Theo bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT), tính đến hết 31/7/2015, số lượng đào nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam là 1.492 tấn, giảm 478 tấn so với cùng kỳ năm ngoái; mận Trung Quốc là 443 tấn, giảm 103 tấn.

Do mận, đào Trung Quốc đã cuối vụ nên hàng nhập khẩu qua cửa khẩu không nhiều. Đặc biệt, so với năm 2014, con số này đã giảm đáng kể. Người dân đã e ngại, không dám ăn hoa quả cũng như các loại rau củ khác của Trung Quốc vì sợ độc hại.

Tuy nhiên đây chỉ là con số mận, đào được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam chứ chưa kể đến số lượng hoa quả Trung Quốc nhập lậu qua các con đường khác mà không hề được kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm. 

Số lượng mận, đào Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta lớn đến vậy nhưng tuyệt nhiên không thấy một hàng quán nào tại các chợ hay trên phố nhận bán các loại đào, mận của Trung Quốc. Hàng quán nào cũng khẳng định mình bán hàng Việt Nam, có xuất xứ từ Sa Pa (Lào Cai).

Người bán hàng nào cũng khẳng định mận đào của mình là hàng Sapa ...

Người bán hàng nào cũng khẳng định mận đào của mình là hàng Sapa ...

... nhưng thực tế Sapa không có các giống mận, đào này và mận, đào Sapa, Lào Cai hay Yên Bái đều đã hết mùa từ lâu.

... nhưng thực tế Sapa không có các giống mận, đào này và mận, đào Sapa, Lào Cai hay Yên Bái đều đã hết mùa từ lâu.

Đơn cử như một tuần gần đây, sau khi loại mận vàng của Trung Quốc đã hết, trên thị trường lại xuất hiện loại mận có vỏ bên ngoài màu tím, thịt bên trong màu vàng, quả nhỏ, ăn giòn, dóc hạt, được người bán quảng cáo là mận “xịn” nhập từ Yên Bái và Lào Cai.

Một chủ hàng tại phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) chào mời  “Mận giống mới của Yên Bái đó, ăn ngon mà giá chỉ 45.000 đồng/kg thôi, anh khẳng định đây không phải hàng Tàu đâu nhé”. Hay những người bán rong hoa quả trên đường vành đai ba đoạn Nguyễn Xiển còn khăng khăng cho rằng đó là mận Sa Pa (Lào Cai), hiện đang chính vụ nên nguồn hàng rất dồi dào và giá khá rẻ.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Lái, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái, cho hay, hiện tỉnh không còn loại mận tím này nữa. Tất cả các loại mận trồng ở Yên Bái đã hết mùa từ cuối tháng 7.

Mận đào gần đây được bán rộng rãi trên thị trường là của Trung Quốc.

Mận đào gần đây được bán rộng rãi trên thị trường là của Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, loại mận tím đen, quả nhỏ giống như mận tam hoa, ăn có vị ngọt đã hết mùa từ lâu. “Ngay như loại mận đen quả to khoảng 1 lạng được người bán quảng cáo mận ngọt Sa Pa, tôi khẳng định là Sa Pa không có loại mận nào như thế cả”, ông Tuấn nói.

Tương tự, với mặt hàng đào bán nhiều tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, thậm chí tận TP.HCM, ông Tuấn nói rằng đó là đào Trung Quốc. “Mùa đào ở Lào Cai thu hoạch từ tháng 5, giữa tháng 6 đã hết vụ”, ông Tuấn cho biết.

Với thực tế trên thì hầu hết số lượng mận, đào mà người tiêu dùng tiêu thụ gần đây được khẳng định tới 90% là mận, đào có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Vietnamnet