Các cặp đôi khi chuẩn bị kết hôn luôn mong muốn có được một căn phòng tân hôn đẹp đẽ và ấm cúng. Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh của mỗi gia đình mà phòng cưới được thiết kế, bố trí và trang hoàng khác nhau.

Tuy nhiên theo quan điểm lâu đời của ông bà ta thì trong bất cứ một căn phòng nào, đặc biệt lại là phòng cưới của vợ chồng trẻ thì cần hết sức lưu ý tới phong thủy. Phong thủy thuận hòa, đất trời phù hộ thì đôi vợ chồng sẽ được yên ấm, hạnh phúc, bền lâu. 

Người Việt ta tuy không quá tín song "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", đối với bố trí phòng cưới, các cặp đôi nên lưu ý tránh phạm phải những điều đại kị dưới đây.

1. Màu sắc phòng cưới 

Màu sắc phòng cưới nên chọn các màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã mà vẫn ấm cúng như vàng đất, tím nhạt, be sáng, xanh nhạt ... Nên tránh sử dụng các màu sắc tối như màu xám, màu đen, nâu để sơn tường vì sẽ gây cảm giác lạnh lẽo, làm ảnh hưởng tới tâm trạng của cô dâu chú rể. 

Không nên sử dụng tông màu tối cho phòng cưới.

Không nên sử dụng tông màu tối cho phòng cưới.

Ngoài ra cũng nên tránh màu hồng đậm vì màu này sẽ gây ức chế và suy nhược thần kinh khiến người ở trong phòng dễ bị kích động và nảy sinh cáu gắt. 

Về đồ đạc nội thất trong phòng nên chọn nhất là tông màu đỏ vì tông màu này ấm cúng lại được coi là màu của "Hỷ sự" (tin vui), là màu sắc may mắn và cũng dùng chủ yếu nhất trong đám cưới. Tuy nhiên nên tiết chế sử dụng hài hòa màu đỏ để không đem lại cảm giác nóng mắt hoặc ngột ngạt vì quá nhiều màu đỏ. 

Ngoài ra có thể sử dụng các tone trắng ngà, vàng nhạt, vàng gỗ hoặc màu gỗ tự nhiên để căn phòng sáng sủa, rộng rãi và tươi mới. 

Màu đỏ là màu nên dùng song phải thật tiết chế để không gây chói mắt.

Màu đỏ là màu nên dùng song phải thật tiết chế để không gây chói mắt.

Bên cạnh đó cũng nên tránh sử dụng nội thất có tone trầm tối như đen, ghi, xám, nâu sậm vì sẽ tạo cảm giác nặng nề, già cỗi. Những tông màu này cũng làm suy yếu vận thế và suy giảm tài vận của gia chủ. 

2. Giường cưới

Giường cưới nên chú ý tránh đặt đối diện cửa vào nhà vệ sinh hoặc đối diện gương. Đặt giường cưới đối diện cửa nhà vệ sinh gây thoát khí và mất thẩm mỹ. Đặt giường cưới đối diện gương là phạm tới đại kị phong thủy, gia chủ dễ bị mộng mị, ngủ không ngon và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, khí sắc. 

Không được đặt giường ngủ đối diện gương

Không được đặt giường ngủ đối diện gương.

Giường cưới tốt nhất nên đặt sát tường phía bên trái (hướng Thanh Long) với ngụ ý sớm sinh quý tử. Phía bên phải giường cưới (hướng Bạch Hổ) tốt nhất nên để đồ đạc đơn giản, không nên để quá nhiều đồ đạc sẽ khiến vợ chồng bất hòa. 

Về chăn gối và đồ vật trên giường nên sử dụng chất liệu tơ lụa màu đỏ, vàng hoặc các màu sắc tươi sáng khác. Gối trên giường luôn là một cặp hoặc gối liền để biểu lộ sự gắn kết của hai vợ chồng. 

3. Trần phòng cưới

Nên làm trần phòng cao ráo, đơn giản.

Nên làm trần phòng cao ráo, đơn giản.

Nhiều người có sở thích làm trần thạch cao hoặc trang trí trần với nhiều chi tiết rườm rà, màu sắc sặc sỡ. Thế nhưng đây là điều nên tránh với phòng cưới vì trần càng cầu kỳ, phức tạp, màu sắc, hoa văn nhiều thì sẽ càng gây nặng nề tới tâm lý của gia chủ, thậm chí có thể gây ốm yếu. 

Vì thế phòng cưới nên để trần cao thoáng, nếu có làm trần giả cũng nên làm trần đơn giản, bố trí đèn phù hợp và màu sắc thanh nhã. 

4. Bố trí đồ đạc trong phòng cưới 

Trong phòng cưới không nên tham mà đặt quá nhiều đồ đạc. Các đồ vật trong phòng cưới nên vừa đủ để tạo không gian thoáng đãng, rộng rãi. Phòng cưới cần có đủ khoảng không trống để lưu thông không khí được tốt hơn. 

Không nên để quá nhiều thiết bị điện tử trong phòng.

Không nên để quá nhiều thiết bị điện tử trong phòng.

Không nên đặt quá nhiều đồ điện tử trong phòng cưới vì chúng phát ra sóng điện từ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tâm trạng của gia chủ. Các thiết bị âm thanh không nên đặt ở phía đầu giường, tivi không nên đặt đối diện giường để đảm bảo một giấc ngủ sâu và lành mạnh. 

5. Trang trí phòng cưới 

Ngoài các đồ nội thất cố định, phòng cưới còn cần có thêm đồ trang trí cho sinh động, đẹp mắt và mềm mại không gian. Ở phía đầu giường có thể đặt một bình hoa nhỏ để căn phòng luôn có hoa tươi, thêm sức sống. Nên lưu ý nếu cắm nhiều hoa thì khi đi ngủ nên bỏ bình hoa ra khỏi phòng. 

Nên có hoa tươi trong phòng tạo cảm giác tươi mới.

Nên có hoa tươi trong phòng tạo cảm giác tươi mới.

Vật dụng trang trí trong phòng có thể sử dụng đồ pha lê, đồ sứ hoặc đồ bông, vải. Nếu trang trí các con vật pha lê hoặc bông nên bày đủ đôi đủ cặp. 

Ảnh cưới có thể sử dụng trang trí trong phòng nhưng không nên treo ảnh quá to và nặng ở đầu giường sẽ tạo cảm giác áp lực khi ngủ. Nên treo thành nhiều khung ảnh nhỏ vừa có tác dụng trang trí nhẹ nhàng lại vừa trưng bày được nhiều ảnh hơn.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online