Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh đường ruột, dạ dày vì hát karaoke

Giải trí với karaoke luôn là sở thích của rất nhiều người. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui được thể hiện những ca khúc mình yêu thích, bạn cũng có thể phải đối diện với những nguy cơ về sức khỏe.

Theo Ths. Lưu Liên Hương, PGĐ Trung tâm nghiên cứu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, sau khi ăn no, thể tích dạ dày tăng, thành dạ dày mỏng đi, lưu lượng máu tăng lên. Lúc này hát karaoke sẽ càng khiến áp lực dạ dày tăng, dẫn đến tiêu hóa không tốt, nặng hơn là mắc các chứng về đường ruột, dạ dày.

hat

Hát karaokesau khi ăn có thể khiến máu dồn về thanh quản và cổ họng, gây xung huyết hoặc viêm họng mãn. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nhiều người thích gào thét kịch liệt khi hát. Nếu trước đó, những người này đã uống rượu bia lúc ăn cơm khiến cổ họng đang bị kích thích, thì việc khoe giọng sẽ khiến máu dồn về thanh quản và cổ họng, gây xung huyết hoặc viêm họng mãn. Kết quả: Tiêu hóa kém; mắc bệnh đường ruột, dạ dày.

Micro được xem là một thiết bị không thể thiếu trong phòng karaoke nhưng lại thường bị nhân viên phục vụ bỏ quên khi làm vệ sinh. Trên thị trường hiện không có loại micro có màng khử khuẩn. Còn các micro loại cầm tay có phần thu âm được che chắn bên ngoài bằng lưới kim loại hoặc nhựa tổng hợp. Lưới này có những lỗ nhỏ sắp xếp cách đều nhau để cho âm thanh truyền qua.

Ngoài ra, micro còn có các lớp mút mỏng bao bọc giúp cho sóng âm tác động đồng đều vào bao vỏ và làm giảm nhiễu hơi gió. Với cấu tạo như vậy, khi người sử dụng micrô phát âm thanh, nước bọt bắn ra sẽ bám vào lưới và lớp mút. Nếu như không được vệ sinh thường xuyên vô tình lớp mút và lưới kim loại kia trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh.

Trước đây, viện Pasteur TP HCM đã phân tích 3 mẫu micro từ 2 cơ sở dịch vụ giải trí karaoke gia đình cho kết quả: một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, hai mẫu còn lại có sự hiện diện của khuẩn Staphylococcus aureus - dòng khuẩn độc tính.

Trong đó, khuẩn staphylococcus aureus là vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội lây bệnh nguy hiểm, dễ lây lan khi sức đề kháng cơ thể yếu. Khi gặp da bị xước khuẩn này làm mủ gây nhiễm trùng trên da, qua đường miệng gây viêm loét miệng, loét họng

Ngoài ra, với cấu trúc phòng dịch vụ karaoke như hiện nay, lượng vi khuẩn nấm mốc hiện diện trong không khí là rất nhiều. Vì thế, khả năng gây bệnh đường hô hấp là không thể tránh khỏi đối với những người có sức đề kháng yếu.

Theo Giadinhvietnam.com