Lễ hội dưa hấu tại huyện Bình Sơn thu hút sự tham gia của 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại đây, những nghệ nhân điêu khắc trên dưa sẽ tạo hình thù đẹp mặt cho sản phẩm của mình, đoàn viên thanh niên thi chuyển dưa, chế biến món ăn từ dưa hấu, thi ăn dưa hấu nhanh,...

Các nông dân có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trưng bày giới thiệu giống dưa hấu mới, chất lượng vượt trội.

Tại buổi lễ, nhiều trò chơi dân gian như thi vận chuyển tung hứng dưa hấu bằng tay, thi điêu khắc dưa hấu, chế biến các món ăn, nước giải khát từ dưa hấu, thi ăn dưa hấu nhanh...

le hoi dua hau lan dau tien to chuc tai thu phu dua quang ngai
Điêu khắc trên những trái dưa hấu.

Huyện Bình Sơn được xem là thủ phủ của nghề trồng dưa hấu tại Quảng Ngãi với diện tích khoảng 600ha, mỗi năm đưa ra thị trường hàng chục ngàn tấn dưa hấu. Toàn tỉnh Quảng Ngãi, mỗi năm, có hàng ngàn hộ nông dân trồng dưa với diện tích khoảng 1.400 héc ta. Nhiều hộ gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ, nhưng cũng có không ít người trắng tay vì giá cả bấp bênh. Với nông dân Quảng Ngãi, trồng dưa không khó, nhưng nỗi lo lớn nhất là đầu ra của sản phẩm. Nhiều năm gần đây, năm nào dưa hấu Quảng Ngãi cũng phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu". Song đó chỉ là giải pháp tình thế.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, thừa nhận: “Nhiều năm gần đây, chúng tôi phải thường xuyên nhờ đến sự trợ giúp của cộng đồng để “giải cứu” dưa hấu bởi có đến hàng ngàn tấn dưa bị tồn đọng, rẻ như cho mà vẫn không ai mua".

Gần đây nhất là vào tháng 5/2018, chỉ tính riêng tại huyện Bình Sơn còn gần 1.500 tấn dưa hấu bị ứ đọng tại ruộng. Giá dưa tại thời điểm này cũng xuống ở mức dưới 2.000 đồng/kg. Trước tình trạng này, chiến dịch giải cứu lại được phát động với sự tham gia của nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, việc giải cứu liên tiếp nhiều năm liền cho thấy đây không phải là một hướng đi bền vững cho dưa hấu.

"Lễ hội nhằm tôn vinh cây nông nghiệp chủ lực cũng như huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế để phát triển du lịch, gắn phát triển du lịch với giới thiệu, quảng bá, mua bán, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương đến du khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là dịp để địa phương tổ chức kết nối thị trường nông sản, kết nối du lịch cộng đồng", ông Khiên cho biết thêm.

Tùng Linh

Theo tbck.vn