Như đã đưa tin, một chiếc xe đạp điện của hãng HKBike bị cháy rụi với thông tin ban đầu là bị nổ khi đang sạc điện đã khiến nhiều người đang sử dụng xe đạp điện cảm thấy hoang mang và lo lắng dù chưa rõ tính chân thực của bức ảnh này.

Để tìm hiểu nguyên nhân xe đạp điện HKBike phát nổ cũng như sự thật của bức ảnh được đăng tải, tờ Báo điện tử Kiến Thức đã có một buổi trao với bà Lê Lan Hương – CEO của hãng xe đạp điện HKbike. Đáng nói là câu trả lời thiếu minh bạch, tiền hậu bất nhất của nữ Tổng giám đốc HKBike khiến nhiều người còn hoang mang hơn.

Hình ảnh chiếc xe đạp điện bị nổ khi đang sạc điện. (Ảnh: Kiến thức).

Hình ảnh chiếc xe đạp điện bị nổ khi đang sạc điện. (Ảnh: Kiến thức).

Xe HKBike nổ do chập điện hay nhân viên cũ trả thù?

Trước đó, trao đổi với tờ Kiến Thức, một người tự xưng là "người nhà" của bà Lê Lan Hương cho biết, bức ảnh xe đạp điện HKBike phát nổ lan truyền trên mạng xã hội là chiêu "chơi" lại công ty của một cậu nhân viên phát tờ rơi đã bị đuổi việc từ 2 năm trước.

“Cậu nhân viên này phát 9000 tờ rơi nhưng không phát mà cho vào sọt rác. Sau khi phát hiện, phía công ty cho cậu nhân viên này nghỉ việc. Do đó, cứ mỗi khi bọn em vào mùa, vào chiến dịch thì cậu này thường hay gây khó dễ cho công ty", người này cho biết.

Tuy nhiên, nữ Tổng giám đốc của HKBike lại khẳng định phía HKBike đã xác định được chủ nhân chiếc xe HKBike phát nổ và nguyên nhân là do... chập điện.Khi phía Kiến Thức thắc mắc về việc đưa ra 2 nguyên nhân hoàn toàn khác nhau, bà Hương giải thích: “Bạn ấy (người ban đầu được cho là "chơi" công ty -PV) đã nghỉ gần 2 năm.

Vừa rồi, người đăng tải thông tin đó cũng là một người cùng tên N.. Vì thế nên bọn em chủ quan, kết luận luôn là bạn N. đó nhưng đến lúc nhờ bên đăng bài họ gửi cho thông tin… thì hoàn toàn không phải. Sau đó, bọn em cũng tự đi tìm hiểu xem bạn đăng tải thông tin ấy làm việc ở đâu, nhà cửa ra sao?”.

Điều khó hiểu là dù khẳng định đã tìm được chủ nhân của chiếc xe phát nổ nhưng phía HKBike không tiến hành giám định nguyên nhân vì người này không đồng ý do sợ... mẹ và dì biết.

“Bạn ấy đã chân thành xin lỗi bên em… Bạn ấy còn nói, khi bạn ấy gửi bài, bạn ấy không nói một câu nào về nguyên nhân xe bị cháy là do nhà sản xuất. Bởi vì bạn ấy thích thì đăng lên chứ không nghĩ hậu quả nó lại đi xa đến thế. 

Bạn N. không đồng ý cho các chuyên gia vào kiểm tra vì không muốn bố mẹ và dì bạn ấy biết chuyện này (?). Nếu phía doanh nghiệp tự nhiên vào nhà kiểm tra, dì bạn ấy sẽ không chịu được.

Dì bạn N. làm nông, một mình phải nuôi 2 con từ nhỏ, gia đình rất vất vả, nhà lại đang có việc gì đó nên không đồng ý để kiểm tra...", bà Hương lý giải.

Theo bà Hương, sau một hồi trao đổi với cô gái đăng bức ảnh, phía doanh nghiệp đã nhận được câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến xe đạp điện phát nổ là do bị chập ở trong nhà.

HKBike từ chối để báo chí tìm hiểu chân tướng sự việc

Trước thông tin mà bà Hương cung cấp, tờ Kiến Thức đề nghị phía HKBike hợp tác với phóng viên của báo để đi tìm sự thật, làm rõ nguyên nhân cuối cùng dẫn đến việc phát nổ để giải đáp những băn khoản, lo lắng của người tiêu dùng.Nếu như người tiêu dùng phản ánh không đúng, cố tình bóp méo sự thật gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp thì họ phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình.

Việc đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin thiếu kiểm chứng, dù vô tình hay cố ý cũng ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín, niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đây cũng là cách lấy lại niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp xe đạp điện HKBike.

Tuy nhiên, bà Hương từ chối với lý do: “Bạn ấy đã chân thành xin lỗi bên em rồi… bạn ấy rất sợ gặp báo chí. Bạn ấy không nghĩ mọi việc lại đi xa đến thế… Bạn ấy cũng rất là khổ.”

Như vậy, cùng một sự việc nhưng phía HKBike đưa ra đến 2 câu trả lời khác nhau khiến độc giả băn khoăn đặt câu hỏi: Đâu mới là câu trả lời thật của doanh nghiệp? Nguyên nhân đích thực khiến xe đạp điện phát nổ là gì? Tại sao phía doanh nghiệp lại cố gắng “che giấu” thông tin của người đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp của mình? Phía sau sự việc này có còn câu chuyện nào khác?

Linh kiện lắp ráp có nguồn gốc Trung Quốc?

Cho đến nay, nhiều người tiêu dùng đang đặt ra câu hỏi chất lượng sản phẩm và nguồn gốc của thương hiệu xe đạp điện khá đình đám, được quảng cáo là có xuất xứ từ Hồng Kông.

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống & Pháp luật, trên website của thương hiệu này giới thiệu thông tin về đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKBike LTT có trụ sở đường Nguyễn Văn Cừ (Ngô Quyền, Bắc Giang).

Khi giới thiệu về sản phẩm xe đạp điện, website của công ty chỉ ghi vài thông tin: “Ngày 12/12/2012, thương hiệu xe điện HKBike chính thức có mặt tại Việt Nam, mang tới giải pháp phương tiện xanh chạy năng lượng sạch bảo vệ môi trường, với chi phí tiết kiệm...”. Ngoài ra, không có thêm thông tin nào khác về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm.

Tuy nhiên, trong vai người mua hàng, PV được tổng đài bán hàng HKBike giới thiệu: "HKbike là sản phẩm đăng kí thương hiệu tại Việt Nam."

Nhân viên của HKBike cho biết thêm, sản phẩm xe đạp điện của hãng được sản xuất bằng 90% linh kiện có nguồn gốc trong nước, 10% còn lại là các linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Đồng thời, sản phẩm được lắp ráp tại nhà máy ở thành phố Bắc Giang.

Trong khi đó, trên website của HKbike viết: “Lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam xuất hiện hãng xe đạp điện đến từ Hồng Kông HKBike...”. Hkbike cũng không ghi rõ địa chỉ của công ty, nhà máy lắp ráp.

Chị Lê Thị Vân Anh (Bắc Ninh) chia sẻ, chị vừa mua cho con gái hãng xe đạp điện này nhưng có vẻ như không được bền và tốc độ chạy rất kém. Trước khi mua, chị cps hỏi kỹ thuật về việc kích để tăng tốc nhưng bên kỹ thuật có bảo nếu tăng vận tốc sẽ ảnh hưởng đến xe. Vì đã mua đành đi thôi chẳng biết làm thế nào được.

Chị Liên, một người sử dụng sản phẩm xe đạp điện ở Hà Nội cho biết, vì không có nhiều lựa chọn trên thị trường nên gia đình chị đã mua một chiếc xe đạp điện của hãng Hkbike cho cô con gái. Tuy nhiên, mới sử dụng 1 năm mà chiếc xe đạp điện này đã hỏng nhiều chỗ, gia đình chị phải đem đi sửa chữa nhiều lần.

Chị Liên cho rằng, chất lượng và độ bền của xe không giống như lời quảng cáo của nhân viên bán hàng. Theo chị Liên, sản phẩm này không tương xứng với “đồng tiền, bát gạo” mà gia đình phải trả để sở hữu chiếc xe đạp điện của hãng HKBike.

Liên quan đến sự việc xe đạp điện HKbike mập mờ về nguồn gốc thương hiệu, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để làm rõ sự việc.

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết, theo cơ sở dữ liệu của Cục sản phẩm, thương hiệu HKbike do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Linh Trung Tín đăng ký, sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKbike LTT. Đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận cho 7 kiểu loại xe đạp điện do công ty này lắp ráp.

Ông Phương cũng xác nhận, các linh kiện chính trong sản phẩm xe đạp điện do Công ty HKbike lắp ráp có nguồn từ Trung Quốc. Ngay sau khi sự việc nổ pin khi đang sạc, các bộ phận chức năng của Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tìm hiểu, xác minh các thông tin và sẽ thông báo chính thức khi có kết luận cụ thể.

Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới cho biết thêm, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định bắt đầu từ tháng 4/2016, ắc quy (pin) và động cơ của xe đạp điện sẽ bắt buộc phải kiểm tra, thử nghiệm riêng theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến việc xe đạp điện trên bị nổ, bà Hoàng Ngọc Huệ, nhân viên truyền thông của Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKbike LTT cho biết, trước đây thương hiệu HKbike có nguồn gốc, xuất xứ từ Hồng Kông. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh công ty của bà đã mua lại thương hiệu và công nghệ sản xuất của đối tác, sau đó đã đăng kí kinh doanh thương hiệu này tại Việt Nam.

Bà Huệ cho biết thêm, sản phẩm của công ty vẫn phải nhập khẩu một số linh kiện từ nước ngoài, nhưng nguồn gốc từ nước nào thì bà Huệ không cung cấp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam