Tại Anh, xu hướng công nghệ trong ngành bất động sản được bắt đầu bằng sự ra đời của một loạt các kênh thông tin điện tử về bất động sản như Rightmove.co.uk (thành lập năm 2000) – hiện đang là kênh thông tin số 1 về bất động sản tại Anh hay Zoopla.co.uk.

“Những doanh nghiệp bất động sản truyền thống đang dần hết thời khi đa phần các bất động sản ngày nay đều được tìm kiếm online”, đó là phát biểu đầy ấn tượng của ông Alex Gosling, CEO của HouseSimple.com - một website bất động sản thành công tại Anh, nơi từng lập kỷ lục bán thành công 1 bất động sản sau khi đăng tin chỉ 50 phút.

Còn tại thị trường bất động sản số 1 thế giới là Mỹ, Zillow.com ra mắt vào năm 2006, đến nay đang sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về bất động sản với hơn 110 triệu gia đình trên khắp nước Mỹ.Zilow lưu toàn bộ thông tin về vòng đời của 1 sản phẩm bất động sản, từ mua nhà, bán nhà, thuê nhà, tu sửa nhà đến nhiều thông tin chi tiết khác về từng bất động sản. Người Mỹ đã quen với việc đăng tải và tìm kiếm tất cả những thông tin bất động sản họ có hoặc họ cần lên Zillow.com.

Nhờ công nghệ, người mua nhà hoàn toàn chủ động và dễ dàng thao tác: bạn có thể tìm theo khu vực, giá, số phòng hay diện tích; các sản phẩm tương tự để so sánh; giá niêm yết và thông tin người môi giới rõ ràng...

Không nằm ngoài xu hướng thế giới, tại Việt Nam, báo cáo của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại các cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người được hỏi cho rằng, họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay/máy tính bảng hay điện thoại thông minh trong 2 năm tới.

Với lĩnh vực bất động sản, những năm gần đây, dù các giao dịch điện tử trong lĩnh vực này diễn ra chưa nhiều do đây là sản phẩm đặc thù, có giá trị lớn, nhưng thống kê không đầy đủ của một trang mua bán bất động sản cho thấy, có tới khoảng 76% người có nhu cầu thường xuyên nghiên cứu sản phẩm trên Internet trước khi quyết định mua. Trong đó, 74% trong số này tiếp cận thông tin về dự án qua các trang tìm kiếm, 36% qua mạng xã hội và 33% qua website mua bán bất động sản hoặc môi giới.

Mua nhà online sẽ thành xu hướng trong năm 2019 (ảnh minh hoạ)

Mua nhà online sẽ thành xu hướng trong năm 2019 (ảnh minh hoạ)

Đồng thời, tỷ lệ sử dụng Internet để so sánh các lựa chọn với nhau và khách hàng sau khi mua chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội bằng nhau với 40%. Trong khi, 52% số người tìm kiếm đánh giá từ người dùng khác, 57% giao dịch thực tế được bắt nguồn từ Internet.

Hơn nữa, nhu cầu thực về nhà ở của người dân ngày càng cao cùng với băn khoăn khi lựa chọn một sản phẩm phù hợp với số tiền bỏ ra. Bối cảnh này khiến giao dịch trực tuyến thông qua những trang website cung cấp thông tin bất động sản có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Đặc biệt, hầu hết các website bố trí như một “chợ” giao dịch địa ốc trực tuyến. Người có nhà, đất đăng rao bán, cho thuê còn người có nhu cầu thì vào xem xét, lựa chọn.

Theo đó, người mua nhà có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về căn hộ ưng ý trước khi đưa ra quyết định mua. Một số website uy tín đã trở thành những kênh tìm kiếm và quảng cáo thông tin hữu ích, được nhiều người biết đến trong thời gian gần đây.

Đánh giá về xu hướng và sự phát triển mạnh của các mô hình bất động sản online, ôngNguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định: “Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho người mua mà còn góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới. Sự thay đổi này cũng buộc nhân viên kinh doanh, môi giới phải chủ động và chuyên nghiệp hơn.

Với phương thức truyền thống, để bán hàng, nhân viên phải dùng nhiều đến giấy tờ, đưa khách hàng đến tham quan dự án. Còn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả máy móc, thiết bị hiện đại sẽ dần thay thế. Do đó, trong tương lai các "chợ" bất động sản online được kỳvọng không chỉtạo điều kiện tốt hơn cho thanh khoản mà còn góp phần tạo ra sự minh bạch cho thị trường”.

Cụ thể, với người mua nhà, giao dịch online giúp họ có được sự lựa chọn chính xác nhất thông qua việc minh bạch hoá thông tin và dịch vụ tư vấn tức thời, giúp họ mua được căn nhà như ý với giá gốc từ chủ đầu tư.

Còn về phía chủ đầu tư, mô hình này sẽ giúp phủ rộng tới lượng khách hàng lớn hơn, đa dạng hơn, đồng thời tiết kiệm một phần đáng kể chi phí bán hàng.

Bên cạnh đó, sàn giao dịch online được nhìn nhận là không chứa đựng bất kì rủi ro nào, bởi khách hàng được tiếp cận thông tin đa chiều và cụ thể, ngay cả việc đặt cọc cũng được xác thực bởi các tổ chức thanh toán quốc tế.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, công nghệ mới giúp những người có nhu cầu giao dịch bất động sản tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, làm thị trường trong sạch và lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, với hàng nghìn website về lĩnh vực bất động sản đang hoạt động, người mua nhà nên lựa chọn địa chỉ có uy tín, đăng tin chất lượng để có thể nhanh chóng tìm được sản phẩm vừa ý.

 

Theo Reatimes.vn