p/Việc mua bán những tờ tiền có in hình con heo trên mạng xã hội có thể có hình phạt tương tự vụ đổi tiền 100 đôp/

Việc mua bán những tờ tiền có in hình con heo trên mạng xã hội có thể có hình phạt tương tự vụ đổi tiền 100 đô

Hiện nay, mạng xã hội xuất hiện nhiều người rao bán các tờ tiền nước ngoài có in hình con lợn để làm tiền lì xì cho Tết Kỷ Hợi, theo đó phổ biến là tiền Úc, tiền Ma Cao, tiền Papua New Guinea… được bán dao động từ 25.000 đồng cho đến hàng trăm nghìn đồng tuỳ theo giá trị mệnh giá.

Trong đó có những tờ tiền thật và những tờ tiền chỉ mang tính chất lưu niệm.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, việc mua bán này có phải bất hợp pháp? Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, về nguyên tắc, pháp luật không cấm người dân lưu giữ, mua bán ngoại tệ tại những địa điểm được cấp phép giao dịch ngoại tệ.

Tuy nhiên, nhà nước không cho phép người dân giao dịch ngoại tệ ở những nơi không được phép. 

Hiện nay, các Ngân hàng thương mại Việt Nam không có tờ tiền ngoại tệ hình con heo để bán cho khách hàng.

Do đó, nếu có nhu cầu sở hữu hoặc cho, tặng người khác tờ ngoại tệ hình con heo, người mua nên cân nhắc trước khi giao dịch mua bán để tránh trường hợp vụ đổi tiền ở Cần Thơ vừa qua bị xử phạt hành chính. 

Trước đó, trong vụ việc ở Cần Thơ, người thợ điện mang 100 USD ra tiệm vàng để đổi tiền, tuy nhiên, khi vừa giao dịch thành công 2,3 triệu đồng, người này bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản, tạm giữ số tiền trên và sau đó bị phạt 90 triệu đồng.

Theo giadinhmoi.vn