Đứng lên đột ngột

Đứng lên quá đột ngột có thể khiến máu dồn xuống chân mà không tới não, do vậy khiến bạn cảm thấy muốn xỉu. Không nên đứng dậy khỏi giường hoặc chỗ ngồi một cách đột ngột mà hãy cho cơ thể một thời gian nhất định.

Thiếu máu

Thiếu máu cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ngất xỉu. Bởi khi cơ thể thiếu máu, não sẽ không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết. Thiếu vitamin B12 cũng có thể gây ra hiện tượng thiếu máu.

Vì thế để đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, gan, hay các loại rau có màu xanhthẫm.

Đồng thời bổ sung thêm vitamin C để tăng cường hấp thụ sắt cho cơ thể.

Stress

Cao huyết áp là “kẻ giết người” thầm lặng và là nguyên nhân khiến nhiều người bị các rối loạn sức khỏe. Bạn cần phải kiểm soát stress vì nó có thể dẫn tới nhiều rối loạn bao gồm ngất xỉu.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngất xỉu

Xúc động

Khi gặp một tình huống gây ra những cảm xúc lẫn lộn trong cơ thể, bạn có thể cảm thấy đứng không vững. Trong tình huống xúc động như vậy, huyết áp sẽ tăng, bạn sẽ bắt đầu bị đổ mồ hôi và cảm thấy muốn  xỉu.

Đói

Có những lúc bạn có thể ngất xỉu khi đã quá lâu không ăn và điều này xảy ra vì thiếu “nhiên liệu” cho não hoạt động.

Nhịp tim không đều

Đây là loại phổ biến nhất của rối loạn nhịp tim, có thể khiến bạn cảm thấy không đứng vững. Bất thường này có thể xảy ra khi có sự gián đoạn lưu thông máu bình thường tới não.

Sự gián đoạn này khiến bạn có nguy cơ bị cục máu đông và đột quỵ.

Hạ đường huyết

Hiện tượng hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức 70 mg/dL. Khi đó, cơ thể sẽ có biểu hiện như mệt mỏi, run tay chân, đổ mồ hôi, mặt tái và ngất xỉu.

Các bệnh nhân thường xuyên gặp tình trạng này cần có chế độ ăn uống điều độ nhằm ổn định lượng đường trong máu.

Thần kinh bị rối loạn

Thần kinh bị rối loạn khiến tín hiệu giữa não bộ và các hệ khác trong cơ thể bị gián đoạn. Đồng thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tim mạch gây rối loạn nhịp tim và ảnh hưởng tới huyết áp.

Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hoa mắt chóng mặt và ngất xỉu, bởi hệ thần kinh là cơ quan trung ương điều khiển và ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Mất nước

70 % cơ thể là nước, nếu cơ thể không nhận được đủ lượng nước cần thiết sẽ dẫn đến hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi và buồn nôn do tụt huyết áp, cơ thể sẽ nhanh chóng suy nhược và gây ra ngất xỉu.

Trong một nghiên cứu về “Sinh lý học và Ứng dụng của Sinh lý học” được công bố trên tạp chí European Journal, các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng mất nước có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của con người.

Vì thế chúng ta nên uống nhiều nước mỗi ngày và biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân.

Dấu hiệu đầu tiên của mang thai

Cảm thấy ngất xỉu có thể là dấu hiệu sớm của mang thai. Nếu bạn đang mong điều này, hãy thử thai tại nhà hoặc làm xét nghiệm máu ở bệnh viện có uy tín./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam