Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết: Tính từ năm 2010 đến nay có gần 25 triệu mũi văcxin Quinvaxem được sử dụng. Hiệu quả đạt được rõ rệt là số mắc ho gà và bạch hầu giảm rất nhiều. Nhưng nguy cơ bùng phát bệnh vẫn còn. 

Vừa qua, một số ca bệnh bạch hầu xuất hiện ở Quảng Nam và Gia Lai, ho gà xuất hiện nhiều ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Ngay nước láng giềng Lào có 6 triệu dân có tới 500 ca bạch hầu.

Trong vắcxin Quinvaxem có thành phần ho gà toàn tế bào. Những phản ứng như sốt, sưng đỏ đau chỗ tiêm, thậm chí cả phản ứng có tím tái... là cao hơn vắcxin tương tự có thành phần ho gà vô bào. Nhưng vắcxin ho gà vô bào phải tiêm nhắc lại thêm một mũi ngoài ba mũi như chúng ta đang tiêm văcxin toàn tế bào.

Vắc xin Quinvaxem thường gây phản ứng mạnh sau tiêm.

Vắc xin Quinvaxem thường gây phản ứng mạnh sau tiêm.

Ông Phu thông tin thêm: Năm 2013-2014, Bộ Y tế đã có quyết định ngừng sử dụng Quinvaxem một thời gian chờ kiểm nghiệm. Kết quả kiểm định tại Anh và nhiều phòng thí nghiệm khác cho căn nguyên văcxin là an toàn. 

Nhưng người ta cũng công nhận phản ứng thông thường sau tiêm Quinvaxem là nhiều hơn, còn các phản ứng nặng sau tiêm thì Quinvaxem hay văcxin có thành phần ho gà vô bào tương tự nhau.

Thông thường các phản ứng sau tiêm có thể do các nguyên nhân: bệnh trùng hợp (một ngày có 70 trẻ dưới 1 tuổi tử vong do nhiều nguyên nhân); có thể do văcxin gây nên; do thực hành tiêm chủng; do cơ địa của em bé đó. Trường hợp do cơ địa là rủi ro như tiêm kháng sinh, dùng thuốc cản quang cũng có trường hợp bị phản ứng.

Sử dụng văcxin là bảo vệ cho cộng đồng lớn, nếu phản ứng trong giới hạn cho phép vẫn phải sử dụng văcxin vì nếu xảy ra dịch thì còn nguy hiểm hơn. Tất nhiên chúng tôi mong phản ứng ngày càng thấp đi.

"Lô văcxin sử dụng tiêm cho bé ở Hải Dương cùng lô với bé tử vong ở Nghệ An.Trong trường hợp có liên tiếp phản ứng xảy ra do văcxin thì sẽ tính đến việc dừng văcxin" - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay.

Bên cạnh đó, quan điểm của Bộ Y tế là tìm văcxin thế hệ mới hơn cho trẻ em VN. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới vẫn nói văcxin này đảm bảo an toàn, tỉ lệ gặp phản ứng phụ ở VN là 4,5/1 triệu mũi tiêm thì tỉ lệ cho phép của Tổ chức Y tế thế giới là 20/1 triệu mũi.

Đã tính đến phương án thay thế

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, cho biết: vắc xin Quinvaxem đã được kiểm nghiệm về chất lượng, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành từng lô vắc xin trước khi đưa vào sử dụng đều được kiểm định lại.

Theo Bộ Y tế, trước đó, các tranh luận về thay thế giữa vắc xin 5 trong 1 có thành phần ho gà toàn tế bào (vắc xin Quinvaxem) và vắc xin 5 trong 1 có thành phần ho gà vô bào (vắc xin dịch vụ hiện nay) cũng đã được đặt ra nhưng còn rất nhiều vấn đề tranh luận. Bởi WHO vẫn khuyến cáo vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào hiệu quả miễn dịch hơn thành phần vô bào.

Hiện tại Việt Nam, câu chuyện tính đến nguồn thay thế vắc xin Quinvaxem vẫn đang tiếp tục nhưng cũng chưa thể trong một sớm một chiều./.

Tiêm vắc xin Quinvaxem có thể xảy ra những phản ứng gì?

Theo khuyên cáo của Tổ chức Y tế thế giới, các phản ứng nặng thường rất hiếm gặp.

Sau tiêm chủng trẻ có thể có một số các phản ứng thông thường như sốt nhẹ (< 38,5°c),="" đau="" hoặc="" sưng="" tấy="" nhẹ="" tại="" chỗ="" tiêm,="" quấy="" khóc…="" tuy="" nhiên="" các="" phản="" ứng="" này="" sẽ="" tự="" khỏi="" trong="" vòng="" 1="">

Một số phản ứng có thể gặp khi sử dụng vắc xin Quinvaxem cũng giống như sử dụng vắc xin DPT có thành phần ho gà toàn tế bào như:

- Khóc thét dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc xin với tỷ lệ là 1/100 liều sử dụng.

- Co giật có kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau tiêm vắc xin với tỷ lệ là <1 00="" liều="" sử="">

- Giảm trương lực cơ, giảm đáp ứng xảy ra trong vòng 48 giờ với tỷ lệ là 1-2/1 triệu liều.

- Sốc phản vệ có thể xảy ra với tỷ lệ 20/1 triệu liều. 

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam