Giáo sư Y khoa - Ngài Kefah Mokbel ở Bệnh viện Princess Grace, London mới đây đã thực hiện một nghiên cứu và đưa ra kết luận, những phụ nữ hay nhuộm tóc có nguy cơ bị ung thư vú cao.

Giáo sự khẳng định rằng, những phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ ung thư vú cao hơn 14% so với người không nhuộm tóc.

Ông khuyên, chị em nên dùng thuốc nhuộm có thành phần thiên nhiên hoặc dùng các nguyên liệu thiên nhiên để nhuộm tóc như hoa hồng, củ cải đường.

Hoặc nếu có bắt buộc phải nhuộm tóc ngoài hàng, phái đẹp chỉ nên nhuộm tóc tối đa 5 lần trong năm. Trước năm 40 tuổi, chị em cũng nên tầm soát ung thư thường xuyên.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên phát hiện thuốc nhuộm tóc có khả năng gây ung thư.

Trước đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Phần Lan cũng đề cập đến điều này nhưng họ chưa đưa ra phần trăm cụ thể cũng như không nhận định rõ loại hóa chất nào có trong thuốc nhuộm gây ung thư vú.

Dù cho chưa có kết luận chính thức và rõ ràng nhưng nhuộm tóc hại sức khỏe là điều không thể chối cãi.

Một báo cáo năm 2008 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) đã kết luận rằng một số hóa chất các thợ làm tóc tiếp xúc có thể gây ung thư cho con người.

Một số hóa chất độc hại trong thuốc nhuộm tóc bao gồm quaternium-15, có thể giải phóng formaldehyde, phenylenediamine (PPD- chất gây ung thư vú) và alkylphenol ethoxylates (APEs- hoóc môn gây rối loạn nội tiết).

PPD là hợp chất có trong hơn 2/3 nhuộm tóc hóa học, được biết đến là có độc tính đối với hệ thống miễn dịch, da, hệ thần kinh, hệ hô hấp, gan và thận và đã được phân loại là một chất độc và gây kích ứng nguy hiểm cho môi trường. Các nước Liên minh Châu Âu như Pháp, Đức đã cấm việc sử dụng PPD trong mỹ phẩm.

Hơn nữa, hầu như trong thuốc nhuộm đều có Alkylphenol ethoxylate (APE – Một chất rất phổ biến trong thuốc trừ sâu). Chất này khi hấp thu vào cơ thể có thể gây rối loạn nội tiết.

Tuy vậy, rất đáng tiếc là bỏ qua tất cả những yếu tố gây hại sức khỏe trên, chị em phụ nữ vẫn bất chấp để làm đẹp.

Theo Mi Trần/Reatimes