Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây gió khô nóng, nên từ ngày 5/6 các tỉnh Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 37 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển mở rộng về phía Đông Nam. Đợt nắng nóng này bắt đầu từ ngày 3/6, nhưng đến ngày 5/6 mới bắt đầu cao điểm.

Dự báo, hôm nay (5/6), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây gió khô nóng, nên các tỉnh Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Từ ngày 6/6, nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh trung du Bắc Bộ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11 - 16h.

Khu vực Hà Nội, hôm nay trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Thế nhưng, thực tế giữa trưa nhiệt độ mặt đường đã vượt ngưỡng 40 độ C

mien bac buoc vao dot cao diem nang nong nguoi dan de phong tia uv
Người dân Hà Nội phải mặc kín mít khi ra đường

Trong ngày hôm nay (5/6), chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 6 - 9 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, người dân nên hạn chế ra đường vào thời điểm từ 10-16h trừ khi có việc đột xuất. Bên cạnh đó, khi ra đường người dân nên mặc quần áo dài tay, váy dài che kín cơ thể, chọn chất liệu vải dệt khít nhau, màu sáng để tránh bắt nắng.

Người dân cũng nên đội mũ rộng vành để che kín mặt và cổ. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 15 trở lên. Bôi kem chống nắng ít nhất 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau 2 giờ, cả khi trời có mây.

Các chuyên gia cảnh báo, trẻ em rất dễ chịu tác động xấu từ môi trường, đối với trẻ nhỏ chỉ nên tắm nắng trong khoảng thời gian trước 8h và sau 17h. Hạn chế cho trẻ ra ngoài. Khi buộc phải ra ngoài, cần che chắn, bảo hộ, thoa kem chống nắng như người lớn.

mien bac buoc vao dot cao diem nang nong nguoi dan de phong tia uv
Tia UV ở mức cao rất gây nguy hại cho da

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên mực 1.500m nên vùng núi Bắc Bộ chiều tối và đêm nay (5/6) có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo, nắng nóng gay gắt có xu hướng gia tăng ở Bắc Bộ và Trung Bộ từ ngày 9/6 và có khả năng kéo dài nhiều ngày sau đó.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/mien-bac-buoc-vao-dot-cao-diem-nang-nong-nguoi-dan-de-phong-tia-uv-5080.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường