Thị trường tài chính ngân hàng từ đầu tháng 8 đến nay, mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn ổn định, vẫn tiếp tục xu thế đan xen tăng - giảm như các tháng trước. Tính chung toàn hệ thống, lãi suất huy động tiếp tục duy trì ở mức 4,5 -5,4%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng và 5,4 - 7,2%/năm với kỳ hạn trên 6 tháng; lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức 6 - 9%/năm, trung và dài hạn 9 - 11%/năm.

Đã sang tháng 9, các NHTM bắt đầu kế hoạch đẩy mạnh cho vay vốn phục vụ mùa tín dụng cao điểm cuối năm. Vào mùa tín dụng cao điểm, các ngân hàng liên tục đưa ra các gói cho vay ưu đãi, sản phẩm tài chính khác biệt để cạnh tranh hút khách. Trong bối cảnh cả chứng khoán và bất động sản khởi sắc càng khiến các NH phải lo sớm về nguồn vốn để đón đầu.

Khảo sát thị trường những tuần gần đây, điều dễ nhận thấy là lãi suất huy động của NHTM đều tăng nhẹ. Lãi suất huy động một số kỳ hạn tại các NHTM hầu hết đều tăng từ 0,1- 0,3%.

Theo biểu lãi suất huy động tại ngân hàng VPBank, lãi suất kỳ hạn 6 tháng dao động từ 5,6-5,9%/năm. VPBank cũng cộng thêm 0,1% vào lãi suất 6 tháng và kỳ hạn 1 năm với mức tiền gửi trên 100 triệu đến 10 tỷ đồng của khách hàng. Theo biểu lãi suất áp dụng từ 9/9 tại Bac A Bank, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng tại NH này là 5,4%/năm; kỳ hạn 6 tháng là 6,4%/năm.

SeABank cũng điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng lên 5,9%/năm, tăng 0,4%; kỳ hạn 12 tháng lên 6,8%/năm, tăng 0,2%. Với SCB, mức lãi suất có kỳ hạn 6 tháng là 6,3%/năm tăng 0,7% và lãi suất có kỳ hạn 12 tháng là 6,8%/năm, tăng 0,3%.

Từ ngày 8/9, LienViet PostBank cũng áp dụng biểu lãi suất huy động VND mới. Cụ thể, lãi suất huy động các kỳ hạn 1, 2 và 3 tháng lần lượt là 4,2 - 4,4 - 4,6%/năm (tăng 0,2%). Lãi suất huy động các kỳ hạn 9, 10, 11 tháng cũng được nâng lên 5,6%/năm…

ngan-hang-mua-tin-dung-cuoi-nam-tieudungplus

Lãi suất huy động một số kỳ hạn tại các NHTM hầu hết đều tăng từ 0,1- 0,3%

Không chỉ tăng lãi suất huy động, nhiều NHTM cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhận thưởng khi gửi tiết kiệm. Đơn cử như VPBank mới tung ra chương trình ưu đãi “Lãi suất quá cao - tại sao không gửi” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua VPBank Online và VPBank Mobile. Khách hàng sẽ được cộng thêm 0,2% lãi suất so với lãi suất hiện hành.

Nam A Bank cũng vừa tung ra chương trình khuyến mãi "Gửi tiền ngay - Quà liền tay" với gần 3.000 quà tặng ngay tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc, áp dụng cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm thông thường và tiết kiệm yêu thương con…

Được biết, trong khi các các NHTM nhỏ tăng lãi suất thì các NH lớn vẫn “bình chân như vại”. Các ngân hàng như VietinBank, BIDV, Vietcombank… gần như không thay đổi về biểu lãi suất, cho dù mức lãi suất huy động của họ khá thấp. Đơn cử như ngân hàng Vietcombank, các mức lãi suất áp dụng cho những kỳ hạn tương tự lần lượt vẫn ở mức là: 4%/năm; 4,5%/năm; 5%/năm và 12 tháng là 6%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng của BIDV hiện vẫn là 4%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 4,6%/năm; 6 tháng 5,15%/năm; 12 tháng cũng chỉ ở mức 6,5%/năm.

Duy Phan/Ngày nay Online