Những người đồng tính và lưỡng tính trưởng thành có sức khỏe tim mạch kém hơn 36% so những người bình thường. Đó là kết quả nghiên cứu của nhóm nhà nghiên cứu tại Tổ chức Y tế Baptist Health South Florida ở Miami, Mỹ

Tiến sĩ Saxena – Tác giả chính của nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 2.445 người lớn trên 18 tuổi để khảo sát tình hình sức khỏe và dinh dưỡng. Trong nhóm người tham gia, 5% thuộc cộng đồng LGBT (không có những người chuyển giới) và 95% còn lại có giới tính rõ ràng.

Kết quả bất ngờ khi những người đồng tính trưởng thành lại có nguy cơ đối mặt với các bệnh tim mạch cao hơn nhiều so với những người thuộc nhóm xu hướng tính dục khác.

Sau đó, nhóm nghiên cứu lại tính toán các nguyên nhân có thể gây ra bệnh tim mạch như huyết áp, cholesterol và tiểu đường, béo phì, chế độ ăn, hút thuốc để xác định xác suất cao nhất gây bệnh.

Họ nhận thấy, những người đồng tính có xu hướng hút thuốc rất nhiều, chế độ ăn uống kém lành mạnh và ít vận động hơn so với nhóm còn lại.

Từ đó, nhóm nhà nghiên cứu kết luận, nguyên nhân những người thuộc cộng đồng LGBT có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn là do lối sống không lành mạnh. Ngoài ra, họ cũng thiếu các biện pháp bảo vệ chăm sóc sức khỏe thường có.

Đây không phải là lần đầu tiên một nghiên cứu chỉ ra sự khác biệt về sức khỏe giữa các nhóm giới tính.

Nghiên cứu năm 2013 được đăng trên Tạp chí Y tế Cộng đồng Hoa Kỳ cho thấy, những phụ nữ thuộc cộng đồng LGBT có nhiều khả năng mắc bệnh tim mạch cao vì sử dụng ma túy và rượu.

Ngoài ra còn có báo cáo của Quỹ Nghiên cứu Gia đình đưa ra hồi năm 2017 cho rằng, những người trong cộng đồng LGBT thường gặp nhiều rào cản khi không nhận được các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cần thiết, đó là một trong những lý do tại sao họ gặp vấn đề sức khỏe tồi tệ hơn.

"Sự kỳ thị và phân biệt đối với những người thuộc cộng đồng LGBT có thể dẫn đến việc các nạn nhân trở nên mất dần lòng tự trọng, gây nên cảm giác xấu hổ và bị từ chối". Bác sĩ Saxena nhận định.

Cộng đồng LGBT thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe hơn so với những người dị tính, không chỉ bệnh tim mạch mà còn chứng bệnh về tâm lý bắt nguồn từ sự kỳ thị và phân biệt. Dù bạn có thuộc cộng đồng LGBT hay không, bạn vẫn cần nâng cao nhận thức bản thân và mọi người xung quanh để hạn chế những nguy cơ sức khỏe.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn