Hiện nay, tình trạng trẻ em bị lạm dụng tình dục diễn ra khá phổ biến, trở thành nỗi lo canh cánh của các bậc phụ huynh. Cách đề phòng tốt nhất không phải là giám sát các em liên tục mà phải có sự giáo dục hợp lý để các em ý thức được cách bảo vệ bản thân hoặc lên tiếng sớm khi trở thành nạn nhân để gia đình có thể sớm khắc phục hậu quả về thể chất và tinh thần.

Dưới đây là 7 lưu ý các bậc phụ huynh cần nhớ khi giáo dục con trẻ vềv ấn đề Lạm dục tình dục.

Những lưu ý cha mẹ nhất định phải biết khi giáo dục trẻ nhỏ về xâm hại tình dục

Những lưu ý cha mẹ nhất định phải biết khi giáo dục trẻ nhỏ về xâm hại tình dục

1. Phương pháp giáo dục giới tính với mỗi trẻ là khác nhau

Tùy vào từng độ tuổi, đặc điểm môi trường sống, tính cách của trẻ mà cha mẹ đưa ra phương pháp giáo dục giới tính ngắn gọn, phù hợp để giúp trẻ tiếp thu hiệu quả nhất cũng như hiểu được mối nguy hại của hành vi lạm dụng tình dục.

Phương pháp giáo dục giới tính với mỗi trẻ là khác nhau đừng áp dụng dập khuân cho trẻ

Phương pháp giáo dục giới tính với mỗi trẻ là khác nhau đừng áp dụng dập khuân cho trẻ

2. Duy trì một mối quan hệ thân mật và gần gũi với con

Duy trì một mối quan hệ thân mật và gần gũi với con là điều hết sức cần thiết để chúng có thể dễ dàng trải lòng cũng như nói chuyện cởi mở hơn khi được hỏi han tâm sự mà không phải e dè hay sợ sệt, nhất là đối với trường hợp các bé có dấu hiệu bị xâm hại.

3. Lắng nghe và chia sẻ

Lắng nghe và chia sẻ những vấn đề liên quan đến việc xâm hại thân thể và nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu rằng nếu điều tồi tệ ấy xảy ra, đó cũng không phải do lỗi của con.

Hãy lắng nghe và chia sẻ những điều thầm kín với trẻ

Hãy lắng nghe và chia sẻ những điều thầm kín với trẻ

4. Dạy cách tránh xa người lạ mặt

Hãy đảm bảo là bé được dạy cách tránh xa người lạ mặt chẳng hạn như không bắt chuyện làm quen hay chấp thuận bất cứ điều gì từ họ, tuyệt đối không bao giờ đi cùng người lạ bởi họ có thể mạo danh người thân hay bạn bè của ba mẹ để làm trò bất lương.

Hãy dạy trẻ tránh xa người lạ mặt

Hãy dạy trẻ tránh xa người lạ mặt

5. Hướng dẫn con nhận biết về các vùng nhạy cảm và bộ phận sinh dục

Hướng dẫn con nhận biết về các vùng nhạy cảm và bộ phận sinh dục trên cơ thể mình cũng như dạy cho bé biết cách bảo vệ “ranh giới” trước sự động chạm của người khác. Và trẻ sẽ hiểu rằng bất kỳ ai cố tình chạm vào vùng nhạy cảm của bé là hành động sai trái không thể chấp nhận được.

6. Khuyến khích trẻ chia sẻ bí mật với cha mẹ

Khuyến khích trẻ chia sẻ bí mật với cha mẹ, bởi những tên lạm dụng thường dụ dỗ các nạn nhân ngây thơ của chúng ta giữ kín chuyện tấn công tình dục và không được tiết lộ ra ngoài. Với tâm lý sợ sệt từ những lời đe dọa, các nạn nhân sẽ không hé lộ điều gì.

7. Nói “Không” khi bé cảm thấy không thoải mái hay sợ sệt

Hãy dạy trẻ biết nói “Không” khi bé cảm thấy không thoải mái hay sợ sệt với một hành động nào đó, đặc biệt là chiêu trò dụ dỗ từ những kẻ lạ mặt.

Theo http://www.boldsky.com/

Theo Tường Vy / Gia đình Việt Nam