Luôn chú ý đến lốp ô tô

Những chiếc lốp xẹp hơi, quá căng, mòn hoặc không thẳng hàng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng, và khiến xe “ngốn” nhiều nhiên liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình mà còn gây hao mòn túi tiền.

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng mắt, tay và thiết bị chuyên dụng. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể mang xe ra garage để những người thợ kiểm tra lốp, việc chăm sóc lốp ô tô và thời tiết mùa hè là cực kỳ quan trọng các bạn hãy ghi nhờ điều này

Trời nắng như thời tiết hiện nay mặt đường lại hấp thụ và giữ nhiệt khá lớn có lúc mặt đường lên đến 60 độ c do vậy lốp xẹp hơi dễ bị nổ. Trong khi đó, lốp quá căng lại tiếp xúc với mặt đường ít hơn và dẫn đến tình trạng lướt thiếu kiểm soát trên mặt đường trơn ướt.

Ngoài ra, bạn còn nên quan sát ta-lông để xem lốp có bị mòn hay không. Bạn có thể dùng một đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp. Đồng xu bị ngập sâu nghĩa là lốp vẫn còn tốt.

Cuối cùng, đừng quên để mắt đến lốp dự phòng. Khi đi chơi xa, bạn sẽ tránh được những tình huống “khóc dở, mếu dở” nếu có lốp dự phòng. Hãy đảm bảo lốp dự phòng được bơm hơi đúng mức và không bị mòn.

Thay dầu và lọc dầu thường xuyên

 

Các chất lỏng trên xe có thể bị hao ngót do nhiệt độ tăng cao khi hè đến. Chính vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra dầu máy, nước coolant, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh,… sẽ giúp tăng tuổi thọ cho chính chiếc xe của bạn.

Nếu không có kinh nghiệm, tốt nhất hãy đến các ga-ra để thợ sửa thay và lọc các loại dầu định kỳ. Theo lời  khuyên của các chuyên gia, người sử dụng nên thay dầu sau mỗi 5.000 km, hoặc thời gian 3 tháng.

Sử dụng điều hòa không khí đúng cách

Điều hòa không khí là bộ phận luôn cần được chú ý đến khi sử dụng ô tô trong mùa hè. Lời khuyên tốt nhất là hãy bảo dưỡng hệ thống điều hòa của ô tô trước khi hè đến để hệ thống này hoạt động tối ưu.

Để đảm bảo độ lạnh khi sử dụng điều hòa xe trong mùa hè và mang đến sự thoải mái, mát mẻ, bạn nên kiểm tra hệ thống làm lạnh, tình trạng hoạt động của dàn nóng, bề mặt két nước…

Ngoài ra, hãy chú ý không mở điều hòa ngay trong lúc khởi động xe trong thời tiết nắng nóng. Hãy mở hết cửa sổ để hơi nóng thoát ra ngoài, đóng cửa sổ và bật quạt gió sau đó mới mở điều hòa khi xe đã bắt đầu lăn bánh.

Đỗ xe đúng chỗ

 

Khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40-45 độ C, đậu xe ở khu vực nắng nóng có thể khiến cho cabin xe trở thành hầm lửa, nội thất bị ảnh hưởng và lớp sơn xe cũng sớm phai màu. Luôn cố gắng chọn chỗ râm mát, có bóng cây, có dù che để đậu xe.

Ở khu vực vắng vẻ không có bóng râm, nếu bắt buộc phải đậu xe thì khi trở lại xe bạn nên mở tất cả cửa xe ra để cân bằng nhiệt độ bên trong xe với nhiệt độ ngoài trời.

Bảo vệ nội thất trên xe

Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là kẻ thù của các loại nội thất bọc da hay ốp gỗ trên xe vá khiến những bộ phận này bị xuống cấp nhanh. Do đó, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên theo định kỳ 3 tháng/lần.

Bạn cũng nên sử dụng các tấm che nắng và cản nhiệt để bảo vệ xe khi đỗ xe dưới trời nắng nóng.

Rửa xe thường xuyên

Rửa xe thường xuyên cũng là một trong những biện pháp giảm thiểu những nguy cơ rủi ro và phòng tránh hỏng hóc trong mùa hè.

Hãy luôn giữ chiếc xe của bạn thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn và để lại vết trên bề mặt xe.

Thay cần gạt nước

 

Rất hay bị lãng quên đó chính là cần gạt nước, bạn cũng biết mùa hè bao giờ cũng kéo theo những cơn mưa bão bất chợt. Vì thế, bạn cần thay cần gạt nước cho xe để sẵn sàng cho những cơn mưa mùa hè.

Trước đó, nhiệt độ thấp của mùa đông đã khiến cần gạt nước trên xe của bạn hư hỏng không ít. Nhiệt độ thấp có thể khiến cần gạt nước bị nứt trong khi lớp cao su bị rách nát. Nếu cần gạt nước để lại những vệt rõ ràng trên kính, bạn nên nghĩ đến chuyện thay mới.

Lưu ý rằng, bạn nên thay toàn bộ cần gạt nước. Một số người muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ thay phần cao su. Việc thay cần gạt nước cũng không quá phức tạp nên bạn có thể tìm hiểu các bước và tự làm ở nhà để không phải mang xe ra garage.

Theo Hoàng Giang (tổng hợp)/Reatimes