Sấu thường được dùng tạo vị chua trong nấu ăn với những món ngon như vịt om sấu, nấu canh chua,… Ngoài ra, sấu còn được ngâm để pha chế nước giải khát mùa hè hay làm sấu dầm ăn vặt cũng rất ngon.

Sấu là một thứ quả cực kỳ quen thuộc với người dân miền Bắc, quả dạng tròn nhỏ, màu xanh, khi chín ngả vàng, cùi cứng và vị rất chua. Mùa sấu thường kéo dài khoảng 3 tháng, từ tháng 6 - 9 hàng năm. Vì vậy, để có sấu dùng quanh năm cho các món ăn thêm ngon, các chị em nội trợ nên biết cách bảo quản quả sấu tươi giữ được lâu.

Nên chọn sấu ngon giữa mùa 

Nên chọn sấu bánh tẻ giữa mùa để bảo quản sấu quanh năm

Nên chọn sấu bánh tẻ giữa mùa để bảo quản sấu quanh năm.

Để bảo quản sấu quanh năm thì yêu cầu đầu tiên đó là chọn sấu ngon. Không nên chọn mua sấu quá non hoặc đang ngả chín, nên lựa chọn sấu bánh tẻ, vào thời điểm giữa mùa sấu là tốt nhất. Vì khi đó, thịt sấu còn dày, hạt còn nhỏ có màu trắng, thế nên chỉ cần dùng ít quả mà vẫn được nồi canh ngon. Sấu đã già, khi gọt vỏ cũng đã gần hết mất phần thịt sấu.

Mẹo bảo quản sấu để quanh năm

Sau khi đã chọn được quả sấu ngon, các chị em nên cạo vỏ chứ không gọt, cạo xong quả nào nhớ ngâm ngay vào nước. Sau đó rửa sạch rồi để ráo nước cho se mặt quả sấu lại. Sau khi sấu đã khô (nếu cất sấu khi còn nước ướt sẽ làm sấu kém ngon và đông nhiều đá xung quanh quả), cho sấu vào những túi nhỏ, khoảng chừng 300gr sấu 1 túi.

Tốt nhất nên chọn loại túi có khóa miệng (túi zip) và xếp gọn sấu vào ngăn đá tủ lạnh. Nếu để cả túi sấu to, mỗi lần mở túi là đã bổ sung thêm 1 lượng hơi ẩm vào túi, điều này khiến cả khối sấu dính chặt vào với nhau, khó lấy ra từng quả.

Trước khi cho sấu vào ngăn đá nên cạo vỏ, rửa sạch và để khô

Trước khi cho sấu vào ngăn đá nên cạo vỏ, rửa sạch và để khô.

Bạn có thể không cạo vỏ sấu mà chỉ cần cắt cuống sấu cho chảy hết nhựa ra ngoài, rửa sạch để ráo nước, rồi bảo quản ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên, sấu không cạo vỏ, nấu thẳng như vậy thì nồi canh sẽ có vị chát. Hơn nữa, sấu còn tươi cạo vỏ rất dễ, nếu để trong ngăn đá rồi sau mới cạo vỏ thì lúc đó sấu đã bị nhũn ra rất khó cạo.

Khi nào cần sử dụng, chị em có thể lấy sấu ra khỏi ngăn đá, ngâm một lúc trong nước lạnh cho tan đá và cho vào nấu bình thường. Qủa sấu vẫn giữ được vị chua thanh thanh và lớp cùi sấu dày ngọt vốn có. 

Ngoài ra nếu tủ lạnh chật các chị em cũng có thể bảo quản sấu bằng cách sau: Sấu bánh tẻ sau khi mua về, cạo vỏ, rửa sạch. Cho nước vào xâm xấp mặt sấu, đun cho đến khi sấu chín vừa thì để nguội. Tách bỏ hạt sấu, lấy phần thịt và nước luộc sấu cho tất cả vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn ra.

Đồ phần sinh tố mới thu được đó vào từng ô của khay làm đá, rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi các viên sấu đã đông, gỡ ra cho vào hộp hoặc túi nilon buộc kín lại. Mỗi lần nấu ăn bạn chỉ cần lấy từ 1 - 2 viên là đã được món canh ngon. 

Sấu nên được bảo quản trong túi zip

Sấu nên được bảo quản trong túi zip kín miệng hoặc các loại túi chuyên dụng khác. 

Trong trường hợp các chị em bị lỡ sấu giữa mùa mà phải mua sấu cuối mùa thì những quả sấu này thường chín hơn.Với những quả sấu chín sẽ không còn nhựa, nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ, chỉ việc rửa sạch, để ráo nước rồi bảo quản giống sấu xanh là được.

Với những cách bảo quản sấu trên đây, gia đình sẽ luôn có sấu ăn quanh năm, sử dụng cho các món ăn thêm ngon miệng hơn.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngaynay.vn