Theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh hết sức lưu ý trong việc thay đổi nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển và không chọn sai nghề.

luu y khi thay doi nguyen vong xet tuyen dai hoc nam 2019

Thí sinh cần lưu ý trong việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển - Ảnh minh họa

Theo lịch tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp, nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, do Bộ GD&ĐT công bố, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển dự kiến từ ngày 22/7 đến 17h ngày 31/7 với cả 2 phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu đăng ký xét tuyển.

Riêng với các thí sinh phúc khảo bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi THPT quốc gia.

Cách điều chỉnh nguyện vọng và mốc thời gian cần nhớ 

Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến

Từ ngày 19/7 đến 17h ngày 26/7, điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến qua Cổng thông tin thí sinh (mỗi thí sinh chỉ có 1 lần điều chỉnh nguyện vọng). 

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký xét tuyển.

luu y khi thay doi nguyen vong xet tuyen dai hoc nam 2019
Hệ thống đăng nhập trực tuyến để thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019.

Với phương thức này, thí sinh đăng nhập vào hệ thống http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn với tài khoản đã được cấp. Click vào thanh menu và chọn chức năng thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu

Ngày 19/7 đến 17h ngày 28/7: Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu đăng ký điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển tại trường THPT hoặc Sở GD&ĐT.

luu y khi thay doi nguyen vong xet tuyen dai hoc nam 2019
 

Trước 17h ngày 31/7, kiểm tra lại kết quả điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu qua tài khoản trên Cổng thông tin thí sinh. 

Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thay đổi nguyện vọng để tránh chọn sai nghề nghiệp

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho các thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng cho các nguyện vọng của mình. Căn cứ vào điểm thi của mình với việc chọn trường, chọn ngành phù hợp với khả năng, sở thích của mình.

Thực tế đã xảy ra trường hợp thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển chỉ nghĩ tới chuyện trúng tuyển, chọn trường danh tiếng thì đây là lựa chọn sai nghề. Từ đó, dẫn đến việc học tập chán nản, bỏ học giữa chừng gây lãng phí thời gian, tiền bạc của bản thân và gia đình.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng hoặc thay đổi quá nhiều. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng (NV) theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, cân nhắc kỹ thứ tự. NV1 sẽ được xét trước tiên, nếu NV1 trúng tuyển các nguyện vọng sau sẽ tự động bị hủy bỏ, nếu NV1 không trúng sẽ xét tiếp NV2, tiếp đến là NV3 và cứ thế đến NV tiếp theo. Căn cứ vào điểm thi năm nay, phổ điểm khối thi, điểm trúng tuyển năm 2018 để đăng ký xét tuyển sẽ làm tăng cơ hội trúng tuyển được rõ ràng hơn.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 22/7 đến ngày 29/7, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến. Từ ngày 22/7 đến ngày 31/7, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Riêng với hình thức điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển, nếu thí sinh thay đổi thì cần điền đầy đủ thông tin theo các mục và theo hướng dẫn trên phiếu.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/luu-y-khi-thay-doi-nguyen-vong-xet-tuyen-dai-hoc-nam-2019-7979.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường