rồi họ nhận ra, giữa lời nói, cảm nhận với thực tế tiếp cận là giống như hai khoảng trời riêng biệt. Tôi tự dặn mình, phải làm ra những sản phẩm tốt thực sự, có giá bán rẻ hơn. Tôi quyết định chọn một ngách đi khó, một khe hẹp để không phải cạnh tranh nhiều và ngang ngửa với các doanh nghiệp lớn.

Tôi biết dự án của mình quy mô còn nhỏ, vị trí không đắc địa, nhưng có ưu điểm là giá bán thấp và chắc chắn chất lượng là tốt nhất trên thị trường. Tôi không muốn xây một căn nhà mà trong tương lai nó xập xệ đến nỗi chính tôi phải ngao ngán, không muốn nhìn. Tôi muốn một căn nhà phải thực sự như chính tôi cần lựa chọn, đáng để ở, đáng để gắn bó trọn đời. Tôi biết, với mức giá hợp lý, chất lượng nhà tốt nhất thì biên độ lợi nhuận của sẽ hạ, lãi ròng giảm nhưng đó đã là lối đi trong các dòng sản phẩm của Long Giang Land.



Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Thị trường bất động sản, có thể nói, đã hình thành một thế chân vạc đan xen chi phối thương hiệu. Hiện tại, Long Giang Land đang xây dựng vị trí của mình trên thế đan xen chân vạc đó. Anh có thể chia sẻ về con đường xây dựng thương hiệu của Long Giang Land?


Ông Lê Hà Giang: Tôi hiểu rằng, để tạo nên một thương hiệu, cần rất nhiều thứ. Và tôi đã lựa chọn hướng tới chất lượng sản phẩm và minh bạch thông tin. Tôi hiểu sức mạnh của thương hiệu khi gắn với dịch vụ truyền thông. Có những thông tin trái chiều xuất hiện trên thị trường đã bị sức mạnh của truyền thông xóa bỏ để tạo dựng thương hiệu. Đó không phải là tiêu chí tôi lựa chọn. Tôi đi từ không có gì đến tự khẳng định. Tôi định vị Long Giang Land trong mắt khách hàng là sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao, nhưng giá cả lại rất hợp lý. Thực tế đã chứng minh, trong buổi ra mắt sản phẩm, rất nhiều khách hàng ngỡ ngàng vì điều họ nhận được, cảm nhận được là lớn hơn cả trong suy nghĩ.

Để khách hàng hiểu và lựa chọn sản phẩm của mình, tôi chỉ có một con đường là đi theo hướng minh bạch hóa. Tất cả các buổi ra mắt dự án, bàn giao nhà, tôi đều đứng ra nói chuyện với cư dân. Với gần 1000 cư dân tham dự, tôi sẵn sàng trả lời hết. Tôi nêu quan điểm rất rõ ràng: “Bản thân tôi là người ở chung cư. Chung cư là một thứ phức tạp về pháp lý và kỹ thuật. Rất nhiều khách hàng tưởng đã hiểu mà thực ra là không hiểu, chưa hiểu. Tôi chia sẻ hết, từ vấn đề pháp lý dự án đến thông tin sản phẩm”.

Bản chất minh bạch là cách mình tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Thẳng thắn, chân thành, tương tác trực tiếp với khách hàng là cách tôi luôn lựa chọn để làm điều này. Tôi không né tránh bất kỳ vấn đề gì. Những điều nghe từ tôi giới thiệu với những gì khách hàng chứng kiến phải là một, không có gì khác gì nhau, không chênh lệch với nhau.



Minh bạch thông tin chính là vũ khí kinh doanh của tôi. Cơ bản, trên thị trường hiện nay, người nói được nhiều hơn người làm được. Tôi đã kiên định trong xây dựng thương hiệu của Long Giang Land: Nói thế nào thì làm đúng như thế!



Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Một trong những yếu tố hình thành nên thương hiệu của Long Giang Land là những dự án đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý. Để làm được điều đó là nhờ việc Long Giang Land có kinh nghiệm gần 20 năm là nhà thầu xây dựng. Nhưng có vẻ như trên báo chí, thông tin về Long Giang Land còn ít ỏi. Khách hàng đầu tư dễ biết tới và lựa chọn, nhưng khách hàng mua để ở thì việc tạo nên sự tin tưởng của họ với sản phẩm của anh là điều còn khó khăn. Làm thế nào để Long Giang Land trở thành một thương hiệu mà chỉ cần nghĩ tới nhà chung cư thì trong đầu khách hàng đã vang lên hai từ “Long Giang”?


Ông Lê Hà Giang: Một thực tế hiện nay là thị trường bất động sản đang rất lạm dụng khách hàng. Những gì mà khách hàng nhận được trong quảng cáo đến lúc thực tế là hai trạng thái hoàn toàn khác nhau. Họ hiểu điều đó và họ khó tin sẽ có một chủ đầu nói và làm được. Tôi hiểu sức mạnh của truyền thông nhưng tôi cũng biết giới hạn của nó. Điều quan trọng nhất là tôi phải thực chứng cho họ thấy. Tôi phải kiên trì chờ đợi khách hàng đến với mình. Vấn đề không phải mức giá quyết định mà quan trọng nhất là điều chủ đầu tư cam kết với thực tế phải như nhau.



Truyền thông và tiếp thị khách hàng có thể chỉ tính bằng ngày và tháng nhưng câu chuyện thương hiệu cần phải có thời gian tích lũy. Tôi muốn nó là sự kết hợp giữa yếu tố thực chứng và một phần của truyền thông. Một thương hiệu khi được gây dựng sẽ tạo ra kết quả dài kỳ hơn, tạo dựng một vị trí lâu bền hơn. Trên thị trường hiện nay, quảng cáo và thực tế chẳng liên quan gì nhau nên người ta khó tin vào câu chuyện có một ai đó làm khác đi. Tất yếu tôi không thể thay đổi lối suy nghĩ đó được ngay nhưng đó là điều tôi đang làm và chắc chắn sẽ làm thành công. Tôi đang “đánh một đòn kép”, thẳng vào gốc của vấn đề bấy lâu nay.


Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Câu chuyện phức tạp của chung cư khôngchỉ phát sinh ở khâu mở bán đến lúc bàn giao nhà mà còn rắc rối hơn khi những cư dân chuyển về sinh sống. Các anh đã chuẩn bị những kịch bản cho giai đoạn sau như thế nào để thương hiệu Long Giang không chỉ nằm ở sản phẩm chất lượng tốt mà còn ở chính sách hậu mãi cho khách hàng?


Ông Lê Hà Giang: Bản thân tôi là một cư dân chung cư và tôi hiểu những phát sinh sau khi người dân vào ở. Trong các buổi giao lưu, tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quản lý vận hành tòa nhà. Đó là một vấn đề rất khó vì nó liên quan tới quản lý con người. Để ra một sản phẩm tốt anh chỉ cần một tư duy, ý chí và có tiền. Nhưng dịch vụ lại hoàn toàn khác, bởi nó gắn liền với con người.

Nhưng tôi cần khẳng định rằng, trước khi tiến tới một dịch vụ tốt thì sản phẩm của mình phải tốt. Điều đó đã giúp mình giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra ở phía sau. Về chính sách hậu mãi cho cư dân, chúng tôi xác định sẽ luôn chia sẻ lợi ích, lắng nghe những góp ý để sửa đổi. Chúng tôi đang hướng tới phát triển hệ thống các đơn vị quản lý tòa nhà chuyên nghiệp. Tôi khẳng định, chúng tôi không tiếc thời gian, không tiếc công sức để chăm sóc cư dân. Có thể hiện tại chúng tôi làm chưa giỏi nhất, nhưng chắc chắn là trong tương lai chúng tôi sẽ hoàn thiện.

Quay trở lại về những mâu thuẫn phát sinh sau khi bàn giao nhà. Tôi cho rằng cần phải giải quyết tận gốc vấn đề. Nhà đầu tư cần phải rõ ràng, phải cam kết đi đôi với thực hiện. Nếu không chính khách hàng họ có cảm giác bị lừa dối và rồi sẽ bức xúc. Ẩn sâu của sự ức chế đó là vì bị lừa ngay từ đầu.




Chúng tôi tâm niệm với khách hàng là cùng nhau chia sẻ lợi ích. Điều đó có nghĩa khi khách hàng đến với Long Giang sẽ an tâm về thông tin và an tâm về giá trị. Long Giang luôn giữ chữ tâm, sẵn sàng hy sinh lợi ích của mình để bảo vệ uy tín.


Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Định hướng phát triển trong tương lai mà Long Giang Land đang hướng tới là gì?


Ông Lê Hà Giang: Tôi đang hướng tới xây dựng hệ thống chung cư Rivera Park từ Bắc vào Nam. Hiện tại Long Giang Land đã có quỹ đất tại một số tỉnh thành lớn trên khắp cả nước như Phan Thiết, Cần Thơ, Quảng Ninh… và đang chờ thời gian sẽ tiến hành khởi công.

Các chung cư Rivera Park trên toàn quốc sẽ được xây dựng theo bộ tiêu chuẩn chung giống nhau hoàn toàn. Từ những chiếc xe biển hiệu River Parkđưa đón các cư dân cho đến các căn hộ, kết cấu, sinh thái, môi trường, tiện ích. Khách hàng của chúng tôi sẽ thấy rằng, họ rời căn hộ của mình, đi đến các tỉnh thành nào, thì cũng sẽ gặp lại không gian quen thuộc, như lại thấy ngôi nhà với môi trường sống gắn bó với mình ở nơi vừa tìm đến.


Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Xin cảm ơn doanh nhân Lê Hà Giang!

Theo reatimes.vn/emagazine