Đọc kỹ các điều khoản hợp đồng

Bạn cần chú ý đến những điều khoản ràng buộc, đặc biệt về lãi suất, các phí phạt trễ hạn hay khi muốn tất toán sớm. Bạn nên yêu cầu nhân viên tư vấn thật kỹ các vấn đề chưa nắm rõ nhằm tránh các rắc rối về sau.

Hiểu về cách tính lãi suất

Để thu hút người vay, nhiều ngân hàng hiện nay liên tục cạnh tranh bằng các chương trình vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhưng thường chỉ áp cho vài tháng đầu, sau đó thả nổi. Do vậy, khách hàng khi vay cần tìm hiểu kỹ xem thời gian ưu đãi là bao lâu, lãi suất sau thời gian ưu đãi sẽ được tính toán cụ thể thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất...

Đa phần khách vay ngân hàng thường chỉ quan tâm đến số tiền được vay và số tiền phải trả góp hàng kỳ tính theo lãi suất hiện tại mà quên rằng ngân hàng sẽ thay đổi lãi suất theo định kỳ và việc theo dõi lãi suất sau điều chỉnh sẽ rất khó khăn cho khách hàng khi hầu như các ngân hàng đều không công bố lãi suất cho vay đang áp dụng .

Vì vậy, khi vay, bạn cần hỏi rõ cách thức tính hoặc cách cập nhật lãi suất sau mỗi kỳ điều chỉnh của ngân hàng để chủ động hơn trong kế hoạch vay và trả nợ.

Có rất nhiều chương trình cho vay tiêu dùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn, do vậy người vay cần tìm hiểu kỹ

Có rất nhiều chương trình cho vay tiêu dùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn, do vậy người vay cần tìm hiểu kỹ

Hiểu rõ về mức lãi suất tính theo dư nợ ban đầu và theo dư nợ giảm dần

Người  đi vay cần chú ý đến cách tính lãi của ngân hàng. Hiện nay, nhà băng có hai hình thức tính lãi là tính theo dư nợ giảm dần và tính theo dư nợ ban đầu.

Khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên các công ty tài chính thường dùng mức lãi suất tính theo dư nợ ban đầu cho khách hàng dễ hiểu và hình dung. Tuy nhiên, lãi suất trên hợp đồng được thể hiện theo dư nợ giảm dần cho đúng với tính chất khoản vay. Con số thể hiện lãi suất trên dư nợ ban đầu (lãi suất phẳng) thường thấp hơn con số thể hiện lãi suất trên dư nợ giảm dần. Do đó, sẽ có sự khác nhau giữa 2 loại lãi suất này, mặc dù giá trị khoản tiền lãi là như nhau.

Tìm hiểu kỹ về các loại phí trước khi đặt bút ký hợp đồng

Mức phạt phí khi tất toán khoản vay trước hạn ở mỗi ngân hàng khác nhau tùy theo quy định của ngân hàng. Do đó để tránh những rắc rối phát sinh khi tất toán khoản vay, khách hàng cần phải nắm rõ về các mức phí quy định của ngân hàng đó. Thông thường, mức phạt phí dao động từ 1-3% trên số tiền gốc còn lại khi khách hàng tất toán.

Chọn thời hạn vay phù hợp

Tuỳ vào thu nhập và số tiền vay mà bạn nên cân nhắc kỹ thời hạn vay vốn sao cho phù hợp nhất. Nếu thu nhập thấp thì bạn nên kéo dài thời hạn vay, khi đó sẽ giảm số tiền gốc hàng tháng mà bạn phải trả cho ngân hàng.

Cân nhắc khả năng trả nợ

Để có thể đảm bảo khả năng trả nợ hàng tháng, bạn cần cân nhắc và tính toán kỹ càng khả năng trả nợ của mình, đặc biệt là dự trù được các chi phí phát sinh bất ngờ mỗi tháng, cũng như các chi phí sinh hoạt khác; tránh để sự dễ dàng của điều kiện vay làm mình phân tâm dẫn đến suy nghĩ thiếu cẩn trọng.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online