Bạn dễ mắc nợ như thế nào?

Dưới đây là những điều có thể dễ dàng xảy ra với bất kì ai và  có khả năng đưa bạn vào vòng xoáy nợ nần. Bằng cách tìm hiểu những cạm bẫy này, hi vọng bạn sẽ tránh được chúng và không phải mắc nợ.

Không tiết kiệm tiền

Việc dùng hết tiền hàng tháng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có quỹ dự phòng nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra. Khi những tình huống đó xảy ra bạn lại càng dễ mắc nợ hơn. Nếu bạn muốn làm việc gì đó mà không có tiền sẵn, bạn lại càng dễ bị cám dỗ vào việc sử dụng thẻ tín dụng.

Sở hữu quá nhiều thẻ tín dụng

Năm 2008. các công ty phát hành thẻ itín dụng đã tự xâu xé nhau để gia tăng hạn mức tín dụng. Thậm chí họ còn lôi kéo bạn bằng những đề nghị béo bở như việc hưởng lãi suất thấp, thưởng dặm bay hoặc hoàn tiền mặt,...

Nhưng nếu bạn không cân bằng tài khoản của mình thì bạn sẽ dễ dàng bị mắc nợ ngay. Khi hạn mức tín dụng ngày càng gia tăng thì bạn lại càng dễ mắc nợ hơn và rất khó để thoát khỏi nó.

Không lập ngân sách

Bằng cách lập ngân sách, bạn sẽ biết rằng liệu mình có đủ tiền cho mỗi tháng để sử dụng hay không. Không lập ngân sách có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng báo động đỏ vào mỗi tháng và luôn phải trả những khoản phí phiền phức khác.

Nếu kết hợp cùng với kế hoạch tiết kiệm, việc lập ngân sách có thể giúp bạn thoát khỏi những tình huống khó khăn và đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ tiền để thưởng cho mình.

Không theo ngân sách

Nếu bạn lập ngân sách mà không tuân theo thì cuối cùng bạn sẽ mắc nợ và càng ngày càng chìm sâu trong nợ nần mà thôi. Theo cách đó thì việc này còn tệ hơn không lập ngân sách khi bạn đã làm xong những việc cơ bản.

Hãy tuân thủ theo ngân sách và cứ như thế mỗi tháng bạn sẽ tự khen mình vì những thói quen tốt làm gia tăng lượng tiền tiết kiệm của bạn ngày một nhiều hơn.

Tiêu số tiền chưa kiếm được

Nếu bạn được nhận được tiền thưởng, chắc chắn rằng bạn sẽ dễ dàng bị quyến rũ tiên số tiền đó trước khi nó chưa kịp đến tay bạn. Việc này thường giống với việc bạn phải vay mượn một khoản tiền khác.

Thay vì trả hết những gì bạn đã mượn, bạn sẽ tìm ra thứ gì khác quan trọng hơn để làm và có lẽ khi ấy khoản tiền thưởng của bạn đã bị tiêu đến 2 lần.Đừng tính trước, hãy đợi cho đến khi có tiền trong tay để tránh phải xảy ra những việc đáng tiếc tương tự.

Mắc nợ vì học hành

Các khoản nợ sinh viên là những khoản cam kết tài chính lớn được gom lại với hi vọng trong một ngày nào đó bạn sẽ có khoản lương đủ lớn để trả nó. Khi việc học tập được khuyến khích, hãy nhận thức một cách nghiêm túc rằng các khoản nợ tích lũy có khả năng tác động đến các lực chọn trong tương lai của chính bạn.

Không học tập nghiêm túc không chỉ gây lãng phí tiền của mà còn ảnh hưởng đến những cơ hội sau này của bạn, và tệ hơn thế nữa chính là việc bạn phải gánh trên vai một khoản nợ lớn mà phải mất nhiều năm mới trả hết.

Cố gắng thắng lớn

Nếu bạn dùng thẻ tín dụng với hi vọng làm ra nhiều tiền thì đừng ngạc nhiên khi gặp thất bại và thất bại đó chính là việc bạn mắc nợ tín dụng.

Không chú ý khi sử dụng thẻ

Đảo nợ thẻ tín dụng để có lãi suất tốt nhất là một ý tưởng tốt nếu bạn mong muốn thanh toán hết nợ tín dụng. Hãy chú ý khi lãi suất thấp hết hạn, hoặc là bạn phải chắc chắn rằng nợ được trả xong trước thời hạn hoặc chuyển nó sang thẻ có lãi suất thấp khác.

Sở hữu thẻ có hạn mức tín dụng cao là điều rất hấp dẫn và việc có nhiều thẻ lại càng có ích hơn. Và nếu bạn không quan tâm đến chúng, bạn sẽ dễ dàng mắc nợ.

Ước gì tôi có

Tôi nghĩ rằng, có lẽ tất cả chúng ta đều đã từng nói với mình rằng:" Nếu tôi có X, thì có lẽ cuộc đời của tôi sẽ trọn vẹn hơn và có lẽ cũng sẽ hạnh phúc hơn". Bạn sử dụng thẻ và mong sao có những điều kì diệu xảy ra và lâu dần nó lại không như những gì bạn trông đợi, X trở thành Y rồi lại cứ tiếp tục, tiếp tục như thế,...

Để thoát khỏi nợ nần...

Kiểm điểm tình hình

Tại sao bạn lại vướng vào nợ nần? Bạn đang chi quá nhiều tiền cho những thứ gì? Mỗi tháng bạn làm ra bao nhiêu tiền? Có phải nợ của bạn ngày càng gia tăng không? Hoặc bạn đang phải còng lưng ra để trả lãi suất nợ vào mỗi tháng? Có phải những khoản chi vô hạn của bạn là nguyên nhân gây ra nợ hay là bạn mắc nợ vì phải chi tiền cho các phí sinh hoạt trong gia đình?

Đừng lo về việc tìm ra giải pháp để giải quyết ngay. Quan trọng hơn hết là bạn nên xác định rõ nguyên nhân và xác định phạm vi, mức độ nghiêm trọng trước hết đã!

Thừa nhận rằng bạn đang gặp vấn đề về tài chính

Nếu bạn đang mắc nợ tức là bạn đang gặp khó khăn. Mức độ kiểm soát của vấn đề phụ thuộc vào liệu bạn có đang dự định, tính trước các khoản nợ ấy hay không, như nợ học phí hay các khoản nợ phát sinh không thể lường trước; Hoặc các khoản nợ phức tạp khác như việc bạn phải trả quá nhiều tiền cho các loại đồ uống đắt tiền mà bạn hoàn toàn không có khả năng trả nó. Bạn phải thừa nhận rằng nợ nần là một vấn đề nghiêm trọng trước khi bạn tìm cách giải quyết nó.

Điều tiết cảm xúc

Thói quen chi tiêu là vấn đề riêng tư, cá nhân của mỗi người bởi vì chúng phản ánh những thứ tự ưu tiên của bạn trong cuộc sống. Chúng ta thường cảm thấy xấu hổ, cảm giác ân hận mỗi khi nhắc đến các khoản nợ của mình.

Hãy thừa nhận rằng chính những cảm giác ấy giúp bạn có cách giả quyết tốt những vấn đề về nợ nần và loại bỏ nợ ra khỏi cuộc sống của bạn. Hãy cố gắng tập trung điều khiển những cảm xúc tích cực của bạn, hãy tự ép mình vào khuôn khổ và tìm cách giải quyết những hậu quả về nợ nần trong quá khứ.

Ngừng vùng vẫy

Trong khi bạn còn đang đánh giá thói quen chi tiêu và phát triển quá trình bao gồm những hạnh động mà bạn dự kiến sẽ thực hiện trong tương lai để trả nợ thì hãy ngừng chi tiêu ngay lập tức. Khi bạn quay lại với việc mua sắm, sẽ dễ dàng hơn để bạn đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

Sử dụng cây bút của bạn

Hãy tự sắm cho mình một cuốn sổ, cây viết và tự mình lên kế hoạch cho việc trả nợ của bạn từ hôm nay. Viết ra tất cả những gì mà bạn nghĩ là nó sẽ có ích cho kế hoạch của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã ghi chép thật đầy đủ những gì bạn nợ hay ai đó đã mượn tiền của bạn và bạn đã thanh toán nợ được đến đâu.

Ghi lại tất cả những khoản chi

Hãy dành ra một mục trong ghi chú của bạn hoặc trên máy tính để bàn sẽ giúp bạn đánh giá được các khoản chi tiêu đến sáu tháng. Hãy in những hóa đơn tín dụng, bản sao kê của ngân hàng và để chúng thật gọn trong ví hoặc túi xách của bạn.

