1. Sapa

Sapa tháng 4

Sapa tháng 4

Sapa thành phố trong mây trong tháng 4 trên những nẻo đường hay trên sườn núi đâu đâu  cũng tràn ngập sắc đỏ tươi của hoa đào. Đặc biệt trên núi Hàm Rồng địa danh không thể thiếu khi bạn đến Sapa với rất nhiều gốc đào lâu năm thân gốc sần sùi, vươn cành khúc khuỷu, mốc trắng lốm đốm tạo nên cảnh đẹp như thập lí đào hoa trong các câu truyện ngôn tình.

 Sapa vào những ngày tháng 4 về khi các ruộng bậc thang vào mùa đổ nước lấp lánh như những tấm gương tựa như một bức tranh sơn mài mộc mạc mà hương thôn. Bên những ruộng bậc thang kỳ vĩ này ven các thủa ruộng là trăm hoa đua sắc trong khí trời xuân phân.

2. Mộc Châu

Tháng 4 Mộc Châu

Tháng 4 Mộc Châu

Mộc Châu Tháng 4 không còn cái lạnh cắt da cắt thịt, những dãy núi không còn ẩn hiện sau màn sương lãng đãng, mỏng manh. Các mỏm núi cao quanh năm gió thổi cũng không còn sắc trắng phơn phớt hồng, tím của hoa ban, hoa mận, hoa mơ, không còn những cánh đào phai ửng hồng trong gió và nắng xuân.

Tháng 4, Mộc Châu nổi bật bởi sự sống. Khắp Thảo nguyên được bao phủ bởi màu xanh. Màu xanh biếc của những cánh rừng đang nảy lộc tựa những dải lụa mềm mại vắt mình hững hờ trên triền núi xa xa. Màu xanh mơn mởn của những cánh đồng “cỏ non xanh rợn chân trời”.

Tháng 4, Mộc Châu bắt đầu vào mùa thu hoạch đào, mận, mơ. Trên những cây mận, cây đào lá còn xanh ngắt những trái mận, đào, mơ đang chín dần. Đầu tháng  người dân bắt đầu thu hái mơ, những quả mơ muối, mơ má đào ửng hồng trong cái nắng đầu hạ như đôi má người thiếu nữ.

Giữa tháng, những cây đào pháp, đào đài loan, đào mỹ, đào trơn cũng bắt đầu gọi chim về. Từng đôi chào mào ríu rít bay trên những lùm cây tìm trái chín, chốc chốc lại có con tìm bạn hót một hồi: chích! chiu riu... chiu riu...

Cuối tháng, mận bắt đầu vào chính vụ, những người nông dân hối hả thu hoạch, từng quả mận đỏ tím vẫn còn nguyên lớp phấn trắng được nhẹ nhàng hái xuống thả vào làn hay gùi. Còn gì đẹp hơn hình ảnh những người phụ nữ Mông váy áo đỏ rực xen lẫn trong màu xanh bạt ngàn của những đồi mận nơi núi rừng Tây Bắc.

3. Tam Đảo

Hội Hoa Đăng

Hội Hoa Đăng

Đêm Hội Hoa Đăng Tây Thiên (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) diễn ra vào ngày 31 tháng 3 năm 2018 (ngày Rằm tháng 2 năm Mậu Tuất) tại khu trung tâm lễ hội Tây Thiên, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Đây là hoạt động chào mừng Lễ Hội Tây Thiên năm Mậu Tuất. Đêm Hội Hoa Đăng Tây Thiên - Tam Đảo thu thút hàng ngàn người dân địa phương cũng như du khách, phật tử thập phương tham dự phát tâm thiết lễ cúng dường Chư Phật.

Cách thủ đô Hà Nội 65km về phía Tây Bắc, khu danh thắng Tây Thiên là một quần thể di tích văn hóa tổng hợp. Trong khoảng không gian rộng lớn hơn 100 hécta, quần thể di tích danh thắng Tây Thiên có hàng chục công trình tôn giáo, tín ngưỡng như: Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Khu di tích danh thắng Tây Thiên cổ tự gồm Chùa Tây Thiên, Đền Cô, Đền Cậu, Đền Thõng, Thác Bạc và đặc biệt là Đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu.

Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Để tưởng nhớ công ơn Quốc mẫu Tây Thiên, người dân trong vùng lập đền thờ trên đỉnh núi Thạch Bàn, thuộc dãy Tam Đảo. 

4. Đà Lạt

Đà Lạt

Đà Lạt

Đà Lạt được mệnh danh là Paris thu nhỏ, là thành phố trong sương mù, thành phố tình yêu, thung lũng ngàn hoa, thành phố của rừng thông…

Với khí hậu mát mẻ, quanh năm ôn hòa, không gian thơ mộng và lãng mạn và nhiều địa danh thú vị, Đà Lạt đang là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài  nước đến tham quan hoặc nghỉ dưỡng.

Với độ cao trên 1.500 m, tiết trời mát lạnh và chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh chừng 300 km, Đà Lạt sẽ là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho những du khách muốn thoát khỏi cái oi bức, nóng nực của mùa hè.

Hơn thế nữa, người châu Âu khi đến đây đã ví Đà lạt như một Pari thu nhỏ, với kiến trúc Châu  Âu hiện hữu trên những tòa biệt thự xinh xắn, những lối đi đầy hoa và cỏ dại, với rừng thông bạt ngàn bao bọc quanh thành phố.

Đến với Đà Lạt du khách sẽ cảm nhận có một nét kiến trúc rất nên thơ, lộng lẫy mà kín đáo qua ngôi biệt thự ẩn mình trong cây lá hoặc rực rỡ bởi được phủ lên cả một rừng hoa.

Đà Lạt hấp dẫn bởi vẻ đẹp mà  tạo hóa ban tặng với thảm thực vật giàu có: những thung lũng hoa rực rỡ với đủ màu sắc, hàng trăm nghìn loài hoa nở quanh năm, hoa dã quỳ vàng đượm, hoa hồng thơm ngát, hoa oải hương tím ngát, hoa mimosa kiều diễm.

Đến với Đà Lạt, nhìn đâu đâu các bạn cũng thấy hoa, từ những khu vườn của người bản địa cho đến quảng trường, công viên, đường đi… Đà Lạt rất phù hợp với những du khách có tâm hồn lãng mạn yêu thiên nhiên.

Ngoài đặc sản hoa thì đến với Đà Lạt bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thắng cảnh thơ mộng hoặc hùng vĩ mà tạo hóa đã phù phép cho Đà Lạt đó là một hồ Tuyền Lâm thơ mộng, hồ Xuân Hương lãng mạn, lên đỉnh Lang Biang nghe câu chuyện tình yêu.

Ghé thăm kiến trúc độc đáo của nhà thờ Con Gà, thăm Thiền Viện Trúc Lâm, tham quan nhà ga Đà Lạt, tận hưởng vẻ hoang sơ của thác Datanla, thăm “ngôi nhà điên” ngôi nhà độc đáo nhất Đà Lạt… Ngoài ra, ẩm thực Đà Lạt cũng là một điều níu chân lữ khách.

5. Nha Trang

Nha Trang

Nha Trang

Hàng năm, cứ đến ngày 20-3 âm lịch (nhằm ngày 26 – 29/4/2016) lễ hội Tháp Bà sẽ diễn ra tại di tích lịch sử – văn hóa quốc gia Tháp Bà Pônagar, trên đồi Cù Lao, thuộc phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ngoài người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận tham gia lễ hội, còn có sự tham gia của người Kinh (Việt) và một số dân tộc thiểu số khác ở các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên: Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Đắc Lắc, Gia Lai, Lâm Đồng, Thừa Thiên – Huế…

Những người tham gia mang theo lễ vật, hành hương về Tháp Bà, thành tâm bày tỏ lòng biết ơn đối với một người phụ nữ đã có công chỉ dạy dân lành biết cách làm ăn, sinh sống bằng nghề nông.

Nha Trang là nơi sở hữu một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, cùng với hàng trăm đảo xinh đẹp lớn, nhỏ. Tới đây, bạn không chỉ được hòa mình vào những dòng nước trong xanh nhìn thấy đáy, mà còn được tham gia vào các môn thể thao trên biển đầy hứng thú. 

Một số điểm tham quan hấp dẫn ở Nha Trang bạn có thể tham khảo như: Vinpearl Land, đảo Hòn Mun, Hòn Tằm, Vịnh Ninh Vân, Viện Hải dương học Nha Trang, Tháp Bà Ponagar, biển Đại Lãnh, chợ Đầm… 

Nha Trang không chỉ có nhiều thắng cảnh, đảo du lịch lớn nhỏ mà còn chiêu đãi du khách các món ăn ngon miệng như: hải sản tươi sống, bún chả cá, bún cá dầm, bún sứa, nem Ninh Hòa, bánh căn, bánh ướt,… 

Nha Trang không chỉ có nhiều thắng cảnh, đảo du lịch lớn nhỏ mà còn chiêu đãi du khách các món ăn ngon miệng như: hải sản tươi sống, bún chả cá, bún cá dầm, bún sứa, nem Ninh Hòa, bánh căn, bánh ướt,…

6. Đà Nẵng

Đà Nẵng

Đà Nẵng

Tháng 4 về Đà Nẵng được coi là địa điểm được nhiều người lựa chọn nhất bởi trong tháng này sẽ diễn ra sự kiện festival pháo hoa được tổ chức vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, quy tụ sự tham gia của nhiều nước trên Thế giới. 

Hơn nữa vào tháng 4 Đà Nẵng có khí hậu tương đối mát mẻ không quá nóng gắt như mùa gió lào và đặc biệt là cực hiếm có bão trong thời gian này và lượng mưa thì khá ít

Tháng nào trong năm Đà Nẵng cũng có những món ăn ngon cho bạn thưởng thức nhưng trong tháng tư này bạn ít phải nghĩ ngợi lo sợ những quán chật trội, đông người thiếu không gian hay phải chen lấn. Đặc biệt là các món nướng. Tháng 4 mới  vào mùa du lịch nên chưa quá đông khách thập phương, chính vì vậy giá dịch vụ cũng không bị “làm giá”. 

7. Huế

Festival Huế lần thứ X - 2018

Festival Huế lần thứ X - 2018

Festival Huế lần thứ X - 2018 là sự kế thừa và khẳng định sự thành công của các kỳ Festival trước đây; nơi hội tụ, giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giao lưu quốc tế; giới thiệu quảng bá những giá trị đặc sắc văn hoá Việt Nam, văn hoá Huế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế trong tiến trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Festival Huế 2018 gắn với các sự kiện chính trị, lịch sử văn hóa của Thừa Thiên Huế và Quốc gia: Kỷ niệm 50 năm tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2018); Kỷ niệm 230 năm sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại Núi Bân (1788-2018); 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (1993-2018); 15 năm Âm nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại (2003-2018).

Festival Huế 2018 được tổ chức với qui mô quốc gia và quốc tế, qui tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, đại diện và mang dấu ấn của những vùng văn hoá khác nhau trên thế giới. Trong đó, tập trung nhấn mạnh về tinh hoa văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là di sản văn hóa Huế.

Hiện nay, Thừa Thiên Huế đã được UNESCO công nhận 5 Di sản Thế giới (đã thêm:Mộc bản triều Nguyễn - 2010, Châu bản triều Nguyễn - 2014, Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế - 2016); Hai di sản phi vật thể cấp quốc gia, Ca Huế và Dệt Dèng (A-Lưới). Đây là nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng, mang bản sắc đặc trưng để giới thiệu với công chúng và bạn bè quốc tế.

Theo An Nhiên / Reatimes