Dùng chiêu "ve sầu thoát xác"

Theo VnExpress, gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho biết Công ty Hoàn Long - thương hiệu bán hàng công nghệ đình đám một thời, đặc biệt là tại thị trường phía Nam - đã đóng cửa, đồng thời mang khoản nợ hàng trăm tỷ đồng.

Trước đây, tại TP HCM có hai doanh nghiệp cùng mang tên Hoàn Long đều do ông Dương Đức Huy làm đại diện pháp luật. Một là Công ty cổ phần máy tính Hoàn Long (Computer JSC) có trụ sở tại 454 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.

Thứ hai là Công ty cổ phần đầu tư thương mại máy tính Hoàn Long trụ sở tại 244 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Tại địa chỉ 410 B/C Nguyễn Thị Minh Khai vẫn đang hoạt động bình thường với băng rôn, bảng hiệu và đồng phục nhân viên mang tên Hoàn Long Computer

Hiện nay, cả hai công ty này đã đóng mã số thuế. Văn phòng công ty ở Cống Quỳnh quận 1 giờ trở thành quán cà phê.

Các chi nhánh của Hoàn Long Computer JSC (số 410B/C Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM) và ở Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ và Đồng Nai cũng thông báo ngừng hoạt động và đóng mã số thuế.

Tuy nhiên, website của công ty và một số chi nhánh bán hàng mang thương hiệu Hoàn Long hiện vẫn hoạt động bình thường. Địa chỉ Hoàn Long Computer JSC ở 410B/C Nguyễn Thị Minh Khai vẫn còn treo biển công ty và nhân viên ở đây cũng mặc đồng phục Hoàn Long như bình thường.

Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, họ chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc ngừng hoạt động. “Có thể là do nhầm lẫn về công ty chứ chúng tôi vẫn bán hàng bình thường, chi nhánh tại đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn đón khách thường xuyên”.

Nhưng khi khách mua hàng tại đây và yêu cầu xuất hóa đơn thì nhận được hóa đơn ghi tên Công ty TNHH TMDV công nghệ Đức Minh (trụ sở 244 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 - trùng địa chỉ đăng ký của Hoàn Long quận 1 trước đây).

Với trường hợp khách mua hàng không xuất hóa đơn tại Hoàn Long thì chỉ nhận được tờ phiếu thu ghi tên hàng, giá cả... nhưng không hề có thông tin về tên công ty. Khi bị khách thắc mắc và đòi trả hàng vì không rõ ràng nguồn gốc nơi bán, nhân viên ở đây mới lấy tờ phiếu đi đóng dấu mộc của công ty với tên gọi là "Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long", có địa chỉ 101, Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Phiếu báo giá của Hoàn Long

Theo Cục Thuế TP HCM, 410B/C Nguyễn Thị Minh Khai hiện là địa chỉ đăng ký của chi nhánh Công ty TNHH TMDV công nghệ Đức Minh. Người đại diện pháp luật là Lê Đăng Linh. Còn Chi cục Thuế quận 1 cũng xác định, địa chỉ 244 Cống Quỳnh không hề có Công ty Đức Minh.

Tính đến thời điểm bị đóng mã số thuế, Công ty cổ phần đầu tư thương mại máy tính Hoàn Long ở quận 1 còn nợ hơn 2,6 triệu đồng tiền chậm nộp, phát sinh trước năm 2015. Số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ theo kê khai của doanh nghiệp là hơn 92 triệu đồng.

Lãnh đạo chi cục thuế cũng cho biết, những hoá đơn VAT liên quan đến Công ty Hoàn Long trước ngày bị đóng mã số thuế mới được giải quyết, còn sau đó đều là vô giá trị.

Trong khi đó, Công ty cổ phần máy tính Hoàn Long (Computer JSC) ở quận 3 đã bị Chi cục Thuế phát hành thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh đối với công ty này từ ngày 10/7 sau khi kiểm tra thực tế tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và nhận thấy doanh nghiệp không có dấu hiệu hoạt động.

Theo nguồn tin riêng, hiện Công ty Hoàn Long Computer JSC nợ 40 doanh nghiệp khoảng 60 tỷ đồng, nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng. Chi cục cho biết, hiện Computer JSC nợ thuế hơn 14 tỷ đồng. Sau khi áp dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn không thu nợ được, Chi cục Thuế quận 3 đã chuyển hồ sơ của doanh nghiệp này qua cơ quan công an và đến nay chưa có thông tin phản hồi.

Trang website của Hoàn Long Computer JSC vừa ra một thông báo với nội dung: từ ngày 10/11/2015, Hoàn Long Computer chuyển đổi chủ sở hữu mới là "Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long", với mã số thuế hoàn toàn mới.

Đồng thời thông báo nhấn mạnh, mọi quyền lợi của khách hàng dưới thương hiệu Hoàn Long trước đây sẽ được đảm bảo theo thỏa thuận.

Trách nhiệm bảo hành, bảo trì hàng hoá đã bán ra trước đây tiếp tục được thực hiện bởi Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long và hoá đơn VAT được xuất bởi công ty mới này.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho rằng, nếu đúng như thông báo trên website là Hoàn Long Computer JSC chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long thì công ty mới này sẽ đương nhiên chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi (Công ty cổ phần Đầu tư thương mại máy tính Hoàn Long).