Bạn cũng cần có hình dung chính xác nhất về số tiền mà bạn đã chi và nếu như bạn đang có một khoản nợ thì có vẻ như hình dung của bạn về khoản nợ ấy nằm ngoài suy đoán của bạn.

Phân loại những khoản chi tiêu và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên

Nước, thực phẩm, chi phí cơ bản, chi phí đi lại và chi phí cho thời trang là những nhu cầu thiết yếu. Và dĩ nhiên những thứ còn lại là mong muốn, sở thích chứ không phải là "thiết yếu". Loại bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết , chẳng hạn như: truyền hình cáp, điện thoại, Internet tốc độ cao, và hàng loạt các chi phí dành cho những món hàng xa xỉ khác.

Xác định tiêu chuẩn tốt để tuân theo

Bạn có thể xác định tiêu chuẩn của mình trong chi tiêu hay không? Có bao giờ bạn không tuân thủ theo đúng chuẩn mực đó khi ghé thăm một của hàng náo đó trong ngày nhận lương của mình? Bạn có từng phải chi một khoản tiền lớn vào một hoạt động cụ thể nào không?

Hãy sẵn sàng cho những thay đổi lớn

Có phải tiền thuê nhà hay các khoản chi phí đi lại chiếm hết các khoản chi tiêu của bạn? Có thể bạn phải chuyển đến nơi ở khác nhỏ hơn với chi phí thấp hơn để giảm các khoản phí cho nhà trọ.

Có lẽ bạn nên kiên quyết để giảm các chi phí như thế. Và dĩ nhiên bạn cũng phải hạn chế bớt các sở thích của chính mình trong một thời gian. Hãy cam kết thực hiện điều này cho đến khi bạn hoàn tất việc trả nợ của mình.

Tìm kiếm sự giúp đỡ của những chuyên gia

Bạn không phải là người duy nhất có cảm giác hoang mang khi rơi vào vòng xoáy nợ nần. Hãy nói chuyện với các chuyên gia hoạch định tài chính của ngân hàng bạn hoặc tham gia vào các lớp kĩ năng quản lí nợ. Có rất nhiều phương án tương tự dành cho bạn nhưng với điều kiện là bạn phải có quyết tâm trả nợ.

Hãy tự nghiên cứu

Bất cứ khi nào chủ đề về tiền được đề cập, bạn hãy chủ động sử dụng bộ não của mình để rà soát tất cả những thông tin mà bạn nhận được để xác nhận có nên giữ lại hay bỏ nó đi nhằn giúp ích cho nền tài chính của bạn. Hãy mua cho mình một chiếc thẻ thư viện và dành thời gian ra để nghiên cứu những nguyên lí cơ bản để quản lí tiền tệ. Thư viện cũng có những lớp học tài chính dành cho những người muốn tìm hiểu và mở rộng kiến thức.

Trả nợ khoản tiền nhiều nhất có thể hàng tháng

Bạn có phải trả khoản phạt nào nếu trả nợ trước hạn định không? Hãy trả các khoản thanh toán tối thiểu vào mỗi tháng nhiều nhất có thể và nhớ là phải thanh toán đúng hạn nhé!

Tăng thu nhập

Những khoản tiền kiếm thêm sẽ là những khoản giúp ích cho bạn lúc nguy khó, như việc bạn không thể trả nợ chẳng hạn. Không có cơ hội nào là quá tầm thường, quá đòi hỏi hay chi phí trả là quả thấp cho thời gian của bạn. Nếu bạn vẫn còn mắc nợ thì có nghĩa là bạn vẫn không đủ khả năng và cơ hội để kiếm tiền.

Hãy kiếm cho mình một công việc thứ hai như trông trẻ, dắt chó đi dạo, rửa chén, công việc đơn giản trên mạng. Hãy tích cực tìm kiếm công việc cho mình để kiếm thêm thu nhập và hãy nắm bắt chúng khi có cơ hội.

Hãy kiên nhẫn

Dĩ nhiên là phải mất một khoảng thời gian khiến bạn rơi vào nợ nần và chắc chắn rằng muốn thoát khỏi nó, bạn cũng phải mất rất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ đấy! Những lúc như thế này, hãy cố gắng giữ kiên nhẫn và cố gắng tìm cách trả nợ. Khi đó, bạn sẽ được thư giản và không còn phải lo về những khoản nợ rắc rối kia nữa.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam