Trong buổi sáng hôm nay (1/4), chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về tình trạng tê liệt thuê bao của nhà mạng Mobi Fone bắt đầu từ sáng sớm. Khi chủ các thuê bao thực hiện các cuộc gọi đi, họ đã không thể thực hiện được cuộc gọi. Tuy nhiên, sim MobiFone vẫn nhận được cuộc gọi bình thường.

Anh P.H.H. (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ 7h sáng 1/4 anh đã không thể truy cập internet bằng mạng 3G của Mobifone. Tưởng điện thoại gặp sự cố, anh H. đã tắt máy khởi động lại nhiều lần song vẫn không thể sử dụng 3G của Mobifone.

Không chỉ riêng anh P.H.H, rất nhiều người khác ở khu vực Trung Hòa, Huỳnh Thúc Kháng, Láng Hạ, Hoàng Cầu, Khâm Thiên, Nguyễn Du… đều phản ánh việc hoàn toàn không thể truy cập mạng 3G của Mobifone vào đầu giờ sáng 1/4, thậm chí vạch tín hiệu 3G trên màn hình điện thoại còn hoàn toàn biến mất.

Bạn đọc Nguyễn Hữu Hoan cho biết: "Tôi đang làm việc tại Hà Nội và sử dụng mạng 3G của Mobifone. Từ sáng sớm đến giờ tôi vẫn chưa kết nối được mạng 3G, kiểm tra tin nhắn *101# cũng bị báo lỗi, không biết nguyên nhân do đâu?".

Tình trạng không thể gọi điện, nhắn tin bằng đầu số MobiFone xảy ra trên toàn hệ thống. Các thuê bao của MobiFone ở Hà Nội, TP.HCM, Phan Thiết, Nha Trang, Nghệ An, Đà Nẵng... đều phản ánh không gọi và nhắn tin được.

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng ở TP HCM, Hà Nội cũng than phiền về tình trạng thuê bao ngưng kết nối. Người dùng Facebook Tung Nguyen chia sẻ: "Sáng nay loạn cào cào, tưởng điện thoại bị cắt chiều gọi vì quên đóng tiền nhưng không phải". Anh này cho rằng, "nhà mạng nên gửi tin nhắn SMS cảnh báo trước hoặc sau khi xuất hiện lỗi, trong khi thường ngày tin nhắn quảng cáo, spam xuất hiện ào ào".

Website chính thức của nhà mạng hiện bị sập (ảnh chụp màn hình lúc 10h21' sáng 1/4) 

Trước thực trạng này, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đã có thông tin phản hồi chính thức. Theo đó, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone cho biết đợn vị này có kế hoạch nâng cấp hệ thống tổng đài để nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng trong dịp lễ 30-4, 1-5 sắp tới.

Trong quá trình nâng cấp hệ thống, khoảng 7 giờ sáng nay (ngày 1/4), sự cố trên mạng của Mobifone làm ảnh hưởng đến một số đầu số thuê bao tại khu vực Hà Nội và khu vực miền Trung. Thuê bao không gọi, gửi tin nhắn đi được và không truy cập được mạng 3G.

“Đến nay, hiện tượng trên đã được khắc phục và khách hàng đã sử dụng dịch vụ bình thường. Tổng Công ty Viễn thông Mobifone xin thông báo và chân thành xin lỗi quý Khách hàng vì sự cố trên và rất mong quý Khách hàng thông cảm” - đại diện Mobifone bày tỏ.

Đến hơn 9h30 sáng nay, một số người dùng mạng MobiFone cho biết, họ đã truy cập 3G và gọi điện nội mạng được.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra không hài lòng với lời giải thích trên từ phía nhà mạng. Bạn đọc Lê Việt phân tích: "Lý do nâng cấp chuẩn bị mạng lưới cho dịp lễ nghe nó nhàm rồi mà nó không hợp lý lắm. Thường mạng lưới nâng cấp, bên kỹ thuật sẽ luôn đưa phương án nâng cấp hiệu chỉnh vào ban đêm, lưu lượng thấp tránh ảnh hưởng nhiều tới thuê bao... chứ không ai nâng cấp vào giờ làm việc, giờ mọi người liên lạc nhiều.

Lý do nghe đã thấy ko hợp lý rồi. Mobifone nên xem lại thôi. Để mất liên lạc cục bộ đã đành đây mất trên diện rộng, gần như các khu vực trên toàn quốc đều dính thì nên xem xét lại. Mình không những mất liên lạc 1 chiều mà mất cả 2 chiều gọi đến - đi, cả 2 hướng nội - ngoại. Gọi lên 18001090 cũng báo lỗi".

Một khách hàng khác (xin giấu tên) bức xúc: "MobiFone phải hiểu nguyên tắc là nâng cấp hệ thống từng khu vực. Việc nhà mạng bị sự cố trên phạm vi rộng mà vẫn dùng cái khái niệm nâng cấp hệ thống tôi thấy buồn cười quá. Tôi là khách hàng cao cấp của MobiFone và đang nghiên cứu là có nên kiện MobiFone làm ảnh hưởng đến công việc hay không. Việc xử lý không đơn thuần là lời xin lỗi".

Đây không phải là lần đầu tiên mạng di động gặp sự cố. Cuối tháng 9/2015, nhiều người dùng MobiFone từng phản ánh tình trạng sóng mạng chập chờn gây ảnh hưởng đến kết nối. Thời điểm đó, nhà mạng này xác nhận tình trạng chập chờn xảy ra do sự cố mạng lưới. Tuy nhiên, việc này được khắc phục nhanh.

Trước đó vào năm 2013, người dùng VinaPhone tại 3 quận ở Hà Nội cũng gặp phải hiện tượng mất sóng. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra trong vài giờ sau khi nhà mạng khắc phục sự cố./.

Theo Phạm Bá / Gia đình Việt Nam