Theo đó, ông Hậu cho rằng, những người có quyền lợi liên quan yêu cầu pháp nhân mới là Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long (theo thông báo trên website của họ) thực hiện nghĩa vụ.

Nếu công ty không đáp ứng thì có thể khởi kiện ra toà để xem xét việc quy trình chuyển đổi công ty này đã đúng quy định chưa.

Trường hợp không đúng như công ty thông báo trên website là chuyển đổi Hoàn Long Computer sang Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long thì có thể chuyển từ dân sự sang xử lý hình sự.

Từng bị tố cáo "xù" nợ "khủng"

Trước đó, báo Xây dựng từng thông tin về sự việc các doanh nghiệp đứng tên tố cáo Công ty Hoàn Long "xù nợ".

Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cát Tường (gọi tắt là Công ty Cát Tường), địa chỉ tại ngõ 310 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội; chi nhánh tại quận 1 TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó Công ty có bán cho Công ty Hoàn Long tại 410B-C-D Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, đại diện là Giám đốc Dương Đức Huy. Số tiền bán hàng hiện Công ty Hoàn Long còn nợ Công ty Cát Tường là 557.049.964 đồng.

Đã gần một năm trôi qua, Công ty Hoàn Long vẫn có tình trây ỳ, không chịu trả nở cho Công ty Cát Tường. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, số tiền bị nợ lâu khiến Công ty Cát Tường gặp khó khăn trong việc tái đầu tư cũng như trả lương và các chi phí duy trì hoạt động của đơn vị.

Công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cát Tường thể hiện thái độ bức xức trước thái đồ trây ỳ, không chịu trả nợ của Công ty Cổ phần Máy tính Hoàn Long.

Nhân viên Công ty Cát Tường bức xúc

Công ty Cát Tường và Công ty Hoàn Long là hai đơn vị có quan hệ mua bán hàng hóa lâu năm, bắt đầu có những hợp tác mua bán từ năm 2001. Do là bạn hàng nhiều năm, nên Công ty Cát Tường thường bán hàng cho Công ty Hoàn Long bằng phương thức giao dịch qua điện thoại, không ký hợp đồng kinh tế.

Toàn bộ hàng hóa sau khi Hoàn Long đã mua, Cát Tường xuất bán bằng Phiếu xuất kho kèm Hóa đơn bán hàng.

Cát Tường cũng đã có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng và khởi kiện Công ty Cổ phần Máy tính Hoàn Long ra tòa, xung quanh việc tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa. Vụ án đã được Tòa án nhân dân quận 1 thụ lý vào ngày 13/1/2014.

Công ty Cát Tường cho biết, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi Công ty Cổ phần Máy tính Hoàn Long đã có hành động tẩu tán tài sản, và hiện nay Mọi hoạt động của Hoàn Long diễn ra dưới tên Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Máy tính Hoàn Long, chứ không phải là Công ty Cổ phần Máy tính Hoàn Long như trước đó.

Đơn vị này cũng mở một chuỗi các siêu thị như Hoàn Long Computer tại 209-211 Quang Trung, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Cát Tường cũng đã có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng và khởi kiện Công ty Cổ phần Máy tính Hoàn Long ra tòa, xung quanh việc tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa. Vụ án đã được Tòa án nhân dân quận 1 thụ lý vào ngày 13/1/2014.

Đáng chú ý, theo Biên bản hòa giải ngày 1/4/2014 của Tòa án nhân dân quận 1, phía Công ty Cổ phần Máy tính Hoàn Long đã xác nhận còn nợ Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cát Tường tiền hàng còn lại là 607.049.964 đồng (trừ đo 50.000.000 đồng Công ty Hoàn Long đã trả vào tháng 3/2014).

Ngoài Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Cát Tường thì Công ty Hoàn Long còn nợ tiền nhiều đơn vị khác trên địa bàn TPHCM, gồm Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học Anh Phương APCOM (1.112.600.000 đ), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Nhất (1.229.926.313 đ), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học Gia Huy (1.592.864.000 đ), Công ty TNHH MTV Thiết bị viễn thông vi tính Toàn Năng (736.897.000 đ)…

 

 

Các doanh nghiệp đứng tên tố cáo Công ty Hoàn Long

Đơn tố cáo cũng cho biết, Công ty Hoàn Long đã thực hiện cùng một chiêu thức mua hàng từ nhiều công ty sau đó không chịu trả tiền, các đơn vị đến đòi tiền thì đều nhận được một câu trả lời “Không có khả năng”.

Trước đây người trực tiếp gọi điện mua hàng là bà Phạm Giang Minh Lý – vợ của ông Dương Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty Hoàn Long. Nhưng hiện nay bà Lý chối bỏ mọi trách nhiệm.

Các đơn vị đứng tên trên đơn tố cáo cũng cho biết, Công ty Hoàn Long hiện cũng nợ ngân hàng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, nợ 50 doanh nghiệp trong nước lên đến hơn 40 tỷ đồng, trong đó có doanh nghiệp bị nợ đến hơn 11 tỷ đồng.

Theo đơn, các doanh nghiệp cho biết hiện tình hình kinh tế khó khăn, hàng hóa không bán được, trong khi nợ cũng không đòi được, họ còn bị đe dọa “dùng giang hồ đánh những ai đòi nợ…”. Việc này khiến họ sợ hãi và lo lắng./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam