Do ảnh hưởng của mưa lũ và van xả tràn bị kẹt khiến mực nước trong hồ thủy điện Đắk Kar dâng cao, tràn qua đập gây sạt lở chân đập và có nguy cơ cao xảy ra vỡ đập, đe dọa nghiêm trọng an toàn dân cư khu vực hạ du.

Sáng 9/8, ông Nguyễn Bốn - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, trước nguy cơ đập thủy điện Đắk Kar có thể bị vỡ bất kỳ lúc nào, lực lượng chức năng 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đã di dời hàng ngàn người dân ở vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Theo ông Bốn, mặc dù thủy điện Đắk Kar bị kẹt van xả nhưng đường ống bị vỡ nên mực nước trong hồ đã xuống được 1,5m. Nếu vẫn tiếp tục mưa sẽ rất nguy hiểm.

Còn theo ông Lê Bá Dung - Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước (Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bù Đăng) cho biết, lực lượng chức năng đã di dời khoảng 5.000 người dân ở 4 xã gồm: Đồng Nai, Phước Sơn, Thống Nhất và Đăng Hà của huyện Bù Đăng.

Trong đó, có 200 hộ dân và số người dân ở các chòi rẫy. Những hộ dân này được sắp xếp ăn ở trên các khu vực cao và ở trong nhà những người thân quen. "Hiện tại mực nước trong hồ chỉ mới xuống được nửa mét", ông Dung nói.

Nguy cơ vỡ đập thủy điện, hàng ngàn người dân phải di dời khẩn cấpHình minh họa

Trước đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có Công điện khẩn số 11/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng; Ủy ban quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương về sự cố kẹt cửa van xả tại công trình hồ thuỷ điện Đắk Kar, xã Phú Sơn, huyện Đăk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông đang thi công có dung tích 13 triệu m3.

Theo đó, do ảnh hưởng của mưa lũ, hiện tại nước đã tràn qua đập gây sạt lở chân đập và có nguy cơ cao xảy ra vỡ đập đe dọa nghiêm trọng an toàn khu vực dân cư hạ du thuộc các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng. Đặc biệt, trong điều kiện khu vực được dự báo còn tiếp tục xảy ra mưa lớn (80 - 100mm/24h, có nơi trên 100mm).

Nguy cơ vỡ đập thủy điện, hàng ngàn người dân phải di dời khẩn cấp

Công điện khẩn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai

Trước tình hình này, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai, đề nghị các tỉnh vùng hạ du hồ thủy điện Đắk Kar khẩn trương thông tin về sự cố đập đến các cấp chính quyền và người dân. Tổ chức di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng; Chỉ đạo chủ đập và các cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp hạ thấp mực nước để tránh xảy ra tình huống vỡ đập đột ngột.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, lên các phương án xử lý kịp thời hiệu quả và phải tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo tình hình về Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Nguồn:https://congly.vn/xa-hoi/doi-song/nguy-co-vo-dap-thuy-dien-hang-ngan-nguoi-dan-phai-di-doi-khan-cap-308696.html

Theo congly.vn