Trước nhiều thông tin, dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ bùng phát trong cả nước một cách khó kiểm soát, nhiều hộ nông dân đã lo sợ và tìm cách bán lợn chạy dịch với số lượng lớn khiến thịt lợn giảm mạnh. Người dân đua nhau bán lợn chạy dịch, giá thịt giảm không phanh. Ảnh minh họa Người dân đua nhau bán lợn chạy dịch, giá thịt giảm không phanh. Ảnh minh họa

 

Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong tháng 5, giá lợn hơi trong nước giảm mạnh so với các tháng trước.

Nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, khiến nhiều hộ dân không khỏi lo lắng, trước nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Bởi có rất nhiều tỉnh mặc dù đã công bố hết dịch nhưng lại bị tái bùng phát trở lại và trên quy mô rộng hơn trước.

Theo đó, do tâm lý lo sợ dịch bệnh, nhiều hộ nông dân bán lợn chạy dịch số lượng lớn khiến  giá lợn hơi giảm mạnh.

Điển hình như giá lợn hơi tại Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Bình, Yên Bái, Lào Cai đồng loạt giảm 6.000 - 7.000 đ/kg so với tháng trước. Các địa phương còn lại như Hưng Yên, Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Nam Định  giảm 5.000 đ/kg.

Tại các khu vực miền trung như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế giảm 11.000 đ/kg. Tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định lợn hơi được thu mua trong khoảng 28.000 - 31.000 đ/kg, giảm 9.000 – 10.000 đ/kg.Tây Nguyên, giá khoảng 32.000 đ/kg, giảm 8.000 – 10.000 đ/kg

Tại miền Nam, các tỉnh như Sóc Trăng, Cà Mau giá lợn giảm 9.000 – 11.000 đ/kg xuống 35.000 đ/kg. Đồng Nai, giá dao động ở mức 35.000 - 40.000 đ/kg. Các địa phương khác, giá lợn hơi khoảng 35.000 - 37.000 đ/kg.

Trên thực tế, mặc dù Bộ NN&PTNT đã đề ra rất nhiều biện pháp phòng chống nhưng trước những diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại của dịch tả Châu Phi, nhiều người dân không khỏi lo sợ và tìm biện pháp an toàn cho mình. 

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng trong nỗ lực, cố gắng chỉ đạo của các ban bộ ngành về dịch tả Châu Phi như: Nhiều địa phương, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều không thực hiện tái đàn do lo sợ ASF. Do đó, nguồn cung thịt lợn vào cuối năm 2019 có thể giảm mạnh và giá thịt lợn sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Về xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thông tin thêm: Giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 5 tháng đầu năm ước đạt 255 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018, nhờ xuất khẩu các sản phẩm từ lợn tăng mạnh trong giai đoạn này.

Tính 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ lợn đạt gần 24,8 triệu USD, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm 2018 nhờ nhu cầu nhập khẩu thịt lợn tại các thị trường Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc tăng mạnh do dịch tả lợn Châu Phi.

Việt Nam sẽ áp dụng nhiều giải pháp để dập tắt dịch tả lợn Châu Phi và bình ổn giá thịt lợn quay trở lại.

Nguồn: https://congluan.vn/nguoi-dan-dua-nhau-ban-lon-chay-dich-gia-thit-giam-khong-phanh-post62858.html

Theo congluan.vn