General Motors (GM) đang rà soát để sa thải hơn 14.000 nhân công vì sắp tới sẽ rất có thể đóng cửa các nhà máy tại Mỹ, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và chiến tranh thương mại đang tăng cao.

Hãng xe hơi lớn nhất nước Mỹ cho biết, kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng, nhu cầu xe SUV và xe bán tải được ưu tiên hơn dòng sedan từng cai trị các con đường khắp đất nước.

Động thái này đưa ra ngay lập tức đã bị các quan chức phản ứng, thậm chí Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu nhà sản xuất xe đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc thay vì Mỹ.

Hơn nữa, họ đang đối mặt với khó khăn thực sự trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, bị ảnh hưởng nặng bởi thuế thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngành công nghiệp xe hơi cũng đã bị sụt giảm doanh thu tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Đồng thời, chiến tranh thương mại giữa các quốc gia cũng tác động lớn đến thu nhập của người dân.

Tuy vậy, giám đốc của GM, ông Mary Barra khẳng định, thời gian tới, công ty vẫn sẽ tung những mẫu xe lớn của mình là Cadillac và Chevrolet ra thị trường.

Nhà sản xuất xe hơi 110 tuổi này cho biết, sẽ chuẩn bị cho tương lai bằng cách tăng gấp đôi đầu tư vào việc phát triển các phương tiện tự lái và xe điện.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới